Không khoan nhượng với chung cư mini

19/11/2020

Sau khi Báo Người Lao Ðộng đăng bài “hệ lụy từ chung cư mini” phản ánh tình trạng nhiều công trình nhà ở đơn lẻ được “hô biến” thành chung cư mini, các địa phương ở TP HCM đã tích cực vào cuộc

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Ðộng, các cơ quan chuyên môn cũng như chính quyền địa phương nơi xuất hiện chung cư mini khẳng định các quy định pháp luật nêu rõ không có khái niệm về loại hình “chung cư mini” do cá nhân, hộ gia đình phát triển để bán như hiện nay. Riêng Sở Xây dựng TP HCM cho biết từ trước đến nay, sở này không phê duyệt, không chấp thuận chủ trương hay chấp thuận đầu tư hoặc cấp giấy phép xây dựng với loại hình này.

 

Công trình nhà cho thuê trên đường số 32, phường Linh Ðông, quận Thủ Ðức, TP HCM đã bị tháo dỡ các phần vi phạm

Yêu cầu tháo dỡ hoàn toàn

Theo phản hồi của Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Ðức (nơi tồn tại 2 chung cư mini ở đường số 32 và đường số 34, phường Linh Ðông, với tổng số căn hộ được xây dựng trái phép lên đến 300 căn), sau khi Báo Người Lao Ðộng phản ánh thì đơn vị này cùng các ngành chức năng của quận đã tiến hành xử lý. “Hiện 2 công trình trên đã tháo dỡ hoàn toàn những phần vi phạm” – lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Ðức cho hay.

 

Lý giải về việc các công trình trên khởi công và xây dựng từ năm 2017 nhưng đến tháng 4-2018 mới bị phát hiện, sau đó việc khắc phục vi phạm bị kéo dài cho đến khi báo chí lên tiếng, lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị quận Thủ Ðức cho rằng sở dĩ việc cưỡng chế kéo dài là do từ đầu, chủ đầu tư có đơn xin tự nguyện tháo dỡ nên cơ quan chức năng cho thêm thời gian khắc phục.

 

Ghi nhận thực tế ở công trình trên đường số 32 cho thấy chung cư mini cao 4 tầng với nhiều căn hộ nhỏ hiện chỉ còn một cầu thang lên xuống và các vách ngăn phòng đã được tháo dỡ hoàn toàn. Trong khi đó, công trình trên đường số 36, lối ra vào đã được khóa chặt.

 

Tại quận Bình Tân (nơi có 2 công trình chung cư mini cùng nằm ở hẻm 33 đường Bến Lội, phường Bình Trị Ðông A), ông Nguyễn Minh Nhựt, Phó Chủ tịch UBND quận này, cho biết để xử lý các chung cư mini này, địa phương đã làm việc trực tiếp với Giám đốc Sở Xây dựng TP để có hướng xử lý dứt điểm.

 

Không khoan nhượng với chung cư mini

Nói rõ hơn về 2 công trình trên, trong công văn trả lời Báo Người Lao Ðộng, ông Nhựt khẳng định cả 2 đều xây dựng sai với giấy phép xây dựng và được xây dựng gần như cùng lúc. Trong đó, công trình thuộc sở hữu của ông Phan Văn Nhi hiện tại chỉ mới tháo dỡ và khắc phục được 80% hiện trạng vi phạm. “Ðây là công trình ban đầu xin giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ quy mô 4 tầng. Tuy nhiên, chủ nhà đã “hô biến” thành cả chục căn hộ. Ðến nay, tại tầng 2, 3 và 4 vẫn đang tiến hành tháo dỡ vách ngăn. Hiện trạng còn 4 phòng và phát sinh thêm một phòng so với bản vẽ được duyệt. Từ kết quả kiểm tra, lực lượng chức năng tiếp tục đề nghị chủ đầu tư phải khắc phục tháo dỡ sớm” – công văn nêu rõ. Tương tự, công trình vi phạm thứ 2 là của Công ty TNHH Gạch men Thanh Tùng, hiện khắc phục hiện trạng đạt 95%, còn một cửa đi và một cầu thang đi bộ chưa khắc phục.

Chia sẻ