Công trình Panorama Mã Pì Lèng “dính” loạt sai phạm sau cải tạo

19/1/2021

 

Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang xác định, sau quá trình cải tạo, Panorama Mã Pì Lèng thực hiện không đúng phương án được duyệt, có những phần chưa phá dỡ. 

 

Liên quan đến việc báo chí phản ánh về công trình Panorama Mã Pì Lèng bề thế hơn sau cải tạo, Sở Xây dựng tỉnh thành lập tổ công tác vào cuộc xác minh và vừa có báo cáo gửi UBND tỉnh liên quan đến việc thẩm định và thực hiện việc cải tạo này.

Trong báo cáo gửi UBND tỉnh Hà Giang, Sở Xây dựng chỉ rõ hai nội dung chính liên quan đến việc cải tạo dự án gồm: những phần đã thực hiện và chưa thực hiện cải tạo theo thiết kế được duyệt.

 

Công trình Panorama Mã Pì Lèng

Cụ thể, theo Sở này, chủ đầu tư đã tháo dỡ toàn bộ mái đua tầng hai công trình phía tiếp giáp mặt đường giao thông với diện tích 33m2.

Việc chủ đầu tư sử dụng ngói mầu ITACA loại 9v/m2, màu xanh đen của Việt Nam sản xuất, theo Sở Xây dựng là chưa phù hợp với phương án kiến trúc. UBND huyện Mèo Vạc giải thích rằng, do điều kiện gió lốc nên mái ngói âm dương bị tốc, bị trượt không đảm bảo an toàn nên chủ đầu tư thay đổi.

 

Đáng chú ý, Tổ công tác của Sở Xây dựng sau khi kiểm tra hiện trạng công trình xác định, chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện phần phá dỡ sàn thép theo phương án kiến trúc được duyệt với tổng diện tích bao gồm 1/2 sàn thép đơn nguyên 1, đơn nguyên 2,3,4 là 98m2. 

Theo báo cáo của đại diện UBND huyện Mèo Vạc, phần này do chủ đầu tư làm kiên cố, việc tháo dỡ khó khăn nên chưa tìm được đội tháo dỡ. Nếu chủ đầu tư tháo dỡ đúng phương án thì diện tích sàn sẽ giảm hơn 131 m2.

Sở Xây dựng kết luận: “Qua kiểm tra cho thấy công tác cải tạo công trình của chủ đầu tư không tuân thủ đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt. Hiện tại chủ đầu tư đã tiến hành trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để cải tạo công trình”.

Đối chiếu hồ sơ này, Sở nhận thấy một số tồn tại về một vài điểm không tuân thủ phương án thiết kế được duyệt như: Mặt đứng trục D-A không tuân thủ phương án kiến trúc đã được duyệt. Chiều cao công trình và không phá dỡ các nguyên đơn 1,2,3,4 nên Sở đề nghị UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư cho sửa lại thiết kế đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt.

 

Sau khi có kết quả thẩm định hồ sơ công trình của cơ quan có thẩm quyền, Sở đề nghị UBND huyện Mèo Vạc tổ chức giám sát chặt chẽ quá trình cải tạo, không để chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế và không tuân thủ đúng theo thiết kế đã thẩm định.

Trong khi công tác thẩm định hồ sơ được thực hiện theo quy định, Sở Xây dựng kiến nghị UBND huyện Mèo Vạc yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh cho đến khi hoàn tất việc cải tạo công trình.

 

Chia sẻ