Hà Nội kỷ luật loạt cán bộ do để công trình 8B Lê Trực xây sai phép

06/01/2021

 

Theo đó, Chủ tịch UBND phường Điện Biên Trần Mạnh Quân bị cảnh cáo cách chức vụ Chủ tịch UBND phường chuyển công tác khác.

 

UBND TP.Hà Nội vừa có văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri về việc xử lý trách nhiệm các cán bộ sai phạm trong việc để công trình 8B Lê Trực xây dựng sai phép.

Tại văn bản trên, lãnh đạo Hà Nội cho biết, tháng 3/2016, Sở Xây dựng và UBND quận Ba Đình có văn bản báo cáo UBND TP.

Theo đó, Chủ tịch UBND phường Điện Biên Trần Mạnh Quân bị cảnh cáo cách chức vụ Chủ tịch UBND phường chuyển công tác khác.

 

Để công trình 8B Lê Trực xây dựng trái phép nhiều cán bộ bị kỷ luật

Đối với cán bộ công chức thuộc thẩm quyền xem xét, kiến nghị của Hội đồng kỷ luật Sở Xây dựng: Buộc thôi việc đối với một cán bộ Tổ trưởng tổ TTXD phường Điện Biên; cảnh cáo 4 cán bộ công chức, trong đó có một Đội phó Đội TTXD quận cho thôi giữ chức vụ; 4 chuyên viên buộc chuyến công tác khác.

Khiển trách 4 cán bộ công chức, trong đó có Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng theo dõi địa bàn; 1 Đội trưởng Đội TTXD quận (cho thôi giữ chức vụ); 2 chuyên viên.

Đồng thời, kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Phó trưởng phòng quản lý và cấp phép xây dựng và chuyên viên TTXD quận Ba Đình.

 

Liên quan đến dự án này, đầu tháng 11 vừa qua, trong báo cáo vừa gửi tới Thủ tướng, TP Hà Nội cho biết đã “cắt ngọn”, xử lý, khắc phục xong vi phạm trật tự xây dựng tại tòa nhà cao tầng 8B Lê Trực, phường Điện Biên, quận Ba Đình.

“Thành phố đã thực hiện nghiêm chỉ đạo, xử lý theo quy định của pháp luật, đảm bảo an toàn tuyệt đối công trình và lợi ích các bên liên quan”, báo cáo nêu.

 

Hiện trạng công trình sau khi cưỡng chế còn 17 tầng và tum thang, chiều cao đến mặt mái tầng 17 là 58,5m, so với giấy phép xây dựng vượt chiều cao 5,5 m; diện tích sàn tăng trên 2.800 m2.

Theo báo cáo, Hà Nội cho phép giữ lại kết cấu cột, dầm, kết cấu lõi thang và dầm treo tầng 18 với lý do “để bảo đảm kết cấu và an toàn cho tòa nhà – do hệ dầm treo, cột giữ lại chịu một phần lực nâng cho các tầng dưới”. Nếu phá tiếp có thể bị ảnh hưởng tới kết cấu chung của tòa nhà. Các hạng mục này được hoàn thiện thành giàn hoa, bồn cây và không sử dụng cho mục đích khác.

 

Hà Nội kỷ luật loạt cán bộ do để công trình 8B Lê Trực xây sai phép

5 năm qua, những vi phạm và việc chậm trễ xử lý vi phạm tại dự án 8B Lê Trực nhiều lần được nhắc đến tại các cuộc tiếp xúc cử tri, trên diễn đàn Quốc hội. Thủ tướng nhiều lần có văn bản yêu cầu xử lý dứt điểm vi phạm tại dự án.

 

Việc phá dỡ phần vi phạm tại dự án 8B Lê Trực được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn 1 từ tháng 11/2015 và hoàn thành sau khoảng một năm với việc tháo dỡ phần tum thang và tầng 19. Giai đoạn 2, từ tháng 5/2020, tháo dỡ toàn bộ phần tường xây, vách ngăn, cửa, thiết bị tầng; hoàn thành khối lượng cắt sàn tầng 18 với diện tích.

 

UBND Hà Nội giao các đơn vị liên quan tiếp tục giám sát chặt chẽ công trình, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện nghiêm nghĩa vụ tài chính với nhà nước (trong đó có việc hoàn trả ngân sách kinh phí cưỡng chế)… Giai đoạn một (phá tum và tầng 19), kinh phí tạm tính 14 tỷ đồng. Tổng kinh phí khái toán cho việc cưỡng chế giai đoạn 2 (phá dỡ tầng 18) là 38,2 tỷ đồng. Trong đó kinh phí tổ chức triển khai kế hoạch cưỡng chế phá dỡ 10 tỷ đồng; tạm ứng kinh phí xử lý phá dỡ, tháo dỡ tầng 18 là 28,2 tỷ đồng.

 

Chia sẻ