Ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại công trình Panorama Mã Pì Lèng

22/01/2021

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Hà Giang, cuối tháng 12/2020 Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang đã lập Đoàn công tác, kiểm tra thực tế việc cải tạo công trình Panorama. Qua kiểm tra, Sở Xây dựng cho rằng, công trình Panorama trên đèo Mã Pì Lèng cải tạo không đúng phương án kiến trúc được duyệt, chủ đầu tư phải tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh cho đến khi hoàn tất việc cải tạo công trình.

 

Ngày 29/12/2020, Sở Xây dựng Hà Giang đã thành lập Tổ công tác tiến hành kiểm tra hiện trạng công trình Panorama, huyện Mèo Vạc. Theo báo cáo của Sở Xây dựng gửi UBND tỉnh Hà Giang, kết quả kiểm tra như sau:

Chủ đầu tư đã tiến hành cải tạo: Phá dỡ toàn bộ mái đua tầng 2 công trình phía tiếp giáp mặt đường giao thông với diện tích là 16,5m2 x 2 = 33m2. Phần phá dỡ này thực hiện đúng theo phương án cải tạo.

 

Cos cao độ đỉnh mái cao nhất đã hoàn thiện; +7.950. So với cao độ đỉnh mái của Phương án kiến trúc là 6,2 m thì cao độ đỉnh mái đã cải tạo vượt 1,75m. Cos cao độ đỉnh mái thứ 2 đã hoàn thiện: +6.850, so với cao độ đỉnh mái của Phương án kiến trúc là 5,0m thì cao độ đỉnh mái đã cải tạo vượt 1,85m (Cos 0.00 là cao độ nền tầng 1 tiếp giáp với trục đường giao thông).

 

Sở Xây dựng tỉnh Hà Giang đã lập Đoàn công tác, kiểm tra thực tế việc cải tạo công trình Panorama

Theo báo cáo của UBND huyện Mèo Vạc, do chủ đầu tư giữ lại bể nước đã có trên mái và tiến hành xây thu hồi để lợp ngói trên mái nên cao độ đỉnh mái mới cao như vậy.

Về vật liệu lợp mái: Công trình sử dụng là ngói mầu ITACA loại 9v/m2, màu xanh đen (của Việt Nam sản xuất). Theo phương án kiến trúc, việc chủ đầu tư sử dụng loại vật liệu lợp như trên là không phù hợp. Theo báo cáo của UBND huyện Mèo Vạc, chủ đầu tư đã lợp ngói âm dương theo đúng phương án kiến trúc được duyệt, tuy nhiên do điều kiện gió lốc tại khu vực, mái ngói âm dương đã bị tốc mái, bị trượt không đảm bảo an toàn nên chủ đầu tư đã thay loại vật liệu lợp như hiện tại.

Chủ đầu tư chưa thực hiện: Phá dỡ phần sàn thép theo phương án kiến trúc (bao gồm tháo dỡ ½ sàn thép đơn nguyên 1, đơn nguyên 2,3,4). Tổng diện tích sàn thép phải phá dỡ là 98,2m2.

 

Hiện tại, các nội dung phải tháo dỡ chưa được thực hiện. Theo báo cáo của đại diện chủ đầu tư và Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện, thực tế huyện đã tích cực phối hợp cùng chủ đầu tư tìm kiếm các đội thi công để thực hiện công tác tháo dỡ, nhưng do đây là các cấu kiện thép đã được chủ đầu tư thi công kiên cố nên việc tháo dỡ gặp nhiều khó khăn do đó chưa tìm được đội thi công thực hiện phần việc này. Qua trao đổi, đại diện chủ đầu tư cho biết đã tìm được đội thợ nhận thi công tháo dỡ, việc tháo dỡ sẽ được thực hiện trong vài ngày tới. Về diện tích xây dựng: Phương án cải tạo không thay đổi so với hiện trạng.

 

Đối với công tác kiểm định đánh giá an toàn công trình: Sở Xây dựng đã yêu cầu Trung tâm Kiểm định chất lượng công trình xây dụng – Sở Xây dựng tiến hành kiểm định đánh giá an toàn chịu lực công trình. Hiện Trung tâm đang tiến hành thực hiện nhiệm vụ được giao.

Cho đến thời điểm báo cáo, Trung tâm Kiểm định đã tiến hành lấy mẫu bê tông phục vụ cho công tác kiểm định và đang thực hiện xử lý mẫu thí nghiệm và tiến hành thẩm tra kết cấu công trình. Kết quả kiểm định sẽ báo cáo UBND tỉnh sau khi Trung tâm Kiểm định hoàn tất các thủ tục chuyên môn.

 

Qua xem xét thực tế cải tạo, đối chiếu với phương án kiến trúc được duyệt, Sở Xây dựng đánh giá: Công trình đã có cải tạo về hình thức khá giống với bản vẽ phối cảnh tuy nhiên phần của mặt tiền không phù hợp. Ngoài ra, chiều cao công trình và chất liệu lợp mái không tuân thủ đúng theo phương án kiến trúc.

Về diện tích xây dựng công trình: Không có phát sinh so với hiện trang chưa cải tạo. Hiện chủ đầu tư đã phá dỡ phần đua mặt tiền với tổng diện tích sàn bê tông là 33m2. Nếu chủ đầu tư hoàn thành việc tháo dỡ các khung thép theo đúng phương án kiến trúc, tổng diện tích sàn sẽ giảm đi 131,2m2 so với diện tích sàn ban đầu.

 

Ngừng mọi hoạt động kinh doanh tại công trình Panorama Mã Pì Lèng

Qua kiểm tra cho thấy, công tác cải tạo công trình của chủ đầu tư không tuân thủ đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt. Hiện tại chủ đầu tư đã tiến hành trình thẩm định hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công để cải tạo công trình. Như vậy, trong khi công tác thẩm định hồ sơ được thực hiện theo quy định, Sở Xây dựng kiến nghị một số nội dung như sau: UBND huyện Mèo Vạc yêu cầu chủ đầu tư tạm ngừng mọi hoạt động kinh doanh cho đến khi hoàn tất việc cải tạo công trình.

 

Qua kiểm tra hồ sơ cải tạo do chủ đầu tư trình, Sở Xây dựng nhận thấy có một số tồn tại như sau: Mặt đứng trục D-A không tuân thủ đúng theo phương án kiến trúc đã duyệt; Chiều cao công trình không tuân thủ đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt; Không phá dỡ tường bao che các đơn nguyên 1, 2, 3, 4 như phương án kiến trúc đã duyệt.

 

Sở Xây dựng đề nghị UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư cho sửa lại thiết kế đúng theo phương án kiến trúc đã được duyệt. Sau khi có kết quả thẩm định hồ sơ công trình của cơ quan có thẩm quyền, đề nghị UBND huyện Mèo Vạc giám sát chặt chẽ quá trình cải tạo, không để chủ đầu tư tự ý thay đổi thiết kế và không tuân thủ đúng theo thiết kế đã thẩm định.

Theo thông tin từ đại diện Sở Xây dựng Hà Giang, đến nay những đề xuất này đã được UBND tỉnh Hà Giang đồng ý.

 

Chia sẻ