Bổ sung sân bay Ninh Bình vào quy hoạch hàng không: Nên hay không?

25/1/2021 15:15

 

Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình – ông Phạm Quang Ngọc – vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông – Vận tải đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050.

 

-Tuy nhiên, quá trình xây dựng Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 từng nghiên cứu bổ sung phương án sân bay Ninh Bình thành cảng hàng không nhưng sau đó quyết định rút sân bay này ra khỏi quy hoạch.

 

Quá nhiều sân bay quốc tế gần Ninh Bình

 

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình, tỉnh này đang triển khai đầu tư nhiều dự án du lịch lớn, tầm cỡ quốc tế với quyết tâm đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, trở thành trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Hồng và của cả nước. Đến năm 2025, tỉnh Ninh Bình phấn đấu đón từ 8 đến 9 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch đạt 8.000 tỉ đồng trở lên. Do đó, trong văn bản gửi Bộ Giao thông – Vận tải (GTVT), UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị bổ sung một vị trí cảng hàng không tại địa phương này vào quy hoạch và đề xuất vị trí sân bay có thể tại huyện Kim Sơn hoặc huyện Yên Khánh.

 

Trong bối cảnh ngành hàng không đang gánh chịu hàng loạt tác động xấu của dịch COVID-19 cũng như mới đây nhiều địa phương cũng đề xuất xây dựng sân bay, đề nghị của UBND tỉnh Ninh Bình đang gây ra rất nhiều tranh cãi. Đặc biệt, tỉnh này nằm rất gần các cảng hàng không quốc tế Nội Bài (Hà Nội, cách 120km) và cảng hàng không Thọ Xuân (Thanh Hóa, cách 90km). Chưa kể tới đây, Thọ Xuân cũng được quy hoạch trở thành cảng hàng không quốc tế trong giai đoạn 2021 – 2030 và có chức năng dự bị cho cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Theo nhiều đánh giá, việc xây dựng thêm một cảng hàng không tại Ninh Bình là không cần thiết và không phù hợp.

 

Bổ sung sân bay Ninh Bình vào quy hoạch hàng không: Nên hay không?

Sân bay Ninh Bình bị gạt khỏi quy hoạch

 

Thực tế theo các tài liệu mà PV Báo Lao Động có được, trong quá trình Cục Hàng không Việt Nam xây dựng Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Ninh Bình từng được tính toán trong các phương án quy hoạch cảng hàng không nhưng cuối cùng lại không được đưa vào.

 

Cụ thể trong báo cáo xây dựng quy hoạch giữa kỳ, liên danh tư vấn Tedi – ADPi – TDSI tính toán đến năm 2050, sản lượng hành khách khu vực miền Bắc sẽ tăng lên 207 triệu khách/năm. Theo đó, 7 cảng hàng không hiện hữu (gồm cả Nội Bài) mới đảm nhận khoảng 124,5 triệu hành khách, như vậy còn 82,5 triệu hành khách cần phân bổ. Liên danh tư vấn theo đó đề xuất bổ sung 4 sân bay là cảng hàng không quốc tế dự kiến vị trí tại Hải Dương (tương hỗ và thành cặp cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và các cảng hàng không tại Thái Nguyên, Cao Bằng và Ninh Bình.

 

Tuy nhiên, để phân bổ hết 82,5 triệu hành khách nói trên, thay vì xây dựng 4 sân bay mới trong đó có Ninh Bình, liên danh tư vấn Tedi – ADPi – TDSI cũng đề xuất phương án chỉ bổ sung cảng hàng không quốc tế tại Hải Dương và một cảng hàng không ở Cao Bằng, đồng thời mở rộng công suất cảng hàng không Cát Bi và Vân Đồn.

 

Tại báo cáo cuối kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cục Hàng không Việt Nam mới đây đề xuất đến năm 2030 cả nước sẽ có 26 cảng hàng không, bao gồm 14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa. Đáng chú ý trong định hướng đến năm 2050, báo cáo cuối kỳ cho thấy, số lượng các cảng hàng không trong nước sẽ gồm 30 cảng hàng không, bao gồm 15 cảng hàng không quốc tế và 15 cảng hàng không nội địa. So với giai đoạn đến năm 2030, hệ thống cảng hàng không toàn quốc được bổ sung thêm 4 cảng hàng không gồm Nà Sản, Lai Châu, Cao Bằng và Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí khi có nhu cầu, dự kiến vào năm 2040.

Như vậy, cảng hàng không Ninh Bình không còn được nhắc đến trong quy hoạch mới nhất mà Cục Hàng không Việt Nam xây dựng.

 

Chia sẻ