Lào Cai: Dự án đường 3 năm thi công chưa biết ngày hoàn thành

26/10/2020

 

Dự án “Nâng cấp tuyến đường Sa Pả – Tả Phìn – Bản Khoang” được tỉnh Lào Cai đầu tư sau gần 3 năm thi công vẫn chưa biết khi nào hoàn thành.

 

Dự án “Nâng cấp tuyến đường Sa Pả – Tả Phìn – Bản Khoang” được tỉnh Lào Cai đầu tư nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, đặc biệt là phát triển du lịch địa phương. Tuy nhiên, do vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đến nay sau gần 3 năm thi công, dự án vẫn chưa biết khi nào hoàn thành.

 

Lào Cai: Dự án đường 3 năm thi công chưa biết ngày hoàn thành

Anh Lê Đức Trình, chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch Trình Tâm ở xã Tả Phìn chia sẻ: Khi tuyến đường được khởi công, người dân Tả Phìn và khu vực lân cận rất vui mừng, hy vọng tuyến đường sau khi hoàn thành nâng cấp sẽ góp phần “kéo” khách du lịch đến đông hơn. Tuy nhiên, việc thi công tuyến đường diễn ra ì ạch đã khiến lượng khách đến xã sụt giảm trông thấy.

 

Ông Lý Láo Lở, Chủ tịch UBND xã Tả Phìn cho biết: Tuyến đường đoạn qua xã Tả Phìn vẫn như một đại công trường ngổn ngang, ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế – xã hội của địa phương. Việc vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa, nông sản của người dân trong xã, tuyến đường thi công dang dở, việc đón khách du lịch vào xã gần như dừng hẳn.

 

Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Sa Pả – Tả Phìn – Bản Khoang (nay là xã Ngũ Chỉ Sơn) do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn ODA của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh.

 

Dự án gồm 2 phân đoạn: Phân đoạn 1 Sa Pả – Tả Phìn dài 6,07 km và phân đoạn 2 Tả Phìn – Bản Khoang dài 8,5 km; tổng dự toán hơn 101 tỷ đồng. Công trình do Liên danh Công ty TNHH Anh Nguyên và Công ty TNHH MTV Công trình giao thông Sông Đà thi công. Dự án khởi công tháng đầu năm 2018 theo kế hoạch sẽ hoàn thành sau 15 tháng thi công.

 

Theo báo cáo của Ban QLDA Phát triển cơ sở hạ tầng du lịch hỗ trợ tăng trưởng toàn diện khu vực tiểu vùng Mê Công mở rộng tỉnh Lào Cai (Ban Quản lý dự án GMS – đại diện chủ đầu tư), dự án bị chậm tiến độ do ngoài việc phải chờ các đơn vị liên quan thực hiện thủ tục điều chỉnh một số hạng mục thì chủ yếu do vướng giải phóng mặt bằng.

Ông Hoàng Tuấn Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án GMS cho biết: Công tác đền bù giải phóng mặt bằng dự án nằm trên địa bàn 3 xã phát sinh nhiều vướng mắc do tranh chấp đất của các hộ, dẫn đến việc thu hồi đất bị chậm tiến độ.

 

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất thị xã Sa Pa, diện tích phải thu hồi phục vụ dự án này là 13,29 ha, số hộ thu hồi đất là 342 hộ với 13,06 ha, 4 tổ chức (UBND xã, trường học, bưu điện, trạm y tế) với 0,23 ha. Đến nay, UBND thị xã Sa Pa đã phê duyệt phương án bồi thường đối với 278 hộ, với diện tích 10,16 ha, tổng số tiền là 18,2 tỷ đồng.

 

Số hộ đã nhận tiền là 260 trong tổng số 278 hộ đã phê duyệt, với diện tích 9,79 ha. Còn lại 18 hộ chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ với lý do đơn giá bồi thường, hỗ trợ thấp. Còn 64 hộ chưa phê duyệt với diện tích là 2,9 ha, trong đó vướng mắc nhất là 52 hộ của xã Tả Phìn đang tranh chấp với 20 hộ của xã Ngũ Chỉ Sơn với diện tích 2,46 ha.

 

Về giải pháp giải quyết tranh chấp của các hộ ở khu vực giữa xã Ngũ Chỉ Sơn và xã Tả Phìn, UBND tỉnh Lào Cai đã có nhiều văn bản chỉ đạo UBND huyện Sa Pa trước đây và thị xã Sa Pa hiện nay về việc phối hợp với chủ đầu tư (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) giải quyết dứt điểm.

Mới đây nhất, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai có thông báo truyền đạt ý kiến của Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo UBND thị xã Sa Pa tổ chức họp vận động, tạo đồng thuận trong nhân dân 2 xã, trước mắt chi trả cho các hộ đang canh tác cây cối, hoa màu; đối với đất thu hồi, giao UBND thị xã Sa Pa lập đoàn thanh tra liên ngành xác định rõ và quy chủ để chi trả theo quy định hiện hành.

 

Ông Trần Trọng Thông, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sa Pa cho biết: Vừa qua, UBND thị xã đã ban hành quyết định thanh tra đột xuất trong việc tham mưu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ, cá nhân tại thôn Phìn Hồ (xã Ngũ Chỉ Sơn) đối với Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã để từ đó xác định chủ sử dụng đất hợp pháp cho phần diện tích trên.

Sau khi có kết luận thanh tra sẽ lập hồ sơ, trình phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư về đất cho các hộ theo kết luận.

 

Trao đổi với một số hộ gia đình xã Tả Phìn chúng tôi được biết, những vị trí đang vướng mắc trong đền bù, giải phóng mặt bằng là do đất được các hộ mua đi bán lại nhiều lần nên việc xác định hộ có quyền sử dụng cuối cùng rất phức tạp.

 

Lào Cai: Dự án đường 3 năm thi công chưa biết ngày hoàn thành

Vì vậy, khi nhà thầu thi công đưa máy móc vào làm, có nhiều hộ đến ngăn cản và nhận đó là đất thuộc quyền sử dụng của mình và yêu cầu đền bù xong mới cho thi công. Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng nhà thầu nổ mìn chưa hợp lý đã ảnh hưởng đến an toàn nhà cửa, cây cối, hoa màu nên người dân chưa đồng tình.

 

Để có mặt bằng thi công, chủ đầu tư đã tạm ứng kinh phí và chi trả thiệt hại về cây cối, hoa màu trên đất cho các hộ; về thu hồi đất liên quan đến tranh chấp, đang chờ thanh tra liên ngành của thị xã Sa Pa kết luận để có phương án giải quyết dứt điểm.

Để đẩy nhanh tiến độ dự án đường Sa Pả – Tả Phìn – Bản Khoang, tỉnh Lào Cai và các sở, ban, ngành liên quan cần tích cực vào cuộc để tháo gỡ tận gốc những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng, đồng thời có biện pháp thi công hợp lý, không gây ảnh hưởng đến đời sống, sản xuất của người dân nơi tuyến đường đi qua.

 

Chia sẻ