Dự án nhà ở xã hội trì trệ kéo dài, chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng

25/01/2021  1:45pm

 

Chủ đầu tư lý giải, do nhà ở chung cư cao tầng không phù hợp với thói quen người dân, nên đã xin chuyển công năng sang nhà ở thấp tầng…

 

Ngày 24.1, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long cho biết: UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho Công ty CP TV-TM-DV Địa ốc Hoàng Quân Mê Kông chuyển đổi dự án chung cư nhà ở xã hội cao tầng thành dự án nhà ở thấp tầng. Hiện doanh nghiệp đang làm các bước có liên quan để hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục.

 

Dự án nhà ở xã hội trì trệ kéo dài, chủ đầu tư xin chuyển đổi công năng

Trước đó, vào tháng 8.2015, Công ty Hoàng Quân đã tổ chức khởi công dự án nhà ở xã hội HQC Bình Minh (Vĩnh Long) và khai trương căn hộ mẫu. Thời điểm đó, dự án được cho là xây dựng trên diện tích 39.138,6m², tổng vốn đầu tư 610 tỉ đồng, bao gồm 4 cụm chung cư cao 7 tầng với 1.863 căn hộ. Chủ đầu tư còn cam kết phát triển các tiện ích nội khu, như: Nhà trẻ, phòng khám đa khoa, phòng tập thể dục, nhà thiếu nhi, khu sinh hoạt cộng đồng, cafe, nhà hàng… Tuy nhiên đến nay, dự án này vẫn đang trì trệ.

 

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Long cho biết thêm, dự án này nằm bên ngoài KCN Bình Minh, theo hồ sơ ban đầu sẽ bao gồm 4 khối nhà chung cư 7 tầng với các ký hiệu gồm: CC1, CC2, CC3 và CC4. Sau khi dự án được phê duyệt, chủ đầu tư đã tiến hành khởi công. Tuy nhiên, sau đó chủ đầu tư đã có văn bản gửi các ban ngành xin hỗ trợ tháo gỡ khó khăn. Nguyên nhân là do mô hình nhà ở chung cư cao tầng không phù hợp với thói quen và nhu cầu của người dân địa phương, dẫn đến dự án không hiệu quả.

 

Sau đó chủ đầu tư đã làm các thủ tục xin chuyển công năng sang nhà ở thấp tầng (khối nhà CC1 và CC3), và đã được sự thống nhất về mặt chủ trương của UBND tỉnh. Tới thời điểm này, dự án đã được điều chỉnh quy hoạch, doanh nghiệp đang lập thiết kế cơ sở trình sở xây dựng, và tiến hành các bước tiếp theo.

 

Do nhà ở chung cư cao tầng không phù hợp với thói quen người dân, nên đã xin chuyển công năng sang nhà ở thấp tầng

Theo điều tra của PV, trong giai đoạn từ năm 2000 – 2002, UBND tỉnh Vĩnh Long đã ra thông báo thu hồi đất của 680 hộ ở xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh giao cho Công ty Hoàng Quân làm khu công nghiệp. Ban đầu, dân ủng hộ giao đất vì mục tiêu phát triển kinh tế xã hội địa phương, nhưng vài năm sau, họ phát hiện chủ đầu tư đã “hô biến” đất của họ thành đất thương mại. Rồi vô tư rao bán nền, với giá cao gấp hàng chục lần lúc đền bù (khoảng 1,5 – 2,2 triệu đồng/m2), chứ không phải làm khu công nghiệp.

 

Thời điểm đó, Hoàng Quân cũng quảng bá về một dự án hoành tráng là “Khu nhà ở chuyên gia, công nhân viên”. Hiện nay, bên trong KCN Bình Minh chỉ là những dãy nhà hoang phế cỏ mọc um tùm. Rất nhiều hộ dân mua đất nền của Hoàng Quân, đã trả tiền, nhưng không nhận được “sổ đỏ”, nên đã đi khiếu nại…

 

Chia sẻ