Công trình ý Đảng – lòng dân

27/1/2021  14:31

 

Trong những ngày tại Thủ đô Hà Nội diễn ra Đại hội lần thứ XIII của Đảng thì công trình xây dựng, nâng cấp đường Ba Chẽ (Quảng Ninh) được nhà đầu tư và các nhà thầu tranh thủ mùa khô cấp tốc thi công, bởi xác định đây là công trình không chỉ vì mục đích kinh tế, mà còn có ý nghĩa chính trị – xã hội lớn.

 

Tại nhiều phiên tiếp dân của Đoàn Đại biểu Quốc hội tại Quảng Ninh, cử tri không đòi hỏi quyền lợi cho riêng mình mà đề nghị Đảng, Nhà nước quan tâm đến một công trình động lực, đang “thoi thóp” tồn tại ở một huyện rẻo cao của đồng bào thiểu số.

 

Đó là con đường Tỉnh lộ 330, đường cấp V miền núi (Bn=6,5m, Bm=3,5m) huyết mạnh giao thông chính xuyên suốt chiều dài huyện Ba Chẽ. Con đường dài 61,5km qua trung tâm thị trấn huyện qua các xã: Nam Sơn, Thanh Sơn, Thanh Lâm, Đạp Thanh, Lương Mông, Minh Cầm. Điểm đầu và cuối con đường kết nối với 2 quốc lộ lớn là Quốc lộ 279 và Quốc lộ 18A. Điểm giao với Quốc lộ 18A tại Km203 (ngã ba Hải Lạng, huyện Tiên Yên, Quảng Ninh), điểm giao với Quốc lộ 279 tại cầu Mục (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang).

 

Những công trình ý Đảng – lòng dân

Trong cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới phía Bắc, Trung tâm chỉ huy tác chiến vùng Đông Bắc bộ đặt ở Ba Chẽ, nơi núi rừng hiểm yếu, gần mặt trận, Tỉnh lộ 330 có vị trí chiến lược cận kề đường vành đai II được đầu tư đúng mức. Nay con đường này như bị bỏ hoang, cây cối mọc trườm ra lòng đường, mưa thì đoạn qua gò cao núi sạt, đoạn trũng thì chìm trong nước siết, giao thông tắc nghẽn.

Từng có mùa mưa, bộ đội phải huy động xe lội nước từ dưới xuôi ngược rừng đến đây cứu dân. Đường huyết mạch giao thông chính ở địa phương hư hỏng Đảng bộ, chính quyền huyện biết, nhưng “lực bất tòng tâm”. Ba Chẽ có 80% là người thiểu số, còn tự sản tự tiêu, huyện nghèo nhất tỉnh, kinh phí đầu tư xây dựng 100% là nguồn tỉnh cấp.

 

Nay khó khăn đã được khơi thông, tỉnh Quảng Ninh quyết định dùng ngân sách địa phương đầu tư giai đoạn I (390 tỷ) xây dựng nâng cấp con đường này, trước mắt là xây cầu, mở rộng cua, hạ dốc trong đó tập trung đầu tư 8 điểm xung yếu gồm cầu: Thác Lào, Khe Sâu, Khe Lầy; đập tràn: Khe Ốn, Khe Tráng, Hụi Đăm, Hát Lang, Thác Liên.

Nhìn công trình nay khác mai khác, như cây rừng gặp mưa xuân, cử tri đồng bào các dân tộc thiểu số Ba Chẽ vui mừng khi nguyện vọng của mình đã được Đảng, Chính quyền đáp ứng. Một công trình ý Đảng – lòng dân.

 

Chia sẻ