Đẩy nhanh xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

19/2/2021  10:17

 

Tổng Công ty Viglacera được UBND tỉnh lựa chọn làm chủ đầu tư 2 dự án đầu tư, kinh doanh hạ tầng KCN Đông Mai (TX Quảng Yên) và KCN Hải Yên (TP Móng Cái). Đây là 2 trong những KCN được tỉnh xác định là trọng điểm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp chiến lược, tạo động lực mới trong thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh.

 

Tại địa bàn KCN Đông Mai (TX Quảng Yên), với sự vào cuộc tích cực của chủ đầu tư, cùng sự hỗ trợ, tạo điều kiện tháo gỡ khó khăn của các sở, ngành và chính quyền TX Quảng Yên, đến nay toàn bộ diện tích KCN (167,86ha) đã được giải phóng mặt bằng (GPMB), với tổng chi phí hỗ trợ đền bù, GPMB của chủ đầu tư trên 400 tỷ đồng. Hiện đã có trên 124ha được tỉnh cấp phép, cho thuê để chủ đầu tư thi công hạ tầng, kỹ thuật.

Trước nhu cầu sử dụng của các nhà đầu tư thứ cấp, chủ đầu tư đã thực hiện san lấp mặt bằng được trên 100ha, hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật thiết yếu. Trong đó đã thi công xong nút giao đấu nối đường trung tâm KCN với QL18A có diện tích 0,46ha; trạm điện 110/22kV-2x16MVA; trạm xử lý nước thải giai đoạn 1 công suất 1.100m3/ngày đêm; trạm cấp nước sạch công suất 6.000m3/ngày đêm; nhà điều hành KCN Đông Mai và hệ thống đường giao thông nội bộ, cây xanh, cấp thoát nước mặt… với tổng kinh phí đầu tư khoảng 600 tỷ đồng.

 

Đẩy nhanh xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp

Theo Ban Quản lý các dự án đầu tư xây dựng (Tổng Công ty Viglacera), trong năm 2020 dự án khó khăn về nguồn đất san lấp mặt bằng nên ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện dự án. Hiện còn thiếu khoảng 725.000m3 đất đắp, do vậy kế hoạch hoàn thành san lấp mặt bằng những diện tích còn lại tại KCN Đông Mai sẽ phải giãn sang quý II/2021.

Đi đôi với đầu tư hạ tầng kỹ thuật, chủ đầu tư tích cực triển khai thu hút, xúc tiến đầu tư các dự án vào địa bàn KCN. Hiện KCN Đông Mai có 20 doanh nghiệp vào đầu tư, tổng vốn đăng ký gần 500 triệu USD. Trong đó có 4 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, 3 doanh nghiệp đang xây dựng hạ tầng, 10 doanh nghiệp vừa được UBND cấp giấy chứng nhận đầu tư và 3 doanh nghiệp đang hoàn thiện thủ tục đầu tư. Dự kiến trong năm 2021 sẽ lấp đầy toàn bộ diện tích đất công nghiệp đã được thuê (124,17ha).

 

Tại KCN Hải Yên (TP Móng Cái), hiện Tổng Công ty Viglacera đã hoàn thành hỗ trợ, bồi thường GPMB từ giai đoạn 1 đến giai đoạn 3 với diện tích 80,2/182,48ha; đồng thời đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật thiết yếu trong KCN, bao gồm: Trạm xử lý nước thải công suất 2.000m3/ngày đêm, trạm bơm nước sạch công suất 1.500m3/ngày đêm và 2 bể chứa nước sạch, tổng dung tích 2.000m3, trạm quan trắc nước thải tự động. Tổng mức đầu tư, xây dựng hạ tầng kỹ thuật toàn bộ KCN và GPMB gần 310 tỷ đồng.

Tại KCN Hải Yên hiện có 6 doanh nghiệp vào đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, diện tích đất công nghiệp đã cho thuê trên 57ha; trong đó có 5 doanh nghiệp đã đi vào hoạt động sản xuất, 1 doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư.

 

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Viglacera, cho biết: Chúng tôi xác định đây là 2 dự án hạ tầng KCN động lực, quan trọng, từ đó đã dành nhiều nguồn lực đầu tư, tạo nên diện mạo mới, góp phần làm sôi động hoạt động sản xuất công nghiệp, chế biến, chế tạo của tỉnh. Thời gian tới, đơn vị đề nghị tỉnh tiếp tục quan tâm hỗ trợ chủ đầu tư có các nguồn vật liệu san lấp mặt bằng tại địa bàn TX Quảng Yên và TP Móng Cái, bởi thực tế 2 KCN này đến nay thiếu vật liệu san nền; đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện để chủ đầu tư nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục triển khai đầu tư phần mở rộng KCN Đông Mai với diện tích 100ha theo Thông báo số 94/TB-UBND ngày 22/5/2020 của UBND tỉnh và triển khai xây dựng khu nhà ở công nhân tại KCN Đông Mai và KCN Hải Yên, tạo sự yên tâm cho công nhân lao động sinh sống, làm việc lâu dài.

 

Chia sẻ