Khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ

26/10/2020

 

Dự kiến, những hạng mục đầu tiên của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sẽ được khởi công vào đầu năm 2021.

 

Dự kiến phê duyệt dự án trong tháng 10-2020

Ngày 20-10, Đồng Nai đã chính thức bàn giao gần 2,6 ngàn ha đất, trong đó có hơn 1,8 ngàn ha phục vụ xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng mong muốn Chính phủ sớm phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 để chủ đầu tư thực hiện các thủ tục tiếp theo, sớm khởi công dự án.

 

Khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ

Theo Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn, thời gian qua, Bộ GT-VT đã luôn đồng hành cùng UBND tỉnh Đồng Nai triển khai công tác giải phóng mặt bằng và chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án. Đến nay, ACV đã hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 của dự án xây dựng sân bay Long Thành. Hồ sơ dự án đã được Hội đồng thẩm định nhà nước đánh giá đạt chất lượng cao theo yêu cầu và đang trình Thủ tướng Chính phủ xem xét.

 

Trước đó, ngày 10-10, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về kết quả thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Bộ KH-ĐT (cơ quan thường trực của Hội đồng thẩm định nhà nước của dự án), ý kiến phát biểu của các phó thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Bộ GT-VT có ý kiến rõ hơn về nội dung thẩm định, đặc biệt là vốn đầu tư, cơ sở pháp lý của việc giao Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 và căn cứ pháp lý của các cơ chế đặc thù của dự án.

 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cũng cho biết thêm, theo dự kiến, Thủ tướng Chính phủ sẽ phê duyệt dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành trong tháng 10-2020. “Như vậy những mốc công việc chính đã được hoàn thành để có thể khởi công dự án theo đúng tiến độ đề ra. Lãnh đạo ACV cũng đã hứa với Thủ tướng Chính phủ sẽ khởi công hạng mục đầu tiên vào đầu năm 2021 và có khả năng sớm hơn nữa” – Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết.

 

* Thúc đẩy năng lực cạnh tranh

Theo quy hoạch, sân bay quốc tế Long Thành có công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa khoảng 1,2 triệu tấn hàng/năm và chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 109.112 tỷ đồng (tương đương 4,66 tỷ USD).

 

Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho biết, theo ước tính của tư vấn, đóng góp trực tiếp của sân bay Long Thành giai đoạn 1 là gần 1% vào GDP chung của cả nước, đồng thời sẽ tạo ra 200 ngàn việc làm mới. “Con số này có thể lớn hơn nếu xét tới tác động lan tỏa của dự án với tổng thể kinh tế – xã hội”- Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

 

Cũng theo Thứ trưởng Lê Anh Tuấn, dự án Sân bay Long Thành là một trong những mục tiêu đầu tư đẩy quan trọng nhằm thúc đấy năng lực cạnh tranh của cả nước nói chung, khu vực kinh tế trọng điểm Đông Nam bộ và các tỉnh phía Nam nói riêng. Sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy du lịch vùng và là cửa ngõ đưa khách du lịch quốc tế tới Việt Nam và khách du lịch Việt Nam tới quốc tế. Luồng lưu thông khách du lịch sẽ đem tới nguồn thu đáng kể cho các hoạt động thương mại, dịch vụ đi kèm. Đồng thời, tạo điều kiện giao lưu văn hóa, nâng tầm ảnh hưởng của Việt Nam tới khu vực và quốc tế.

 

Khởi công xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng tiến độ

Đối với Đồng Nai, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường cũng cho rằng, với tổng vốn đầu tư rất lớn, trong đó riêng giai đoạn 1 là hơn 100 ngàn tỷ đồng, sân bay Long Thành sẽ góp phần tăng GDP cho Đồng Nai rất lớn. Bên cạnh đó là các tuyến đường cao tốc và các tuyến kết nối sân bay sẽ tạo cơ hội cho Đồng Nai cất cánh. “Tôi cho rằng đây là dự án rất quan trọng để Đồng Nai tăng tốc và có thể cất cánh” – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường nhấn mạnh.

 

Chia sẻ