Đà Nẵng: 2 trường học phải di dời vì công trình nhà ở gây nghiêng

 

Trường tiểu học Trần Cao Vân và trường mầm non Việt Nhật phải dồn học sinh sang cơ sở khác vì quá trình thi công tại công trình nhà ở riêng lẻ 217-219 đường Lê Duẩn gây nghiêng…

 

2 trường học bị sụt, lún, khẩn cấp di dời học sinh

Chiều 15/10, ông Tào Hùng – Chánh văn phòng UBND quận Thanh Khê – cho biết, đơn vị đã có văn bản đề nghị chủ đầu tư công trình nhà ở đang xây dựng tại 217-219 Lê Duẩn sớm khắc phục sự cố gây nghiêng nhà bên cạnh. Đồng thời, đơn vị cũng yêu cầu trường tiểu học Trần Cao Vân và trường mầm non Việt Nhật triển khai phương án di dời, đổi chỗ học nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

 

Đà Nẵng: 2 trường học phải di dời vì công trình nhà ở gây nghiêng

Trong khi đó, ông Lê Hồng Nam – Chủ tịch UBND phường Tân Chính – cho biết, trong quá trình thi công phần ngầm, móng, tường vây công trình tại số 217-219 đường Lê Duẩn đã làm cho ngôi nhà 4 tầng bên cạnh (số 215) bị nghiêng về phía công trình. Vị trí nền và tường rào của trường tiểu học Trần Cao Vân tiếp giáp phía Đông với công trình xây dựng có hiện tượng lún, nứt. Vị trí nền và tường rào của trường mầm non Việt Nhật tiếp giáp phía Nam với công trình xây dựng có hiện tượng sụt đất, hư hỏng tường rào.

 

Đến nay, UBND phường đã trao đổi với lãnh đạo quận Thanh Khê, đồng thuận phương án, trường tiểu học Trần Cao Vân tạm ngưng dạy học tại cơ sở 1, số 123 Lê Duẩn, và di chuyển toàn bộ giáo viên, học sinh qua cơ sở chính tại 16 Hoàng Hoa Thám để dạy, học. Riêng trường mầm non Việt Nhật, lãnh đạo nhà trường cũng đề nghị không tiếp tục tổ chức dạy tại cơ sở số 231/5 Lê Duẩn, chuyển sang cơ sở đối diện.

 

Thầy Nguyễn Việt Hùng – Hiệu trưởng trường tiểu học Trần Cao Vân – cho hay, công trình xây dựng số 217- 219 Lê Duẩn, khiến nhà số 215 bị nghiêng, sụt lún, ảnh hưởng đến sự an toàn của các dãy phòng học của trường. Nhà trường gửi báo cáo về phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Khê về sự việc trên.

“Để đảm bảo an toàn cho học sinh, toàn bộ 14 lớp học tại cơ sở 1 của trường, số 21 Lê Duẩn, đã được di dời sang cơ sở chính nhà trường tại 16 Hoàng Hoa Thám”, thầy Hùng thông tin.

Yêu cầu xử lý kịp thời

Theo giấy phép được cấp thì công trình xây dựng số 217-219 Lê Duẩn là công trình nhà ở riêng lẻ cấp II. Công trình có diện tích xây dựng tầng 1 là 379m2 , tổng diện tích sàn là 3.871m2 , chiều cao công trình là 32,3m, với quy mô gồm 1 tầng hầm, 8 tầng nổi và 1 tum thang. Công trình có kết cấu chịu lực chính gồm móng bè, kết hợp cọc khoan nhồi cùng hệ khung dầm, sàn bê tông cốt thép.

Đây là công trình được cấp phép xây dựng theo đề nghị của chủ đầu tư, chưa xem xét đến các điều kiện cho kinh doanh thương mại dịch vụ như diện tích đậu xe, phòng cháy chữa cháy, môi trường.

Được biết, chủ đầu tư công trình là bà Trần Thị T., sống tại quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Công ty cổ phần Xây dựng Indo Light là đơn vị thi công. Công ty cổ phần Tư vấn xây dựng Bách Hưng Phú (thành lập năm 2020) là đơn vị thiết kế. Công ty TNHH Kiến Khang Phát là đơn vị tư vấn thẩm tra.

Theo ông Lê Hồng Nam, UBND phường Tân Chính đã yêu cầu dừng thi công công trình xây dựng này và đề nghị đơn vị thi công ngăn chặn, khắc phục tình trạng lún, nghiêng của các công trình lân cận.

Trong khi đó, ông Võ Tấn Hà – Phó Giám đốc sở Xây dựng TP.Đà Nẵng – thông tin, đã có yêu cầu xử lý sự cố tại công trình xây dựng này. Ông yêu cầu chủ đầu tư khẩn trương phối hợp với các đơn vị liên quan, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, báo cáo sự cố công trình ảnh hưởng đến các công trình lân cận khi thi công nhà ở riêng lẻ tại 217-219 Lê Duẩn và lập hồ sơ sự cố công trình theo Nghị định 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ.

Theo lãnh đạo sở Xây dựng Đà Nẵng, chủ đầu tư phải có giải pháp trước mắt gia cố, chống đỡ tại những khu vực nguy hiểm đối với các công trình lân cận bị ảnh hưởng, đặc biệt công trình nhà số 215 Lê Duẩn. Nếu đánh giá công trình nào không đảm bảo an toàn thì phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện di dời ngay người dân để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

 

Đà Nẵng: 2 trường học phải di dời vì công trình nhà ở gây nghiêng

Chủ đầu tư phải tiến hành thuê đơn vị có năng lực kiểm tra sự cố công trình, để xác định nguyên nhân trong quá trình thi công gây ra sự cố các công trình lân cận và đưa ra biện pháp khắc phục, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình này trước ngày 20/10. Thời gian hoàn thành công tác khắc phục được ông Hà đưa ra là trong tháng 10/2020.

 

“Chủ đầu tư phải tiếp tục tiến hành quan trắc nghiêng, lún cho các công trình lân cận bị ảnh hưởng, xử lý kịp thời khi có dấu hiệu bất thường xảy ra, đảm bảo an toàn cho người dân và các công trình này”, ông Hà nhận định.

Hiện chủ đầu tư đã thuê trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng tiến hành kiểm định sự cố công trình và phối hợp chuyên gia của viện Khoa học Công nghệ xây dựng về nền móng địa chất công trình để tham gia cùng xử lý sự cố, đảm bảo an toàn cho các công trình này trước khi những diễn biến phức tạp của thời tiết diễn ra theo dự báo.   

 

Chia sẻ