Duyệt quy hoạch 2 bãi xe để giảm ùn tắc ở Đà Lạt, Lâm Đồng

5/2/2021  14:55

 

Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng vừa phê duyệt dự toán quy hoạch chi tiết về việc xây dựng 2 bãi đỗ xe với diện tích gần 75 ha ở cửa ngõ thành phố Đà Lạt. 

 

Đây là một trong những giải pháp nhằm giảm tải, chống ùn tắc giao thông cho trung tâm Đà Lạt đã thực sự quá tải.
Cụ thể, theo các Quyết định số 2868 và 2869/QĐ-UBND ngày 16/12/2020 của UBND tỉnh Lâm Đồng, dự toán quy hoạch chi tiết với tỷ lệ 1/500 của việc xây dựng 2 bãi đỗ xe ở đầu đèo Prenn (Phường 3, Đà Lạt) và bãi đỗ xe ở khu vực ngã ba Đarahoa (huyện Lạc Dương) đã được phê duyệt.

 

Chủ đầu tư dự án là Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng. Đơn vị tư vấn là Công ty Cổ phần Tư vấn kiến trúc và Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh, với tổng kinh phí lập đồ án quy hoạch là gần 2,4 tỷ đồng.
Theo quy hoạch, các loại xe chở khách lớn từ các tỉnh, thành phố trong cả nước khi đến Đà Lạt sẽ tập kết ở 2 bãi đỗ xe, sau đó sẽ có các phương tiện chuyên chở nhỏ đưa hành khách vào trung tâm thành phố.

 

Duyệt quy hoạch 2 bãi xe để giảm ùn tắc ở Đà Lạt, Lâm Đồng

Nhiều năm qua, tất cả các loại xe khi tới Đà Lạt đều được di chuyển vào các tuyến phố khiến nhiều tuyến đường chính, khu vực có nhiều nhà nghỉ, khách sạn, khu du lịch trở nên quá tải, ùn ứ.

Các khu vực trọng điểm như ngã tư Phan Chu Trinh, vòng xoay Kim Cúc, vòng xoay 3 tháng 2, đường Hùng Vương, đường đi qua Thung lũng tình yêu… liên tục xảy ra ách tắc vào các ngày nghỉ, ngày lễ.
Ngoài phương án xây dựng các bãi đỗ xe ở cửa ngõ Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng cũng triển khai một số phương án khác. Hiện tại, Sở Xây dựng đang khẩn trương lấy ý kiến người dân, cán bộ – đảng viên, chuyên gia giao thông, cán bộ lão thành và các sở, ngành… về việc lắp đèn tín hiệu giao thông trên địa bàn Đà Lạt.
UBND tỉnh Lâm Đồng cũng giao Sở Giao thông Vận tải chủ trì tổ chức cuộc thi tuyển ý tưởng chống ùn tắc giao thông trên địa bàn Đà Lạt đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

 

Cuộc thi giới hạn người tham gia đang sinh sống, làm việc ở trong nước, thông qua vòng sơ tuyển sẽ chọn ra 5 đơn vị tư vấn tốt nhất, chọn 1 giải nhất (giải thưởng 1 tỉ đồng) có tính khả thi để triển khai. Bốn đơn vị còn lại được hỗ trợ 150 triệu đồng/đơn vị.
Từ nhiều năm nay, Đà Lạt được biết đến là “thành phố 3 không” gồm: “không máy lạnh, không xích lô và không đèn xanh – đèn đỏ”. Tuy nhiên, hiện nay vấn đề ách tắc giao thông đã trở nên trầm trọng do lượng xe tăng cao, trong khi quỹ đất quá hạn hẹp, không thể mở rộng, xây mới các tuyến đường trong khu vực nội đô.

 

Chia sẻ