Bảo Lạc (Cao Bằng): Cần xem lại năng lực nhà thầu khi tham gia các dự án xây dựng đường giao thông nông thôn?

27/01/2021   14:15

 

Công ty TNHH xây dựng Tây Nam là một doanh nghiệp được “chọn mặt gửi vàng” trong nhiều dự án xây dựng đường giao thông nông thôn theo Chương trình 135 tại huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng). Tuy nhiên, đến nay dự án của Công ty TNHH xây dựng Tây Nam triển khai còn dang dở, chậm tiến độ, khiến chính quyền và người dân nơi đây chưa được hưởng lợi theo đúng nghĩa tại địa phương này.

 

Nghi vấn dự án nhiều “thầu phụ”

Trao đổi với phóng viên, bà Hoàng Thị Xuyến – Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Bảo Lạc cho biết: “Không biết Công ty TNHH xây dựng Tây Nam có nhà thầu phụ. Không biết hợp đồng dân sự với nhau như thế nào. Về phần khối lượng thi công sẽ thanh toán theo khối lượng thực tế, làm đến đâu thanh toán đến đấy”. Và cũng theo bà Xuyến, hiện Ban quản lý dự án sẽ đề xuất lên tỉnh xin ý kiến tạm dừng lại dự án và thanh lý dự án với lý do là Công ty TNHH xây dựng Tây Nam hiện không đủ vốn để thực hiện tiếp. Qua đó trên góc độ của huyện sẽ có Văn bản trình UBND tỉnh Cao Bằng xin kết thúc dự án với lý do từ 2016 – 2020 chỉ bố trí nguồn để trả các khối lượng đã thực hiện. Còn nếu thực hiện tiếp, huyện sẽ phải dựa vào nguồn ngân sách địa phương để hoàn thiện dự án.

 

Nghi vấn có nhà “Thầu phụ” tham gia xây dựng đường nông thôn

Trong khi đoạn đường thuộc dự án Hồng An – Ngọc Động do Công ty TNHH xây dựng Tây Nam thực hiện chưa biết bao giờ hoàn thành thì Cty này được tiếp tục nhận gói thầu xây dựng công trình “Đường giao thông nông thôn tại Nà Dạn – Khuổi Chủ – Nà Mạn” thuộc xã Thượng Hà, huyện Bảo Lạc. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân thì Công ty TNHH xây dựng Tây Nam lại tìm cách để bán lại dự án cho các nhà thầu phụ nhằm kiếm lời.

 

Ông Trịnh Công Sơn là nhà thầu phụ và nhận công trình nói trên với tổng gói nhận khoán là 4,7 tỷ đồng theo hình thức hợp đồng giao khoán. Tính đến ngày 8/5/2019 khối lượng công việc mà ông Sơn đã hoàn thiện là hơn 50% (gần 2,6 tỷ đồng) trên tổng gói thầu. Khối lượng thi công này đã được Ban quản lý dự án huyện Bảo Lạc cùng nhà thầu đo đạc và nghiệm thu. Nhưng ông Sơn mới nhận được gần 1,3 tỷ đồng vào ngày 26/1/2019. Theo hợp đồng, số tiền đến nay Công ty TNHH xây dựng Tây Nam phải thanh toán cho ông Sơn là 1,6 tỷ đồng. Vì chưa nhận được đúng giá trị hợp đồng nên ông Sơn đã ngừng thi công. Ông Sơn cũng cho biết thêm Ban quản lý dự án đầu tư và xây dựng huyện Bảo Lạc đã thanh toán cho Công ty TNHH xây dựng Tây Nam hết số tiền tuyến đường trên.

 

Dự án hơn 100 tỷ đồng còn “bỏ ngỏ”

Dự án xây dựng đường giao thông nông thôn từ xã Hồng An (huyện Bảo Lạc) đến xã Ngọc Động (huyện Thông Nông) do liên doanh Công ty Thương mại Xuân Hòa và Công ty TNHH xây dựng Tây Nam thực hiện với tổng giá trị hợp đồng hơn 100 tỷ đồng. Được biết tuyến đường dài 22km, Công ty Thương mại Xuân Hòa thi công từ km11 đến km22 (chiếm 57,25 % giá trị hợp đồng) còn Công ty TNHH xây dựng Tây Nam thi công từ km0 đến km10 (chiếm 42,75 % giá trị hợp đồng). Tuy nhiên con đường vẫn chưa hoàn thiện và còn ngổn ngang đất đá, gây khó khăn cho người dân nơi đây.

 

Còn dự án còn chưa được hoàn thiện

Ông Phùng Trấn On – Phó Chủ tịch xã Hồng An cho biết: “Dự án trên là tuyến đường độc đạo nối 2 xã Hồng An và Ngọc Động, là con đường giao thương hàng hóa, kinh tế của 2 huyện Bảo Lạc và Thông Nông. Hiện có trên 100 hộ dân sinh sống dọc theo tuyến đường và xã Hồng An có trên 40 hộ. Con đường có nhiều dốc cao, không có hành lang bảo vệ, một bên là núi, bên là đồi, thêm nữa nguyên liệu chính của con đường hiện chỉ có đất và đá. Sau bao năm không thi công khiến dự án xuống cấp nghiêm trọng và gây rất nhiều nguy hiểm cho những người dân đi qua con đường này. Khoảng 4 năm nay vẫn không thấy đơn vị thi công làm việc và không có văn bản nào về xã cho biết tiến độ hoàn thiện dự án trên. Tôi là người bản xứ và thay mặt bà con nơi đây có mong muốn con đường sớm hoàn thiện theo dự kiến để người dân nơi đây bớt khổ”.

 

Đến nay Công ty Thương mại Xuân Hòa đã thi công từ km11 đến km22 và đã hoàn thiện, bàn giao đưa vào sử dụng tại xã Ngọc Động (huyện Thông Nông). Nhưng điều ngạc nhiên ở đây là đoạn đường Công ty TNHH xây dựng Tây Nam triển khai đã 6 năm vẫn chưa hoàn thiện. Mặt đường nham nhở, đất đá ngổn ngang, khiến việc đi lại nơi đây còn nhiều khó khăn và tai nạn có thể xảy ra bất cứ lức nào.

 

Việc các công trình xây dựng còn dở dang, chậm tiến độ không chỉ ở một, hai dự án mà còn nhiều dự án khác do Ban quản lý dự án huyện Bảo Lạc làm chủ đầu tư và giao cho đơn vị thi công là Công ty TNHH xây dựng Tây Nam cũng xảy ra tình trạng tương tự. Vậy chất lượng và giá trị thực những gói thầu của Công ty TNHH xây dựng Tây Nam thực hiện trên địa bàn huyện Bảo Lạc ra sao là câu hỏi của chính quyền và người dân nơi đây đặt ra.

 

Chia sẻ