Cận cảnh dự án Homeland Gold trước nguy cơ ‘chết yểu’

11/12/2020

 

Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Homeland Gold đang để cỏ mọc và có nguy cơ “chết yểu” bởi nhiều vấn đề bất cập chưa được giải quyết.

 

Dự án hàng chục tỷ đồng để cỏ mọc

 

Dự án Khu dân cư, nhà ở công nhân Homeland Gold (Dự án Homeland Gold, tại ấp Mới 2, xã Mỹ Hạnh Nam, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An) trước đó có tên là Khu dân cư, nhà ở công nhân Thiên Phúc – Hoàng Gia do Công ty CP Đầu tư bất động sản Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc) làm chủ đầu tư.

Dự án được UBND tỉnh Long An phê duyệt chủ trương đầu tư từ ngày 27/9/2017. Sau đó dự án cũng đã được UBND huyện Đức Hoà phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500…

Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện dự án đang để cỏ mọc ngang đầu người, đất đá và ống cống để ngổn ngang, nhiều khu vực bị đào bới nham nhở.

 

Dự án Homeland Gold đã được đầu tư hàng chục tỷ đồng hiện phải để cỏ mọc

Theo tìm hiểu, khu đất dự án Dự án Homeland Gold vốn được tỉnh Long An chấp thuận chủ trương đầu tư Khu dân cư nông thôn cho Công ty TNHH MTV Mai Anh Long An từ năm 2013.

Tuy nhiên, sau gần 4 năm triển khai, Công ty Mai Anh Long An đã đề nghị chấm dứt dự án. Sau đó, toàn bộ khu đất có diện tích gần 5ha cùng một số hạng mục cơ sở hạ tầng đã được chuyển nhượng cho Công ty CP Đầu tư bất động sản Thiên Phúc (Công ty Thiên Phúc) với giá gần 50 tỷ đồng.

 

Theo đại diện Công ty Thiên Phúc, sau khi tiếp nhận dự án công ty này chưa tiến hành xây dựng được gì thêm thì đã xuất hiện số người mang 2 máy xúc đào xới khu đất dự án với chiều dài hơn 200m, sâu 1,5m vào ngày 11/11/2017.

“Tất cả trụ bê tông và cống chịu lực đường kính 1m và các kiến trúc gắn liền trên đất đều bị đào bới. Không dừng lại ở đó các đối tượng đào phá luôn cả các hạng mục công trình do Nhà nước xây dựng phục vụ nhu cầu đi lại của bà con tại địa phương, khiến cả nhân dân và doanh nghiệp phải điêu đứng. Chúng tôi đã trình báo đến UBND xã Mỹ Hạnh Nam và Công an xã Mỹ Hạnh Nam nhưng sự việc chưa được giải quyết dứt điểm”, Đại diện Công ty Thiên Phúc cho biết.

 

Ngày 5/1/2018, UBND huyện Đức Hoà có văn bản thống nhất cho Công ty Thiên Phúc lắp đặt cống tạm để đảm bảo thoát nước và nhu cầu đi lại của nhân dân khu vực với quy cách cống bê tông tròn phi 100, chiều dài khoảng 7,5m.

Công ty Thiên Phúc đã nghiêm chỉnh thực hiện theo chỉ đạo của UBND huyện Đức Hoà. Sau đó Công ty Thiên Phúc đã đầu tư thêm nhiều tỷ đồng để xây dựng thêm một số hạng mục hạ tầng kỹ thuật dự án.

Tuy nhiên, ngày 13/10/2020 vừa qua một số người lại tiếp tục dùng máy xúc phá hàng rào dự án Homeland Gold và tiến vào đào xới khu đất dự án.

 

Theo đại diện Công ty Thiên Phúc, việc dự án bị một số người mang máy xúc đào bới không chỉ gây thiệt hại hàng tỷ đồng cho chủ đầu tư dự án mà còn biến dự án thành một “cống thải” cho khu dân cư có diện tích khoảng 70ha ở liền kề. Nước thải không qua xử lý được đổ về, chảy qua dự án Homeland Gold bốc mùi hôi thối.

Không những vậy, sự việc còn khiến Công ty Thiên Phúc gặp khó khăn trong việc thực hiện một số thủ tục pháp lý và triển khai xây dựng dự án. Khiến công ty lâm vào hoàn cảnh khốn cùng, dự án để cỏ mọc và có nguy cơ “chết yểu”.

 

Tỉnh Long An lên tiếng

 

Trước tình cảnh này, chủ đầu tư đã gửi nhiều đơn kêu cứu tới nhiều cơ quan chức năng nhưng không nhận được hồi âm.

Mới đây, khi nhiều cơ quan báo chí thông tin về việc một số doanh nghiệp bất động sản trong đó có Công ty Thiên Phúc kêu cứu về sự án toàn của môi trường đầu tư tại Long An, chính quyền địa phương đã chính thức lên tiếng.

 

Nói về việc người dân tự ý dùng máy xúc đào bới công trường dự án Homeland Gold, đại diện UBND xã Mỹ Hạnh Nam cho biết: “Làm như thế là sai, nếu người dân bức xúc vấn đề gì thì yêu cầu chính quyền địa phương giải quyết chứ làm ngang như thế là ảnh hưởng tới tài sản của người khác và ảnh hưởng tới quá trình đầu tư của doanh nghiệp”.

Còn đại diện Công an huyện Đức Hoà cũng cho rằng, việc một số người dân tự ý đào bới dự án Homeland Gold như vậy là sai. Mọi vấn đề bức xúc phải để chính quyền địa phương xử lý chứ không được hành động bộc phát như vậy.

 

Dự án Homeland Gold có nguy cơ “chết yểu” trong khi các dự án xung quanh đang được hoàn thiện

Ngày 27/11/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cũng đã ký văn bản số 7168/UBND-VHXH, chỉ đạo Công an tỉnh, các sở ngành, UBND huyện Đức Hoà… kiểm tra, giải quyết thông tin báo chí phản ánh liên quan tới dự án HomeLand Gold.

Theo đó, UBND tỉnh Long An giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với UBND huyện Đức Hoà kiểm tra làm rõ, xử lý theo thẩm quyền đối với thông tin báo chí phản ánh sự việc một số người mang máy xúc đào bới tại dự án khu dân cư, nhà ở công nhân Homeland Gold, gây thiệt hại cho Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Thiên Phúc hàng tỷ đồng.

 

UBND tỉnh Long An cũng giao các cơ quan trên kiểm tra làm rõ và xử lý theo thâm quyền với thông tin báo chí phản ánh về một số đối tượng đến gây rối, treo băng rôn, đẩy clip lên mạng với mục đích xuyên tạc những thông tin không đúng sự thật; gây rối, phá hoại tài sản của doanh nghiệp tại dự án Hưng Thịnh Cát Tường. Chủ động thông tin kết quả kiểm tra, xử lý đến các cơ quan báo chí biết.

 

Đồng thời, UBND tỉnh Long An giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Cục thi hành án dân sự tỉnh, Công an tỉnh… rà soát thông tin báo chí phản ánh về việc cấp, giữ các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án Hưng Thịnh Cát Tường đã cấp cho Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Bất động sản Hưng Thịnh; chủ động thông tin kết quả kiểm tra, xử lý đến các cơ quan báo chí biết.

Cũng tại văn bản này, Chủ tịch UBND tỉnh Long An, yêu cầu: Công an tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường, Cục thi hành án dân sự tỉnh, UBND huyện Đức Hoà khẩn trương thực hiện; chậm nhất ngày 22/12/2020 báo cáo UBND tỉnh kết quả.

 

Chia sẻ