LDG dừng thi công dự án Tân Thịnh, giải trình sai phạm

07/01/2021

 

Công ty Cổ phần Đầu tư LDG (Công ty LDG) vừa có văn bản giải trình về những thông tin xây dựng trái phép 488 căn nhà tại dự án khu dân cư Tân Thịnh ở Đồng Nai.

Vào cuối tháng 12 vừa qua, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 4734/QĐ/XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính và buộc Công ty LDG nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 6,3 tỷ đồng; buộc doanh nghiệp này phải nộp tiền vì xây dựng không phép 488 căn nhà biệt thự, nhà liên kế tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai.

 

Theo quyết định của UBND tỉnh Đồng Nai, Công ty LDG đã thực hiện vi phạm hành chính, gồm: chiếm đất để sử dụng trên thực địa mà chưa hoàn thành các thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật tại 401 thửa đất theo trích lục và biên vẽ bản đồ địa chính khu đất số 100/TLTB, tỷ lệ 1/1000, do Công ty TNHH Khảo sát và Xây dựng 6 thực hiện ngày 14/9/2020, được Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đồng Nai kiểm tra và ký xác nhận ngày 16/9/2020.

 

LDG vừa có văn bản giải trình về những thông tin xây dựng trái phép 488 căn nhà tại dự án khu dân cư Tân Thịnh ở Đồng Nai

 

Thời điểm vi phạm là từ tháng 11/2018 đến tháng 8/2020, với tổng diện tích là hơn 181.142 m2 (chỉ nêu số tròn) ở xã Đồi 61, huyện Trảng Bom. Trong đó, đã chiếm đất nông nghiệp là đất trồng lúa, đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, rừng sản xuất tại khu vực nông thôn với diện tích hơn 127.217 m2 để xây dựng công trình trái phép. Còn lại là hành vi chiếm các loại đất để xây dựng công trình trái phép.

 

Được biết, trước đó, Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai đã ban hành Quyết định số 34/QĐ-XPVPHC ngày 4/9/2020 về việc xử phạt LDG, yêu cầu công ty này ngừng thi công xây dựng dự án khu dân cư Tân Thịnh và hoàn thiện thủ tục về xây dựng dự án.

 

Giải trình về vấn đề trên, phía LDG cho biết vào năm 2016, đơn vị này đã nhận được văn bản chấp thuận chủ trường và thỏa thuận địa điểm dự án đầu tư xây dựng khu dân cư Tân Thịnh. Tiếp đó trong năm 2018, thông tin từ LDG cho hay UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành 2 quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết và chấp thuận chủ trương đầu tư dự án.

 

Trong giải trình, LDG cũng đề cập đến Văn bản số 399/TTg-NN của Thủ tướng Chính phủ về việc chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện dự án, Văn bản số 15874/UBND-TNMT về việc phê duyệt kế hoạch thu hồi đất, điều tra, khảo sát, đo đạc, kiểm đếm thực hiện dự án và Văn bản số 23/SXD-QLXD về việc thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở nhà ở liền kề có sân vườn của dự án.

 

LDG dừng thi công dự án Tân Thịnh, giải trình sai phạm

Đại diện LDG cho biết công ty này đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục pháp lý về xây dựng đất đai của dự án theo đúng quy định của pháp luật. Về việc chậm tiến độ pháp lý dự án, theo giải trình của LDG thì do vướng mắc trong thủ tục hành chính làm thủ tục pháp lý dự án chưa được hoàn thiện theo tiến độ xây dựng, dẫn đến những vi phạm trong lĩnh vực xây dựng và đất đai của LDG.

Phía LDG cho biết đơn vị này đã chấp hành các quyết định xử phạt trên, hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt và ngừng thi công xây dựng.

Chia sẻ