Đà Nẵng kêu gọi đầu tư bãi đỗ xe công cộng còn chậm vì thiếu quỹ đất

4/3/2021  11:30

 

Việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe công cộng tại Đà Nẵng còn chậm vì thiếu quỹ đất và cơ chế chính sách hỗ trợ.

 

Báo Giao Thông cho biết Sáng 3/3, Thường trực Thành ủy Đà Nẵng làm việc với Sở GTVT thành phố về tình hình thực hiện công tác Đảng và các nhiệm vụ chính trị của sở.

Báo cáo Thường trực Thành ủy, ông Lê Văn Trung – Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho hay, năm 2020, đơn vị đưa vào vận hành tuyến buýt Đà Nẵng – Huế; xây dựng cơ sở dữ liệu GIS hạ tầng giao thông trên địa bàn quận Hải Châu và Thanh Khê; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các bãi đỗ xe công cộng. Đây là 3 nhiệm vụ trọng tâm UBND TP Đà Nẵng giao cho sở.

 

Thường trực Thành ủy Đà Nẵng chủ trì buổi làm việc

“Ban Thi đua – Khen thưởng TP Đà Nẵng đã kiểm tra và xác nhận Sở GTVT hoàn thành xuất sắc ba nhiệm vụ nói trên trong năm 2020”, ông Trung cho hay.

Ông Trung cho hay, bên cạnh nhiều kết quả đạt được thời gian qua, hoạt động của ngành GTVT Đà Nẵng còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Theo báo PLO, quỹ đất dành cho giao thông tĩnh khu vực trung tâm TP còn thiếu so với yêu cầu. Tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại một số nút giao thông trọng điểm vào giờ cao điểm vẫn còn diễn ra. Tỉ lệ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt của TP chưa đạt như dự kiến. Tiến độ triển khai thi công một số công trình giao thông động lực, trọng điểm có chậm trễ so với yêu cầu. Trong khi đó, việc chỉ đạo, đôn đốc của Sở GTVT đối với các ban quản lý dự án gặp khó khăn, vướng mắc.

“Theo quy định hiện nay, các sở quản lý chuyên ngành không trực tiếp quản lý hoạt động của các ban quản lý dự án chuyên ngành” – ông Trung cho hay.

 

Cũng theo ông Trung, việc kêu gọi đầu tư các bãi đỗ xe công cộng còn chậm vì thiếu quỹ đất và cơ chế chính sách hỗ trợ.

Ngành GTVT đã nghiên cứu, đề xuất nhiều lần nhưng không được các sở ngành ủng hộ do bãi đỗ xe không thuộc danh mục dự án được ưu đãi đầu tư.

Tháng 3-2020, UBND TP Đà Nẵng thống nhất phương án đầu tư bãi đỗ xe theo hình thức PPP (hợp đồng BOT) kèm chính sách hỗ trợ. Đến tháng 6-2020, Quốc hội thông qua Luật PPP và đến nay chưa có Nghị định, Thông tư hướng dẫn để làm cơ sở thực hiện.

Từ những khó khăn trên, Sở GTVT Đà Nẵng kiến nghị TP ưu tiên quỹ đất cho giao thông tĩnh.

 

Các địa phương cần chủ động thực hiện và tích cực hỗ trợ Sở GTVT trong việc tổ chức quy hoạch, đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe khu vực trung tâm TP, khu vực du lịch.

Các địa phương tiếp tục rà soát quỹ đất, nhà đang cho thuê gần hết hạn, các quỹ đất chuẩn bị đấu giá… để đề xuất bổ sung vào quy hoạch và đầu tư làm bãi đỗ xe công cộng… Buổi làm việc thu hút nhiều cơ quan báo chí tham dự để đưa tin vì vấn đề GTVT, hạ tầng giao thông của Đà Nẵng được dư luận rất quan tâm.

Tuy nhiên, sau phần báo cáo của lãnh đạo Sở GTVT, các phóng viên được cán bộ Văn phòng Sở GTVT mời ra ngoài với lý do Thường trực Thành ủy yêu cầu chỉ cho phép các báo đài địa phương tham dự theo giấy mời của Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng.

 

Chia sẻ