Điều chỉnh Quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn 2045 chính thức được phê duyệt

09:48 | 16/03/2021

 

Ngày 15/03, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ký Quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

 

Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đã được phê duyệt, Đà Nẵng sẽ trở thành đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, trung tâm kinh tế của quốc gia về du lịch, công nghiệp, thương mại, dịch vụ tài chính ngân hàng, có giá trị quan trọng trong chiến lược phát triển đô thị quốc gia. Sẽ trở thành đầu mối giao thông quan trọng trong vùng, quốc gia và quốc tế.

Về mục tiêu phát triển, theo đồ án quy hoạch chung được điều chỉnh, sẽ xây dựng Đà Nẵng trở thành một trong những trung tâm kinh tế – xã hội lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính, logistics, công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghiệp hỗ trợ. Xây dựng Đà Nẵng trở thành phành phố cảng biển, đô thị quốc tế vợi vị trí hạt nhân của chuỗi đô thị và cực tăng trưởng của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung – Tây Nguyên. Trở thành đô thị sinh thái hiện và thông minh, thành phố đáng sống, quốc phòng, an ninh và chủ quyền biển đảo được đảm bảo vững chắc.

 

Đối với Tầm nhìn đến năm 2045, phát triển Đà Nẵng là trở thành đô thị lớn thông minh, sáng tạo, bản sắc, bền vững.

Đối với quy mô phát triển đô thị sẽ phát triển theo cấu trúc đô thị gắng với cảnh quan đặc trưng theo 03 vùng đô thị gồm vùng ven mặt nước, vùng lõi xanh, vùng sườn đồi và 1 vùng sinh thái. Hình thành 02 vành đai kinh tế, 01 vành đai phía Bắc và 01 vành đai phía Nam.

Điều chỉnh cấu trúc đô thị đơn tâm thuộc quận Thanh Khê và Hải Châu thành phát triển đa cực. Bổ sung 04 cụm làm việc ưu tiên tập trung. Phát triển du lịch trên toàn Thành phố với trọng tâm ven Bờ Đông, ven biển Sơn Trà – Ngũ Hành Sơn và vịnh Đà Nẵng với các đặc điểm mặt nước tự nhiên, di sản văn hóa và dịch vụ du lịch đường thủy; du lịch sinh thái khu vực đồi núi phía Tây, phía Bắc và bán đảo Sơn Trà để tận dụng cảnh quan thiên nhiên và đa dạng sinh học.

 

Quy hoạch chung Đà Nẵng đến năm 2030 tầm nhìn 2045

Phát triển các trung tâm phân tán, các trung tâm đô thị gắn với Trung tâm thành phố, trung tâm dịch vụ Công nghệ cao tại khu vực Tây Bắc thành phố, trung tâm thương mại dịch vụ gắn với Ga đường sắt mới, trung tâm Đổi mới sáng tạo tại phía Nam thành phố. Hình thành các khu đô thị, mỗi khu đô thị có quy mô dân số từ 50.000-25.000 người…

Tái phát triển các đô thị hiện hữu theo quy mô đô thị nén, nâng cao hệ số sử dụng đất, bổ sung các tiện ích đô thị và tích hợp với các hệ thống giao thông công cộng. Kiểm soát hành lang ven biển kết nối với các dự án riêng lẽ thành tổng thể chung. Ưu tiên phát triển các công trình, dịch vụ cộng đồng, thực hiện các ứng phó với biến đổi khí hậu và nước biển dâng.

 

Phát triển khu vực đô thị mới có chức năng riêng biệt, thay đổi cơ cấu, hình thái không gian, phân bổ dân cư và mô hình mới của đô thị bao gồm phát triển các khu vực ở cao tầng. Khai thác các khu vực đồi núi để tăng cường, bổ sung không gian xanh, phát triển du lịch dịch vụ hài hòa với hình thái không gian cảnh quan, địa hình.

Các Khu công nghiệp, Khu công nghệ cao hiện có được cải tạo, nâng cấp và mở rộng. Các Khu công nghiệp được xây mới với cấu trúc hoàn chỉnh, phát triển các trung tâm thương mại, dịch vụ tập trung có quy mô lớn.

 

Về thiết kế đô thị phải bảo vệ giá trị và khai thác lợi thế của điều kiện địa hình tự nhiên độc đáo như bán đảo, đồi núi, sông suối, ao hồ, ven biển. Giữ gìn đa dạng sinh học, duy trì những khoảng không gian xanh, góc nhìn, tầm nhìn đến những khu vực cảnh quan tự nhiên.

Giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa, di sản của thành phố nằm trong bảo tồn và phát triển bản sắc đặc trưng của đô thị. Khuyến khích khai thác các phong cách kiến trúc hiện đại, kiến trúc xanh, công trình có mật độ xây dựng và hình thái phù hợp theo bản sắc và đặc trưng của mỗi phân khu. Thiết kế hài hòa đảm bảo tính gắn kết giữa cảnh quan thiên nhiên, công trình và các hoạt động đô thị.

 

Tăng cường kết nối không gian cảnh quan bằng các giải pháp giao thông xanh, phát triển hình thức đi bộ và xe đạp, giảm bớt đi lại bằng phương tiện cơ giới. Tổ chức kiến trúc cảnh qua chú trọng tỷ lệ diện tích đất cây xanh cao, hình thành các mảng xanh, bãi cỏ bờ sông, khu cây xanh cách ly giữa khu dân cư và khu công nghiệp, hệ thống hành lang xanh kết nối các khu vực cảnh quan. Cửa ngõ đô thị sẽ có 09 vị trí chính, ngoài ra còn có các cửa ngõ tại đầu mối giao thông như bến xe liên tỉnh, ga đường sắt, cảng hàng không.

Nâng cấp, cải tạo các quảng trường hiện có, phát triển các quảng trường mới gắng với các công viên, hồ nước, trung tâm hành chính, trung tâm thương mại. Quảng trường trung tâm được đề xuất mở rộng thành một khu vực nằm giữa sông Hàn, trung tâm hành chính và Thành Điện Hải.

 

Hình thành khu trung tâm thành phố nhằm xây dựng hình ảnh trung tâm đô thị Đà Nẵng thành một điểm đến kết hợp giữa hiện đại và các điểm văn hóa, lịch sử hiện tại được bảo tồn. Tích hợp cùng với các khu vực phát triển đô thị, không gian công cộng mới và có mạng lưới giao thông tiếp cận dễ dàng. Hình thành các điểm nhấn đô thị, khu bảo tàng sống, trung tâm kinh doanh thương mại… các điểm nhấn đô thị khác được quy định trong quy hoạch phân khu.

Về giao thông, tiếp tục nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng đạt công suất 30 triệu khách/năm, đầu tư xây dung cảng biển Liên Chiểu, ga đường sắt, nâng cấp Quốc lộ 14B, phát triển hệ thống đường thủy…

 

Điều chỉnh Quy hoạch chung Đà Nẵng chính thức được phê duyệt

Về giáo dục, mở rộng các trường đại học, cao đẳng, trung tâm nghiên cứu đào tạo hiện có, tập trung ở phía Nam thành phố, đặc biệt là Làng Đại học Đà Nẵng để tạo thành Khu đô thị Đại học mới. Hình thành mới một số cơ sở đào tạo, dạy nghề, viện nghiên cứu chuyên ngành tại phân khu Công nghệ cao.

Theo điều chỉnh quy hoạch được phê duyệt, phân kỳ thực hiện quy hoạch trong giai đoạn 2020-2030, đối với 05 năm đầu là giai đoạn củng cố, tập trung chủ yếu vào hoàn thiện các dự án đã được phê duyệt và chưa hoàn thành. Khuyến khiachs sự phát triển của các khu dân cư mới nhằm hỗ trợ khu công nghệ cao và phân khu sườn đồi để phục vụ các khu dân cư được di dời trong những năm tiếp theo. Tập trung phát triển các dự án trong khu vực đô thị và trung tâm thành phố hiện có.

 

Trong 05 năm tiếp theo sẽ là giai đoạn chuyển biến, sẽ tái phát triển và mật độ hóa khu vực đô thị hiện tại, đồng thời tập trung vào các dự án thương mại, văn hóa và du lịch đẳng cấp, hoàn thành đưa vào sử dụng các dự án hạ tầng quan trọng như: Nhà ga T1, cảng Liên Chiểu, cảng biển Tiên Sa, ga đường sắt mới, hầm qua sân bay, hầm qua sông Hàn, đường sắt đô thị…

Trong giai đoạn 2030-2045, sẽ tái thiết hoàn chỉnh khu đô thị hiện tại, các vùng đất dự trữ ở phía Nam và phía Tây cũng được phân vùng để sử dụng phù hợp. Các dự án trọng điểm sẽ hoàn thành như Khu công nghệ cao, khu đổi mới sang tạo ở phía nam, các cụm du lịch, các khu đô thị mới ở phía tây, các dự án giao thông, các dự án văn hóa… Các khu vực sử dụng đất hiện trạng mâu thuẩn với cấu trúc tổng thể của thành phố sẽ dần được di dời như khu dân cư hiện trạng để phát triển đô thị tại phân khu sườn đồi và phân khu đổi mới sang tạo ở phía Nam, các khu dân cư để mở rộng khu đô thị sân bay.

 

Chia sẻ