Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá

22/2/2021  10:29

 

Thời gian qua, cử tri huyện Vân Đồn có kiến nghị cần đẩy nhanh tiến độ dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại 1 tại địa phương để đáp ứng nhu cầu neo đậu an toàn cho tàu thuyền và thuận tiện tiêu thụ thủy, hải sản, đáp ứng sự phát triển kinh tế biển của tỉnh.

 

Những năm gần đây kinh tế phát triển, mật độ tàu thuyền tăng lên, khiến khu neo đậu tại Cảng Cái Rồng ngày càng trở nên quá tải. Mỗi khi có gió cấp 6, cấp 7 là tàu thuyền phải tìm nơi tránh trú. Hơn nữa, phương tiện từ các nơi đổ về cảng này rất đông, trong khi đó lại chưa quy hoạch một khu cảng riêng để neo đậu. Tàu khách, tàu nghề đỗ tràn lan, gây nên tình trạng chật chội tại bến cảng, ảnh hưởng đến luồng ra vào của các phương tiện. Vì vậy, việc triển khai dự án Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại 1 tại huyện Vân Đồn là rất cấp thiết.

 

Theo quyết định phê duyệt dự án được đầu tư tại khu vực Cảng Cái Rồng (thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn) có diện tích trên 97ha, bao gồm: Xây dựng mới khu neo đậu, tránh trú bão cấp vùng diện tích 96,4ha, đáp ứng nhu cầu neo đậu cho khoảng 1.000 tàu có công suất đến 1.000CV; xây dựng một phần cảng cá loại I, diện tích 0,85ha. Dự án do BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư 199 tỷ đồng, thời gian thực hiện 2019-2020. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, chủ đầu tư đã xin gia hạn thực hiện dự án đến năm 2021.

 

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá

Theo báo cáo của huyện Vân Đồn, dự án Khu neo đậu, tránh trú bão cấp vùng kết hợp cảng cá loại I tại Vân Đồn ảnh hưởng đến 116 hộ dân thuộc địa bàn thị trấn Cái Rồng và xã Đông Xá. Trong tổng số các hộ dân này, chỉ có 3 hộ được UBND huyện giao đất có mặt nước để nuôi trồng thủy sản từ năm 2001, với thời gian giao đất là 20 năm. Số hộ còn lại đang sử dụng mặt nước từ nhiều năm trước vào mục đích khác nhau, mà chưa được cơ quan nhà nước cho phép. Hầu hết họ đều muốn có địa điểm để nuôi trồng thủy sản phát triển kinh tế.

 

Hơn 30 năm sinh sống gần khu vực Cảng Cái Rồng, thu nhập của cả gia đình chị Nguyễn Thị Hợp (khu 7, thị trấn Cái Rồng) đều trông vào bè thu mua hải sản. Thực hiện chủ trương xây dựng cảng cá kết hợp khu neo đậu tàu thuyền của tỉnh, gia đình chị và các hộ dân khác đều đồng tình ủng hộ; tuy nhiên, họ cũng không khỏi băn khoăn. Chị Hợp cho biết: Chúng tôi mong muốn sau khi Nhà nước di dời lồng bè thì quy hoạch vị trí khác để tái sản xuất, đồng thời hỗ trợ một phần kinh phí để chúng tôi thực hiện di dời.

Tuy nhiên, trên thực tế các vị trí được quy hoạch để nuôi trồng thủy sản tại địa bàn 2 địa phương trên đều đã có người dân nuôi trồng, nên việc bố trí địa điểm mặt nước để di chuyển các hộ dân tại khu vực GPMB vào vị trí được quy hoạch là rất khó khăn, hơn nữa chưa có cơ chế để hỗ trợ di chuyển đối với các hộ dân tự phát nuôi trồng thủy sản nói trên.

 

Thực hiện sự chỉ đạo của tỉnh là sớm đưa dự án vào hoạt động trước mùa mưa bão năm 2021, chủ đầu tư đang tích cực đôn đốc, chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục. Cụ thể, gói thầu số 6 cơ bản hoàn thành thi công một số hạng mục như: Phao neo tàu; bến cá giai đoạn I đã hoàn thành thi công bến đứng, nền cọc, hệ dầm bản; khu hậu cần bến cá cơ bản hoàn thành đắp đá kè bến và mặt bằng bến hậu cần; nạo vét khu neo đậu cho tàu có công suất từ 90-200CV, cao độ vét -3,6m. Tuy nhiên, tại hạng mục nạo vét tuyến neo đậu số 1 có diện tích 70ha đang vướng mắc về mặt bằng, liên quan đến các hộ dân nuôi trồng thủy sản tại khu vực Cảng Cái Rồng, nên chưa thể triển khai thi công.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Trần Văn Hùng, Chủ tịch UBND huyện Vân Đồn, cho biết: Để có mặt bằng triển khai dự án, chúng tôi yêu cầu 2 địa phương liên quan của huyện tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân nắm được các chế độ, chính sách của huyện, tỉnh. Đồng thời phối hợp với các sở, ban, ngành, cùng thống nhất chủ trương và kiến nghị với UBND tỉnh những cơ chế, chính sách, để hỗ trợ người dân, nhưng phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật, nhằm sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư thi công dự án theo đúng tiến độ.

 

Chia sẻ