Khánh Hòa quyết “trảm” các dự án sai phạm

8/1/2021

 

Từ năm 2018, tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện các biệt thự xây dựng trái phép nhưng sai phạm vẫn kéo dài. Sau khi Báo Người Lao Động ngày 5-7-2019 có bài viết “Cưỡng chế nhà thì dễ, biệt thự… bó tay”, cử tri phản ánh, HĐND tỉnh Khánh Hòa nhiều lần chất vấn, cơ quan chức năng xác định có 15 biệt thự sai phạm cả mật độ xây dựng lẫn chiều cao (tự ý nâng lên 5-8 tầng).

 

Lúc đó, một phương án được Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa đưa ra là tính toán giá trị phần diện tích xây dựng vi phạm đối với từng trường hợp cụ thể để thu, nộp ngân sách nhà nước với số tiền khá lớn, 65 tỉ đồng. Tuy nhiên, HĐND tỉnh Khánh Hòa không chấp nhận phương án này và cho rằng việc xử phạt, thu tiền rồi cho tồn tại sẽ không tạo ra hành lang pháp lý theo thông lệ và trái quy định pháp luật.

 

Trước dự án án Ocean View Nha Trang, tháng 5-2020, sau nhiều lần dây dưa, bức tường sai phép cao hơn 12 m của khu biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Xanh (Marina Hill) treo trên đầu hàng chục hộ dân xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang của Công ty TNHH Đồi Xanh Nha Trang cũng đã hoàn thành tháo dỡ. Ngoài ra, công ty cũng phải điều chỉnh từ 68 căn biệt thự được cấp phép trước đó còn 67 căn.

Trước đó, cuối năm 2018, trong lúc nhiều tỉnh, thành khác loay hoay xử lý công trình vi phạm chiều cao thì tỉnh Khánh Hòa cũng quyết “cắt ngọn” 3 tầng xây trái phép ở dự án Mường Thanh Khánh Hòa.

 

Khánh Hòa quyết “trảm” các dự án sai phạm

Quyết thu hồi ngân sách thất thoát

UBND tỉnh Khánh Hòa cũng cho biết đang chờ báo cáo của các cơ quan tham mưu để xử lý 35 dự án sai phạm ở tỉnh này theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Trước đó, Thanh tra Chính phủ yêu cầu tỉnh Khánh Hòa phải định giá đất đai, truy thu, khắc phục các sai phạm đối với 35 dự án này. Trong số đó có 6 dự án đang được công an vào cuộc điều tra.

 

Trong khi đó, theo thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, chỉ trên địa bàn TP Nha Trang đã có 82 dự án trên đồi núi phải rà soát lại để chờ lập quy hoạch. Riêng khu vực Bắc TP Nha Trang ở núi Cô Tiên có 30 dự án, UBND tỉnh đã yêu cầu ngừng toàn bộ để chờ lập quy hoạch.

 

Ông Phạm Văn Chi, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện nay, khi xử lý các sai phạm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, nhiều dự án vẫn đang trong quá trình điều tra, làm rõ các sai phạm… Điều này sẽ gây rất nhiều khó khăn cho phát triển kinh tế, nhất là đối với các doanh nghiệp (DN). Theo ông Chi, các sai phạm xuất phát từ yếu tố chủ quan, duy ý chí của lãnh đạo tỉnh. Tỉnh vì muốn phát triển kinh tế nhanh, mạnh mà đã bỏ qua các quy định của nhà nước.

 

“Thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ thì việc định lại giá đất các dự án sẽ làm kinh phí trội lên rất lớn. Việc giải quyết khoản trội lên như thế nào thì UBND tỉnh và cơ quan chức năng phải có sự khéo léo, đừng để DN lụn bại nhưng phải cương quyết để thu hồi ngân sách thất thoát. Có thể định giá lại nhưng kéo dài thời gian chi trả cho các DN. Chứ nếu yêu cầu nộp gấp thì DN không tồn tại được. Việc sửa sai là phải làm nhưng phải sửa sai từ từ không để ảnh hưởng đến sự phát triển của địa phương cũng như sự tồn tại, phát triển của các DN, nhất là đối với DN khởi nghiệp. Nếu họ nhìn thấy việc giải quyết nhiều bất ổn sẽ chùn bước, làm chậm sự phát triển” – ông Chi nhìn nhận.

 

Chia sẻ