Nghệ An: Dự án ‘khủng’ không phép xây dựng rầm rộ trên đất lâm nghiệp

09/04/2021, 06:08 

 

 

 

Xây dựng trái phép rầm rộ trên đất lâm nghiệp

 

Đó là dự án trồng cây dổi lấy hạt và giáo dục trải nghiệm thuộc khu vực Khe Răm,  xã Văn Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An). Dự án trên do Hợp tác xã 19.5 Đô Lương làm chủ đầu tư.

Theo quan sát của PV Dân Việt, hiện nay trên khu vực rừng sản xuất Khe Răm, thuộc xã Văn Sơn, huyện Đô Lương (Nghệ An) đang tồn tại một số công trình không phép được xây dựng kiên cố bằng gạch và bê tông cốt thép trong khuôn viên rộng hàng chục ha.

 

Trong khuôn viên đã xây dựng một căn nhà, một đường bê tông rộng khoảng hơn 3 m đi lên đỉnh núi và một số công trình khác như hàng rào, cổng, nhà vệ sinh… Một người dân ở sinh sống ở khu vực Khe Răm cho biết: “Người dân nơi đây khổ lắm, nhiều nhà không bán đất cho HTX 19.5 Đô Lương nhưng họ cứ ép, không bán họ cũng khoanh đất của chúng tôi vào chỗ đất của họ. Họ làm đường trên đất nhà chúng tôi nhưng họ có đền bù đâu. Ép chúng tôi quá nhiều, dân khổ lắm”.

 

Dự án có quy mô lớn, nhiều hạng mục đã và đang được tiến hành xây dựng

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Nguyễn Thanh Bình – Chủ tịch UBND xã Văn Sơn (Đô Lương, Nghệ An) cho biết: “Tôi mới về xã công tác, dự án trên mua đất của người dân và bắt đầu xây dựng từ năm 2019. Khi chủ đầu tư làm nhà kiên cố trên đất lâm nghiệp tôi chỉ biết huyện đã cho phép, nhưng không có văn bản, đến nay vẫn chưa có văn bản.
Mới đây khi nghe phản ánh, chủ đầu tư xây cổng ra vào, xã đã lập đoàn kiểm tra, sau đó lập biên bản đình chỉ các công trình thi công trái phép tại Khe Răm. UBND xã cũng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 3 triệu đồng đối với chủ của các công trình không phép này”.

 

“Tiền trảm hậu tấu”

Nhiều diện tích rừng lâm nghiêm đang được cải tạo

Trước đó, UBND xã Văn Sơn đã kiểm tra công trình xây dựng không phép và lập biên bản sự việc: Cụ thể: Vào lúc 10h sáng ngày 30/3/2021 nêu rõ, ông Trương Công Thạch đang tiến hành thi công xây dựng một số công trình trái phép khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể: Công trình nhà kho có chiều dài 20,2m, chiều rộng 12,2 m, kết cấu là bờ tường xây gạch táp lô, phần nổi tính khoá thùng là 4 m, chiều cao đến nóc giật vỷ cao 5,2 m; 1 công trình nhà tắm kết hợp nhà vệ sinh hiện đang xây dựng chiều dài 25 m, rộng 1,58 m, cao 3 m; 1 công trình xây dựng cổng với chiều rộng 12 m, cao 5,62 m, có 2 trụ cổng chiều rộng mỗi chiều 1,75 m, kết cấu bằng bê tông cốt thép; 1 công trình nhà bếp chiều dài 7 m, rộng 5,5 m, cao 5,62 m, kết cấu xây bằng gạch và sử dụng khung gỗ bao xung quanh, mái lợp bằng tranh.

 

Nhận thấy sự việc trên là trái với quy định của pháp luật khi dự án chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, vì vậy, UBND xã Văn Sơn đã yêu cầu ông Trương Công Thạch dừng ngay việc xây dựng các công trình trên cho đến khi có quyết định phê duyệt dự án của cấp có thẩm quyền theo quy định của pháp luật nộp cho UBND xã Văn Sơn.

Cũng trong ngày 30/3, UBND xã Văn Sơn đã ra quyết định số 96/QĐ-XPVPHC xử phạt đối với ông Trương Công Thạch vì đã tự ý xây dựng các công trình trái phép nêu trên với số tiền 3 triệu đồng.

 

Sau khi xây dựng một số hạng mục của công trình dự án trồng cây dổi lấy hạt và giáo dục trải nghiệm nhưng chưa được các cấp có thẩm quyền cấp phép. Ngày 26/3/202, tức là trước 4 ngày sau khi bị xử phạt và đình chỉ thi công các công trình trông khuân viên dự án, phía chủ đầu từ là Hợp tác xã 19.5 Đô Lương đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh Nghệ An, Sở Kế hoạch và Đầu tư về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án trồng cây dổi lấy hạt và giáo dục trải nghiệm.

Theo hồ sơ đề xuất, dự án có quy mô 49,6ha gồm: 75% diện tích trồng dổi và 25% diện tích sử dụng xây dựng nhà ở, khu vui chơi giải trí bể bơi, hầm núi, khu ăn uống, nhà hàng cao cấp và dịch vụ trồng rừng, giáo dục trải nghiệm. Tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 135 tỷ đồng.

 

Mặc dù, mới trình hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư hơn một tuần và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuy nhiên, quan sát của phóng viên cho thấy gần như toàn bộ khu vực này đã làm hàng rào vây quanh bằng cột bê tông và dây thép gai, phía trong khuôn viên đã “làm sạch” để trồng cây giống và hàng loạt cây cảnh lớn khác, cùng một ngôi nhà lớn và đường bê tông…

Theo tìm hiểu, Hợp tác xã 19.5 Đô Lương được thành lập ngày 12/3/2021 (có trụ sở tại Khe Răm, xã Văn Sơn, huyện Đô Lương) do ông Nguyễn Thanh Tú (SN 1995, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) làm người đại diện theo pháp luật.

 

Chia sẻ