Giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 2,5: Dự kiến hoàn thành trong năm 2021

23/11/2020

 

Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Minh Tú cho biết, quận đang nỗ lực hoàn thành giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn bộ phạm vi dự án Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng – QL1A. Dự kiến chậm nhất đến quý III/2021 sẽ bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư.

 

Giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 2,5: Dự kiến hoàn thành trong năm 2021

Tháng 12 sẽ thu hồi đất tại Thịnh Liệt

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất quận Hoàng Mai Vũ Minh Tú thừa nhận, hiện nay, công tác GPMB dự án Vành đai 2,5, đoạn Đầm Hồng – QL1A còn một số tồn tại, vướng mắc. Cụ thể, quận Hoàng Mai đã phê duyệt được 583/588 phương án bồi thường, hỗ trợ, trong đó có 504/583 phương án đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

 

79 phương án còn lại người dân chưa nhận tiền, trong đó phường Thịnh Liệt có 24 hộ và 2 tổ chức; phường Định Công có 53 phương án. Quận đã báo cáo UBND TP để tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 15 hộ trên địa bàn phường Định Công và 21 hộ trên địa bàn phường Thịnh Liệt.

 

“Dự kiến trong tháng 12 tới sẽ xây dựng kế hoạch cưỡng chế, thu hồi đất đối với các trường hợp còn tồn tại trên địa bàn phường Thịnh Liệt”- ông Vũ Minh Tú cho biết. Tuy nhiên, ông Vũ Minh Tú cũng chia sẻ, UBND quận Hoàng Mai gặp rất nhiều khó khăn trong việc áp dụng chính sách GPMB do dự án kéo dài quá lâu, chịu ảnh hưởng từ việc thay đổi từ Luật Đất đai 2003 sang Luật Đất đai 2013.

 

UBND TP cũng đã phải thay đổi việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư từ Quyết định số 108/2009/QĐ – UBND năm 2009 sang Quyết định số 23/2014/QĐ – UBND năm 2014; và đến nay là Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND năm 2017.

 

Ngoài ra, quá trình xác nhận nguồn gốc sử dụng đất của người dân cũng gặp nhiều vướng mắc do các hộ tự ý thay đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng qua nhiều chủ… Bên cạnh đó, người dân phản đối rất quyết liệt, gửi đơn kiến nghị, khiếu nại về quy hoạch, chỉ giới, mốc giới, hồ sơ pháp lý của dự án và chính sách GPMB đi nhiều cấp, khiến quá trình giải quyết, trả lời đơn thư phức tạp, kéo dài.

 

Đã linh hoạt chính sách hỗ trợ

 

Hiện nay, các hộ dân chưa chịu bàn giao mặt bằng trên địa bàn quận Hoàng Mai có hai nhóm kiến nghị chính. Thứ nhất, về quy hoạch của dự án, một số hộ dân tại Khu tập thể V26, phường Định Công cho rằng tuyến đường đã bị điều chỉnh quy hoạch, không công nhận phạm vi của dự án bao trùm lên vị trí nhà mình.

 

Liên quan đến vấn đề này, các sở: QH – KT, GTVT, TN&MT… kể cả Thanh tra TP đã có văn bản trả lời, làm rõ kiến nghị của người dân, khẳng định dự án được thiết kế thi công theo đúng quy hoạch.Ngày 30/3/2017, Sở TN&MT Hà Nội chủ trì cùng các đơn vị liên quan khôi phục lại 139 mốc giới trên địa bàn phường Định Công. Ngày 16/5/2017, UBND TP Hà Nội đã có Văn bản số 2370/UBND-ĐT trả lời kiến nghị của các hộ dân nằm trong phạm vi chỉ giới mở đường của tuyến đường Đầm Hồng – QL1A thuộc các phường Định Công và Thịnh Liệt.

 

Giải phóng mặt bằng dự án Vành đai 2,5: Dự kiến hoàn thành trong năm 2021

Thứ hai, đối với chính sách bồi thường, hỗ trợ GPMB, sau khi quận Hoàng Mai có kiến nghị tháo gỡ khó khăn cho nguời dân, UBND TP Hà Nội đã có nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn giải quyết vướng mắc. Nhiều hộ dân dù không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn được tạo điều kiện cho mua hoặc thuê mua nhà ở xã hội để ổn định cuộc sống. “Trên cơ sở đó địa phương đã vận động, thuyết phục nhiều lần nhưng một số hộ dân vẫn cố tình không chấp hành” – ông Vũ Minh Tú thông tin.

 

Đại diện UBND quận Hoàng Mai cho biết thêm, theo kế hoạch, sẽ tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 15 hộ thuộc phường Định Công và 23 hộ phường Thịnh Liệt; dự kiến hoàn thành vào quý I/2021. Đối với 35 hộ có công trình tài sản tại cổng kho lương thực, phường Định Công, đã chi trả tiền 3 lần và tổ chức tuyên truyền vận động nhưng vẫn không phối hợp, UBND quận đang hoàn thiện hồ sơ để báo cáo TP, cưỡng chế thu hồi đất trong quý I/2021. Đối với 3 hộ chưa phê duyệt phương án, 2 hộ cần điều chỉnh phương án, dự kiến sẽ phê duyệt phương án trong tháng 12/2020.

 

Chia sẻ