Đà Nẵng thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đến năm 2030

 

Hội đồng nhân dân TP.Đà Nẵng đã thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, điều này được kỳ vọng sẽ tạo đột phá phát triển cho thành phố Đà Nẵng trong tương lai.

 

Sáng 22/5, tại kỳ họp thứ 14 (nhiệm kỳ 2016-2021) HĐND TP.Đà Nẵng đã quyết định thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cho biết, Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, được liên danh Công ty Sakae Corporate Advisory và Công ty tư vấn Surbana Jurong (Singapore) thực hiện. Trong đó, hợp phần tư vấn thiết kế chiến lược kinh tế – xã hội là trụ cột xây dựng quy hoạch chung.

 

Theo dự thảo thiết kế chiến lược phát triển kinh tế – xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Đà Nẵng được định vị chiến lược kinh tế Đà Nẵng đến năm 2030 trở thành một phần của mạng lưới chuỗi cung ứng toàn cầu; một cổng vào của hành lang kinh tế Đông – Tây; mạng lưới thành phố thông minh ASEAN; điểm đến phong cách sống toàn cầu; trung tâm vận chuyển miền Trung Việt Nam …

 

Hội đồng nhân dân TP.Đà Nẵng đã thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Về tầm nhìn phát triển, thành phố Đà Nẵng trở thành đô thị lớn; thông minh, sáng tạo; bản sắc, bền vững với những mục tiêu xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao; thành phố cảng biển, đô thị biển quốc tế với vị trí là hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên.

 

Theo đồ án quy hoạch này, Đà Nẵng được định hướng xây dựng thành điểm đến du lịch, dịch vụ hàng đầu, tầm khu vực; phát triển cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics hướng đến hình thành chuỗi cung ứng dịch vụ logistics tại khu vực miền Trung, trong đó, lấy Đà Nẵng là trung tâm logistics với hệ thống cảng biển (Tiên Sa, Liên Chiểu) và cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng là cửa ngõ giao nhận, vận chuyển với các địa phương, các quốc gia trong khu vực ASEAN và quốc tế.

 

Trên cơ sở định vị, tầm nhìn và mục tiêu phát triển, dự báo kinh tế – xã hội thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 cần đạt được tốc độ tăng bình quân GRDP (giá so sánh năm 2010) đạt 10-10,5%/năm (một vài năm tăng trưởng đột phá trên 12%/năm).  Tỷ lệ vốn đầu tư/GRDP khoảng 30-32%.

Tỷ lệ vốn đầu tư ngoài Nhà nước và đầu tư nước ngoài (FDI)/tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 80%. Dự báo dân số đến năm 2030 khoảng 1,79 triệu người.  Năm 2030, GRDP bình quân đầu người (theo giá hiện hành) đạt trên 8.500 USD.

 

Ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND thành phố Đà Nẵng cho biết, đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nhiều ý tưởng đột phá. Những đề xuất mang tính đột phá như mô hình đô thị nén, đô thị sân bay, đô thị cảng biển; hình thành các khu chức năng mới như Khu đổi mới sáng tạo, khu nông nghiệp ứng dựng công nghệ cao, trung tâm dịch vụ Logistis.

 

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có nhiều hướng đột phá.

 

“Toàn thành phố được chia thành 3 vùng đô thị đặc trưng và phân chia thành 12 phân khu phù hợp. Về hạ tầng kinh tế, tạo lập 2 vành đai kinh tế chính là phát triển du lịch trên toàn thành phố với trọng tâm du lịch sinh thái ở khu vực đồi núi phía Tây, phía Tây Bắc và bán đảo Sơn Trà. Hình thành một số trung tâm thương mại dịch vụ, tài chính ngân hàng phát triển đa chức năng về kinh tế …”, ông Nguyễn Thành Tiến nói.

 

Theo đại biểu  Nguyễn Đức Trị, nguồn vốn đầu tư cho đồ án này rất lớn. Riêng giai đoạn 1 cần 232.000 tỷ đồng, gần 10 tỷ USD, vì vậy, việc thu xếp nguồn vốn cho đồ án cần được tính đến, phải có lộ trình ưu tiên phân kỳ các dự án để tránh việc các dự án động lực trọng điểm quan trọng khi triển khai thì thiếu vốn; phải đẩy mạnh thu hút đầu tư để các nhà đầu tư tham gia vào  quá trình thực hiện các dự án…

 

Trên tờ trình đề xuất của UBND thành phố, HĐND TP.Đà Nẵng đã thống nhất thông qua Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. HĐND đề nghị, thống nhất quan điểm nhất quán đây là Đồ án quy hoạch chung, do vậy, chỉ thể hiện những vấn đề chung đảm bảo đúng quy định, các nội dung chi tiết sẽ được thể hiện, cụ thể hóa khi tiến hành lập đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị.

 

Du lịch sinh thái là trọng tâm phát triển của Đà Nẵng.

 

Đối với quy hoạch đất sử dụng hỗn hợp, cần có quy định cụ thể về quy mô, định hướng rõ các khu vực đất hỗn hợp trong đô thị, thành phần các loại đất trong đất sử dụng hỗn hợp; có quy định cụ thể để quản lý đồ án quy hoạch. Về kinh tế đô thị, HĐND TP. Đà Nẵng đề nghị tính toán theo lĩnh vực và chương trình ưu tiên đầu tư theo từng giai đoạn.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 sẽ được trình các Bộ ngành trung ương và Thủ tướng Chính phủ xem xét trong thời gian đến.

 

Chia sẻ