Đà Nẵng là thành phố có công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch tốt nhất

 

Đây là nhận định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà tại buổi làm việc với Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa và lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng chiều ngày 01/3.

 

Trao đổi về tình hình quản lý quy hoạch và xây dựng tại Đà Nẵng, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết: “Đà Nẵng rất cần ý kiến của Bộ Xây dựng liên quan công tác quy hoạch, xây dựng. Chủ trương của Đà Nẵng là phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng. Bởi cơ sở hạ tầng mà không tốt, người dân đi một đoạn đường mà mất rất nhiều thời gian thì đừng mong người dân có cuộc sống tốt đẹp. Đối với việc phát triển đô thị, nhất là việc phát triển theo hướng đô thị nén trong thời gian tới thì ngay từ bây giờ chuẩn bị cái gì? Đó là việc chuẩn bị từ cơ sở hạ tầng. Đạt các điều kiện về cơ sở hạ tầng thì khi đó mới tính đến việc hình thành đô thị nén”.

 

Đà Nẵng là thành phố có công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch tốt nhất

 

Tại buổi làm việc, Đà Nẵng đã kiến nghị với Bộ trưởng Bộ Xây dựng một số vấn đề liên quan đến lĩnh vực xây dựng còn khó khăn và vướng mắc hiện nay tại Đà Nẵng.

Đó là lĩnh vực Quản lý nhà và thị trường bất động sản. Những quy định về đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội đầu tư bằng nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà nước trong trường hợp Nhà nước giao đất, cho thuê đất.

 

Quy định pháp luật về thực hiện công tác quản lý Nhà nước đối với dự án đầu tư căn hộ khách sạn (condotel). Quy định thời hạn cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư phù hợp với thời hạn sử dụng công trình. Những vướng mắt tại một số Nghị định liên quan đến công tác giải quyết bồi thường thiệt hại do thi công xây dựng công trình gây lún, nứt công trình lân cận…

 

Đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể về định mức, đơn giá, chi phí kiểm tra công tác nghiệm thu về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng. Vì vậy, khó khăn trong việc tính kinh phí kiểm tra công tác nghiệm thu, bố trí, phê duyệt nguồn kinh phí này vào chi phí đầu tư xây dựng công trình.

 

Trong lĩnh vực quy hoạch và phát triển đô thị những vướng mắc lớn cho địa phương trong công tác quản lý về quy hoạch xây dựng cũng như kiểm soát về năng lực hạ tầng đô thị, quy định về hệ số sử dụng đất.

Đồng thời, Đà Nẵng đề xuất các cơ chế để thực hiện triển khai thực hiện Nghị quyết số 43-NQ/TƯ ngày 24/01/2019 của Bộ Chính trị. Tạo điều kiện cho Đà Nẵng đối với công tác quy hoạch, phát triển đô thị, lĩnh vực nhà ở chung cư…

 

Những tuyến đường ven sông được quy hoạch thành tuyến đường du lịch mang đặc trưng riêng của Đà Nẵng.

 

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà cho rằng: “Đà Nẵng có nhiều công trình tầm cỡ trong khu vực. Nhất là Đà Nẵng đã đi trước một bước khi lấy xây dựng cơ bản làm mục tiêu đột phá cho sự phát triển đô thị. Qua quan sát, dải đất miền Trung thì công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch tại Đà Nẵng có trật tự và có bản sắc.

 

Trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng là thành phố có quy hoạch tốt nhất, cũng như tư duy lãnh về quản lý đô thị cũng rất tốt. Điều này thể hiện cụ thể ngay ở bộ mặt của thành phố. Không có con đường nào đẹp như con đường ven sông được quản lý trật tự, nề nếp”.

Liên quan công tác Quy hoạch chung sẽ được triển khai trong thời gian sắp tới, Bộ trưởng đề nghị hai bên có sự phối hợp chặt chẽ ngay từ đầu, để công tác thẩm định không phải mất thêm thời gian nghiên cứu. Nếu liên quan đến một số bộ, ngành liên quan, Bộ Xây dựng sẽ cùng song song đồng hành để cùng giải quyết.

 

Chia sẻ