Ngành xây dựng Đà Nẵng: Tập trung cao độ cho công tác quy hoạch phát triển

 

Đà Nẵng là TP trẻ, có tốc độ phát triển nhanh trong những năm gần đây. Sự phát triển không những về quy mô đô thị mà còn phát triển cả về chất lượng đi theo hướng hiện đại hóa, nhưng phải bảo đảm mục tiêu TP thân thiện với môi trường và lấy lợi ích của người dân làm trung tâm. Đô thị phát triển đã thực sự thu hút được nhiều nhà đầu tư đến Đà Nẵng hơn trong những năm gần đây.

 

Để đạt được điều này phải nói đến sự đóng góp của ngành Xây dựng Đà Nẵng trong việc quy hoạch phát triển đô thị tạo nền cho việc phát triển kinh tế – xã hội không những ở hiện tại mà cho cả một tương phát triển bền vững của địa phương.

Bài học lớn về quy hoạch đô thị

Không thể phủ nhận những thành tựu mà ngành Xây dựng Đà Nẵng đạt được trong thời gian qua, với khối lượng công việc khổng lồ đã hoàn thành. Những mảng sáng về quy hoạch đô thị Đà Nẵng đã dần hiện rõ với việc định hình cấu trúc chung đô thị cũng như các đầu mối về kết nối công trình kỹ thuật. Quy hoạch chi tiết cũng xác định hệ thống không gian trung tâm, các điểm nhấn trọng yếu, bớt dần quy hoạch chia lô nên đã xuất hiện nhiều khu đô thị mới, nhiều tổ hợp đô thị sinh thái và hiện đại.

 

Khác với các TP khác, Đà Nẵng quy hoạch phát triển đô thị là vì dân, phục vụ cho dân cho nên trong những năm qua xác định nhiệm vụ trọng tâm, ngành Xây dựng Đà Nẵng đã có nhiều nỗ lực trong công tác quy hoạch đô thị. Xác định công tác quy hoạch là nhiệm vụ trọng tâm bởi quy hoạch tốt sẽ nâng cao được giá trị của đô thị đem lại cho sự phát triển kinh tế – xã hội.

 

Tạo dựng đô thị giàu màu sắc

TP cũng quyết liệt trong đầu tư phát triển hạ tầng đô thị với hàng loạt các dự án KDC mới, khu đô thị mới theo chiều rộng, tạo nên sức lan tỏa về đô thị hóa một cách đồng bộ. Gắn với phát triển hạ tầng KDC, hạ tầng đô thị như đường giao thông nội thị, giao thông liên vùng, liên khu vực được kết nối khang trang. Hạ tầng cấp nước, cấp điện, thoát nước, thông tin liên lạc, điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường được đầu tư. Những dự án công trình phúc lợi, công trình kêu gọi đầu tư phát triển du lịch, BĐS… đã làm cho Đà Nẵng thực sự có bước phát triển vượt bậc qua từng năm.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Việt Hùng – Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Trong một bối cảnh vẫn còn khủng hoảng, ngành Xây dựng phải đối mặt với muôn vàn khó khăn. Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, ngành Xây dựng Đà Nẵng đã tìm tòi, suy nghĩ đề ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế. Tập trung giải quyết những vấn đề quy hoạch đô thị, hạ tầng kỹ thuật. Phát triển đô thị đi đôi với công tác quản lý xây dựng, kiến trúc đô thị. Bởi nó là mục tiêu quan trọng góp phần hoàn thiện diện mạo đô thị Đà Nẵng một cách bền vững.

 

Cũng sớm nhìn thấy hạn chế trong công tác quy hoạch ở các đô thị khác trong nước, ngành Xây dựng Đà Nẵng đã tham mưu cho TP trong việc kiên quyết không để tái diễn các kiểu nhà siêu mỏng, siêu méo, góc cạnh xù xì làm xấu cảnh quan đô thị. Để thực hiện được điều này, Đà Nẵng luôn công khai quy hoạch đến tận các hộ dân; người dân được tham gia ý kiến về công tác di dời, giải tỏa, bố trí tái định cư, bảo đảm cuộc sống lâu dài.

 

Chia sẻ về những kinh nghiệm đã làm được trong thời gian qua, ông Phạm Việt Hùng, cho hay: Quan điểm của tôi trong công tác quản lý điều hành công việc là phải người thật việc thật. Không tô vẽ báo cáo màu hồng khi trình lên cấp trên. Công việc phải cụ thể, minh bạch, đúng thực tế, thực trạng diễn ra. Qua đó mới thấy được mỗi vấn đề cần được giải quyết trong bối cảnh riêng của từng đô thị. Chính vì thế mới có thể giải quyết được những vấn đề nổi cộm, những vấn đề nóng liên quan đến ngành Xây dựng Đà Nẵng.

 

Đánh giá về công tác quy hoạch đô thị, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng cho rằng: Đà Nẵng là địa phương có nhiều quan tâm đến công tác quy hoạch xây dựng, tạo ra những không gian cứng để khai thác hạ tầng xã hội, phát triển kinh tế – xã hội, đó là thành công của Đà Nẵng. Bên cạnh đó, Đà Nẵng còn tăng cường công tác quản lý chất lượng xây dựng, chất lượng đô thị một cách chuyên nghiệp đã tạo ra một đô thị đẹp, có màu sắc.

