Nam Từ Liêm (Hà Nội): Thiếu quyết trong xử lý vi phạm, nhà xưởng không đúng mục đích vẫn ung dung tồn tại

28/1/2021  15:18

 

Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh được UBND Thành phố Hà Nội cho thuê đất để làm bãi đỗ xe không có mái che tại ô đất P3 nằm cạnh UBND phường Xuân Phương từ năm 2015. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, hàng loạt nhà xưởng đã được chủ đầu tư dựng lên tại khu đất này để kinh doanh suốt từ thời điểm đó cho đến nay nhưng không bị xử lý. Sự thiếu quyết liệt của chính quyền địa phương trong việc xử lý loạt nhà xưởng không đúng mục đích suốt nhiều năm qua khiến dư luận bức xúc.

 

Tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tháng 2/2015, UBND Thành phố Hà Nội đã có quyết định thu hồi hơn 8.000m2 đất tại ô đất P3 phường Xuân Phương thuộc quận Nam Từ Liêm cho Công ty cổ phần Nhật Quân Anh thuê làm bãi đỗ xe không có mái che. Hình thức cho thuê đất trả tiền hàng năm và thời hạn thuê đất từ ngày có quyết định cho thuê đất đến ngày 18/9/2064.

Sau khi được Thành phố Hà Nội cho thuê đất, nhiều nhà xưởng kiên cố tường gạch, khung sắt thép, mái tôn hiện đại đã được chủ đầu tư dựng lên. Hàng loạt nhà xưởng sai phép, không đúng quy hoạch được dựng lên không đúng mục đích được giao tồn tại suốt từ năm 2016 cho đến nay nhưng không bị các ngành chức năng kiểm tra, xử lý.

 

Nam Từ Liêm (Hà Nội): Thiếu quyết trong xử lý vi phạm, nhà xưởng không đúng mục đích vẫn ung dung tồn tại

Một số người dân sống gần khu vực này cho biết: Nhiều nhà xưởng không đúng mục đích tồn tại suốt thời gian dài mà không bị “tuýt còi” rất cần các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý dứt điểm. Việc chủ đầu tư cho nhiều đơn vị thuê mặt bằng kho xưởng để làm nơi tập kết để hàng hóa… tiềm ẩn không nhỏ nguy cơ cháy nổ. Nhất là thời gian qua có rất nhiều vụ cháy nổ kho xưởng không phép, sai phép xảy ra trên địa bàn Hà Nội.

Theo quan sát và ghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, loạt nhà xưởng kiên cố của Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh hiện tại luôn tấp nập, sôi động, xe cộ, hàng hóa ra vào liên tục. Dư luận cho rằng, vì sao Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh dựng hàng loạt nhà xưởng không phép và sử dụng đất sai mục đích suốt một thời gian dài mà các ngành chức năng của quận Nam Từ Liêm và phường Xuân Phương không có biện pháp ngăn chặn và xử lý dứt điểm. Trái lại, những vi phạm trên vẫn tồn tại đến tận bây giờ.

 

Trao đổi với phóng viên về vấn đề trên, ông Nguyễn Trường Sinh – Chủ tịch UBND phường Xuân Phương thừa nhận những vi phạm của Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh và cho rằng đây là những tồn tại cũ từ nhiều năm trước: “Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh vi phạm là đúng rồi, rất nhiều Báo trao đổi với tôi về vấn đề đó. Nó tồn tại từ trước khi tôi về đây. Chúng tôi thực ra cũng muốn xử lý dứt điểm nhưng cũng có cái khó. Trước đây thành phố Hà Nội có giao đất cho họ để nó làm bãi đỗ xe nhưng khu dân cư đồng không mông quạnh, họ làm bãi xe thì ai gửi. Họ sử dụng sai mục đích. Tôi cũng đã báo cáo quận và có phương hướng cho họ giải quyết”.

 

Trước câu hỏi của phóng viên trước những vi phạm trên, chính quyền địa phương có tiến hành cưỡng chế, xử lý dứt điểm những vi phạm trên hay không thì Chủ tịch UBND phường Xuân Phương cho biết: “Cưỡng chế giờ cũng khó, nói thế thôi họ cũng đang làm ăn rất ổn định, nói chung việc vi phạm pháp luật là có”.

Vì sao kho xưởng Công ty Cổ phần Nhật Quân Anh dựng lên sử dụng không đúng mục đích từ nhiều năm nay mà các ngành chức năng quận Nam Từ Liêm, UBND phường Xuân Phương vẫn loay hoay chưa thể xử lý dứt điểm sự việc? Đề nghị các cơ quan chuyên môn của quận Nam Từ Liêm, UBND Thành phố Hà Nội vào cuộc kiểm tra vấn đề trên.

 

Chia sẻ