Hồi sinh các dòng sông tại nội đô: Gắn với tạo dựng cảnh quan hai bên bờ sông

19/2/2021  11:00

 

Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp để cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường tại các dòng sông, trong đó phải kể đến Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Song, nhiều chuyên gia khẳng định, nếu chỉ trông chờ vào việc cải thiện chất lượng nước thì chưa đủ, các đơn vị chức năng cần chú trọng việc tạo dựng cảnh quan dọc hai bên bờ sông.

 

Nhiều bất cập

 

Hiện trong khu vực nội thành Hà Nội có 4 dòng sông có nhiều tuyến đường chạy qua là sông Tô Lịch, Lừ, Sét, Kim Ngưu. Trong những năm qua, TP Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp chỉnh trang các tuyến đường men theo những dòng sông này. Trong đó, tuyến đường dành cho xe đạp, người đi bộ dọc sông Tô Lịch là một trong những ví dụ điển hình về những nỗ lực và hiệu quả của Hà Nội trong việc cải thiện, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

 

Ông Nguyễn Văn Quang (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy) chia sẻ, không chỉ tạo ra không gian đi bộ, tập thể dục, nghỉ ngơi cho người dân, từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến đường này đã góp phần quan trọng trong việc tạo dựng cảnh quan, giúp sông Tô Lịch từng bước chuyển mình sau nhiều năm “ngủ quên”.

 

Được biết, tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch nằm trong dự án xén mở rộng đường Láng đoạn từ Cầu Giấy đến Ngã Tư Sở với tổng chiều dài khoảng 4km, mặt đường rộng 4m, dành cho người đi bộ, đi xe đạp. Để thực hiện tuyến đường, TP cho di dời 3 công trình gây ùn tắc giao thông gồm cây xăng đầu cầu 361, đội ứng trực xử lý thoát nước, chợ tạm Ngã Tư Sở và một số nhà vệ sinh công cộng…Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được tại một số tuyến đường như Khương Đình, Vũ Tông Phan, Kim Giang… (dọc sông Tô Lịch), Trường Chinh, Nguyễn Lân, Trịnh Đình Cửu… (sông Lừ), ngõ 553 đường Giải Phóng (sông Sét), đường Kim Ngưu, Tam Trinh (sông Kim Ngưu) vẫn còn nhiều bất cập trong công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị khu vực hai bên bờ các sông trên.

 

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Văn Cường, phố Khương Đình cho biết, để đảm bảo mỹ quan, tránh ùn tắc giao thông phần tiếp giáp với bờ sông, các đơn vị chức năng đã bố trí lan can, vỉa hè phục vụ người đi bộ. Song, từ nhiều năm nay, khu vực này bị chiếm dụng làm nơi tập kết rác thải, buôn bán, dừng đỗ phương tiện… gây mất vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị.

 

Hồi sinh các dòng sông tại nội đô: Gắn với tạo dựng cảnh quan hai bên bờ sông

 

Đồng bộ các giải pháp

 

Nhằm cải thiện môi trường nước tại các sông trong khu vực nội thành, Hà Nội đã và đang triển khai nhiều biện pháp, trong đó nổi bật nhất là Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Theo các chuyên gia, việc Hà Nội ngăn nước thải chảy thẳng xuống các dòng sông, xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, đồng thời có phương án bổ cập nước, tạo dòng chảy là hết sức cần thiết để hồi sinh các dòng sông, trước mắt là sông Tô Lịch.

 

Song, để quá trình hồi sinh sông Tô Lịch diễn ra nhanh hơn, góp phần đảm bảo cuộc sống của người dân, rất cần triển khai ngay những biện pháp, kế hoạch tạo cảnh quan dọc hai bên bờ sông. Trong đó, chú trọng tạo ra những không gian mở, vườn hoa, cây xanh và các hạng mục hướng đến phục vụ cộng đồng, phát huy giá trị lịch sử của các dòng sông…

 

Được biết, trong nỗ lực tạo cảnh quan các tuyến đường dọc theo các dòng sông của TP, vừa qua, UBND quận Thanh Xuân đã công bố đồ án thiết kế đô thị hai bên sông Lừ, sông Sét tỷ lệ 1/500 (đoạn từ đường Trường Chinh đến đường Giải Phóng) thuộc địa giới hành chính các phường Phương Liệt và phường Khương Mai. Theo đó, phân chia tuyến phố thành 4 phân đoạn, từng đoạn tuyến khu vực sẽ khuyến khích phát triển các hoạt động chủ đạo để từng bước tạo nên nét đặc trưng cho từng khu vực. Không gian hai bên tuyến đường được thiết kế với những điểm nút khác nhau, có các vườn hoa cây xanh, không gian mở các khu vực chức năng, khoảng lùi công trình hai bên tuyến…Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Phương Liệt Nguyễn Thắng Toàn chia sẻ, hiện cảnh quan các tuyến đường ven sông hai bên sông Lừ, sông Sét còn lộn xộn, chưa khai thác được tiềm năng bên sông cũng như các hồ Phương Liệt, hồ Rùa. Do đó, việc thiết kế đô thị qua địa bàn hai phường Phương Liệt và Khương Mai sẽ tạo quang cảnh xanh, sạch, đẹp, thay đổi diện mạo đô thị trên địa bàn.

 

Chia sẻ