 

Sự thay đổi của TP hôm nay là kết quả của một chiến lược quy hoạch và phát triển đô thị bài bản, có định hướng, có mục tiêu. Đây cũng là bài học lớn của Đà Nẵng trong việc thực hiện tốt công tác quy hoạch đô thị tạo nên một thương hiệu cho Đà Nẵng được nhiều địa phương trong cả nước tìm hiểu học hỏi.

Ghi nhận góp sức của ngành Xây dựng Đà Nẵng

Trong năm 2013, Sở Xây dựng Đà Nẵng đã tập trung rà soát 837 đồ án quy hoạch. Hủy bỏ, thu hồi 32 đồ án, điều chỉnh 50 đồ án, đôn đốc tiến độ 70 đồ án từ năm 2013 trở về trước. Duyệt quy hoạch 21 cụm điểm nhấn kiến trúc. Thực hiện rà soát và hướng dẫn các chủ đầu tư ven biển cam kết thực hiện dự án theo tiến độ.

 

Trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và kiến trúc đã được quan tâm đúng mức. Đến nay, Đà Nẵng đã công bố quy hoạch chung TP đã được Chính phủ phê duyệt đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050.

Phương thức đổi đất lấy hạ tầng và lấy quy hoạch nuôi quy hoạch được Đà Nẵng áp dụng nhuần nhuyễn và rất thành công, để từ đó phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư cả trong nước và nước ngoài, tạo thêm nhiều việc làm mới cho người dân TP.

 

Đạt được những thành tựu to lớn trong công tác quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị ở Đà Nẵng là sự quyết tâm của cả bộ máy ngành Xây dựng Đà Nẵng trong công tác tham mưu đề xuất xây dựng với chính quyền TP. Việc quy hoạch, chỉnh trang và phát triển đô thị của Đà Nẵng trong những năm qua ngày càng chứng tỏ chính sách hợp lòng dân, được phần lớn nhân dân đồng tình ủng hộ và cùng góp sức thực hiện.

 

Vai trò ngành Xây dựng Đà Nẵng đã góp sức không nhỏ đối với phát triển kinh tế – xã hội địa phương. Tạo nên bộ mặt mới cho Đà Nẵng thu hút các nhà đầu tư trong nước và quốc tế. Ngay cả chính quyền địa phương cũng đã đánh giá cao sự đóng góp của Sở Xây dựng Đà Nẵng trong phát triển TP. Ông Võ Duy Khương – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho hay: Lãnh đạo TP ghi nhận sự đóng góp to lớn của ngành Xây dựng trong thời gian qua. Là một ngành có quy mô lớn, khối lượng công việc nặng nề nhưng luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần to lớn vào sự phát triển chung của TP.

 

Ghi nhận góp sức của ngành Xây dựng Đà Nẵng

Mặc dù trong thời gian qua có sự thay đổi lớn về lãnh đạo chủ chốt nhưng toàn ngành vẫn luôn là ngọn cờ đầu trong mọi hoạt động: Là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền. Đây là đơn vị được chính quyền TP chọn thí điểm việc thực hiện Chỉ thị 29 về 5 xây, 3 chống. Đồng thời còn biết đến là một trong những đơn vị dẫn đầu trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin.

 

Trong một buổi làm việc với Sở Xây dựng Đà Nẵng vừa qua, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã đánh giá cao sự đóng góp của ngành Xây dựng Đà Nẵng, những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, Bộ trưởng cho rằng: Sự phát triển kinh tế – xã hội của TP đạt được như hôm nay có sự đóng góp to lớn của ngành Xây dựng Đà Nẵng trong việc hình thành nên một diện mạo đô thị TP đáng sống thu hút được người giàu và nhà đầu tư đến Đà Nẵng. Đặc biệt trong công tác quản lý đã quan tâm đến việc nâng cao năng lực quản lý ngày càng chuyên nghiệp hơn so với trước. Công tác cải cách các thủ tục hành chính đã giảm phiền hà cho người dân. Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các thủ tục hành chính một cách công khai, minh bạch, phục vụ tốt cho người dân. Trách nhiệm của mỗi cán bộ công nhân viên chức ngành Xây dựng ngày càng nặng nề hơn, trách nhiệm hơn đối sự phát triển của địa phương trong công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch và đầu tư xây dựng.

 

Diện mạo Đà Nẵng giờ đây đang thay đổi từng ngày, đô thị Đà Nẵng như đang khoác một chiếc áo hoa rực rỡ đầy thu hút khi đêm về lung linh huyền ảo dưới ánh đèn, một Đà Nẵng hôm nay đang rạo rực đầy sức sống xuân thì, Đà Nẵng hôm nay có bàn tay góp sức của những con người ngành Xây dựng Đà Nẵng tạo nên.

 

Chia sẻ