An Giang đấu giá thành công 2 mỏ cát với giá cao gấp trăm lần giá khởi điểm

12/04/2021 08:59

 

Hai doanh nghiệp ở TP.HCM và tỉnh An Giang đã trúng đấu giá 2 mỏ cát trên sông Tiền, sông Hậu với số tiền cao gấp trăm lần so với giá khởi điểm.

 

Thông báo mới đây của Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh An Giang cho biết, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME (địa chỉ tại phường Tân Phong, quận 7, TP.HCM) đã trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản mỏ cát sông trên sông Tiền (đoạn thuộc xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang).

Ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở TNMT tỉnh An Giang cho biết, mỏ cát trên sông Tiền có giá khởi điểm 7,2 tỷ đồng. Tuy nhiên, kết thúc phiên đấu giá, Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ T-S.HOME trúng đấu giá với mức giá hơn 2.800 tỷ đồng, cao hơn 390 lần so với giá khởi điểm.

 

Hiện tại, giá cát phục vụ các công trình san lấp mặt bằng hay cát xây dựng đều tăng từ 20% – 30% so với đầu năm

Giá trúng đấu giá ước tính theo khối lượng mời đấu giá 2.372.500 m3, được tạm tính là hơn 2.811 tỷ đồng và số tiền Công ty T-S.HOME phải nộp năm đầu tiên là hơn 140 tỷ đồng, trong 4 năm tiếp doanh nghiệp nộp hơn 667 tỷ đồng/năm.

“Đây là một kết quả đột biến khi đấu giá. Để có giấy phép khai thác đúng quy định thì doanh nhiệp trúng đấu giá phải đóng trước số tiền hơn 140 tỷ đồng. Nếu doanh nghiệp bỏ thầu thì sẽ mất 1,4 tỷ tiền đặc cọc trước đó, và có lẽ sẽ không được tham gia đấu giá các mỏ khác”, ông Trí cho biết.

 

Trao đổi với Báo Đầu tư Online, chủ một doanh nghiệp chuyên khai thác và kinh doanh cát tại TP.HCM cho biết, hiện giá cát bán tại mỏ khai thác là khoảng 70.000-80.000 đồng/m3. Trong có quá trình khai thác còn phải tốn thêm chi phí và thuế, chiếm hơn 50% giá thành bán ra. Như vậy, với trữ lượng khảo sát của mỏ cát trên sông Tiền là hơn 2,3 triệu m3 thì không thể nào khai thác và kinh doanh để đạt được số tiền 2.800 tỷ đồng.

Cũng theo thông báo của Sở TNMT tỉnh An Giang, mỏ cát trên sông Hậu (thuộc xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú và xã Phú Hiệp, huyện Phú Tân) có giá khởi điểm 4,4 tỷ đồng, được Công ty TNHH Phúc Thành Tân Châu (địa chỉ tại thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang) trúng đấu giá với mức giá gần 273 tỷ đồng, cao hơn 62 lần so với giá khởi điểm. Theo phụ lục, năm đầu tiền doanh nghiệp này phải nộp số tiền là 50 tỷ đồng, 3 năm sau số tiền là hơn 74 tỷ đồng/năm.

 

Chia sẻ