Nhiều công trình xây dựng không phép xung quanh khu vực dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam

10/11/2020

 

Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam được triển khai xây dựng tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (Tập đoàn SCG Thái Lan) làm chủ đầu tư.

 

Ngay sau khi dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam được triển khai xây dựng tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu), hàng loạt các công trình xây dựng tạm, không phép như quán ăn, quán cà phê, văn phòng phẩm, các dãy nhà xưởng, nhà tiền chế… mọc lên nhan nhản xung quanh khu vực này.

Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam được triển khai xây dựng tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu do Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn (Tập đoàn SCG Thái Lan) làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai xây dựng từ đầu năm 2018.
Đây là dự án lớn, dự kiến sẽ có rất nhiều công nhân, kỹ sư, lúc cao điểm có thể lên tới gần 18.000 người, tập trung về đây để phục vụ việc thi công dự án. Chính vì vậy, ngay sau khi dự án được triển khai xây dựng, tuy chưa được phép của chính quyền địa phương, hàng loạt các công trình kể trên đã mọc lên như “nấm”.

 

Nhiều công trình xây dựng không phép xung quanh khu vực dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam

Có mặt tại khu vực dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam vào những ngày cuối tháng 10/2020, theo quan sát của phóng viên, 2 bên tuyến đường dẫn vào dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam, nhất là khu vực sát bên dự án, đối diện dự án đều mọc lên nhan nhản quán ăn, quán cà phê, văn phòng phẩm, cửa hàng bán các thiết bị máy móc phục vụ việc thi công, nhà tiền chế của một số công ty để chứa máy móc, thiết bị, bãi giữ xe…

 

Một số nơi cũng đang tiếp tục được người dân xẻ núi, san gạt làm nền để chuẩn bị xây dựng thêm các công trình tạm. Điều đáng nói, quỹ đất công thuộc hành lang Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn (gần dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam), có chiều dài 1.500 m, sâu 40 m đã bị lấn chiếm để xây dựng trái phép hàng quán, lán trại. Tại đây có 31 trường hợp vi phạm đã bị xử phạt.

 

Theo thống kê của Phòng Quản lý đô thị thành phố Vũng Tàu, hiện nay có 79 tổ chức, cá nhân vi phạm trong lĩnh vực xây dựng tại khu vực xung quanh Tổ hợp hóa dầu miền Nam, trong đó 22 vụ do các tổ chức vi phạm xây dựng không có giấy phép; 57 vụ do cá nhân, hộ gia đình vi phạm, với 56 vụ xây dựng không có giấy phép và 1 vụ xây dựng sai nội dung giấy phép được cấp.

Trước thực trạng trên, theo ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng phòng Quản lý đô thị thành phố Vũng Tàu, UBND thành phố Vũng Tàu đã ban hành 56 quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, trong đó có 17 quyết định cưỡng chế đối với tổ chức và 39 quyết định cưỡng chế đối với cá nhân. Đến nay, 15 tổ chức, 13 cá nhân đã nộp phạt, nhưng chưa có tổ chức, cá nhân nào tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng vi phạm.

 

Bên cạnh đó, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã phê duyệt kế hoạch cưỡng chế đối với 25 trường hợp (7 tổ chức và 18 cá nhân), phê duyệt biện pháp tháo dỡ đối với công trình của 7 tổ chức để UBND xã Long Sơn tổ chức cưỡng chế theo quy định.

Hiện nay, cơ quan chức năng đang tiếp tục lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các vụ việc vi phạm mới, xử lý nghiêm ngay từ khi mới phát hiện. UBND thành phố cũng tiếp tục ban hành các quyết định cưỡng chế thi hành đối với các trường hợp đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính và hết thời hạn tự giác chấp hành. Dự kiến trong tháng 11/2020, UBND thành phố Vũng Tàu sẽ tiến hành cưỡng chế các công trình đã có quyết định cưỡng chế mà chưa tự giác tháo gỡ.

Ông Nguyễn Trọng Thụy thông tin thêm, mới đây Công ty TNHH Hóa dầu Long Sơn đã làm việc với thành phố Vũng Tàu và các nhà thầu chính của dự án liên quan đến các trường hợp thi công dự án nhưng có vi phạm pháp luật như đã nêu trên.

Quan điểm của chủ đầu tư là yêu cầu các nhà thầu chấp hành quyết định xử phạt, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, tuân thủ quy định pháp luật của Việt Nam trong quá trình xây dựng dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam. Nếu đơn vị nào tiếp tục vi phạm, phía chủ đầu tư sẽ buộc chấm dứt hợp đồng.

Do đây là dự án trọng điểm quốc gia, có tầm quan trọng rất lớn nên chủ đầu tư được UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu hết sức quan tâm, hỗ trợ kịp thời để gỡ những khó khăn, vướng mắc. Được biết, cuối tháng 4/2020, Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã kiến nghị, đề xuất UBND tỉnh bố trí khu vực xây dựng công trình tạm phục vụ dự án hóa dầu miền Nam.

 

Đến ngày 29/6/2020, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ban hành Văn bản số 6555/UBND-VP về việc chấp thuận phương án giải quyết việc xây dựng công trình tạm phục vụ thi công dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, đối tượng áp dụng các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có quyền sử dụng đất hợp pháp. Các trường hợp thuê đất để xây dựng phải có hợp đồng và thời hạn thuê đất hàng năm, tối đa là đến năm 2023 (khi kết thúc thi công xây dựng dự án).

 

Văn bản này cũng chấp thuận 2 khu vực cụ thể mà cá nhân, hộ gia đình và các tổ chức được phép xây dựng công trình tạm, đó là 2 bên đường trục chính vào Khu công nghiệp dầu khí Long Sơn và khu đất dự án Khu dịch vụ công nghiệp Long Sơn nằm đối diện dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam qua tuyến đường vào Cảng Hải quân, với hơn 112 ha.

Nhiều công trình xây dựng không phép xung quanh khu vực dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam

Đến cuối tháng 7/2020 vừa qua, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã ban hành văn bản số 5567/UBND-VP triển khai các nội dung của Văn bản 6555/UBND-VP nêu trên.
Tuy nhiên, đến nay Sở Xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và UBND thành phố Vũng Tàu cũng chưa xem xét cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn hoặc bất kỳ văn bản thay thế giấy phép cho bất kỳ trường hợp nào thuộc khu vực nêu trên.

“Lý do chưa triển khai được là, theo nội dung Văn bản số 6555/UBND-VP ngày 29/6/2020 của UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có giao UBND thành phố Vũng Tàu đề xuất việc nộp tiền ký quỹ để đảm bảo việc tháo dỡ công trình xây dựng khi hết thời hạn tồn tại của các công trình tạm. Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể nào hướng dẫn về vấn đề này, UBND thành phố Vũng Tàu cũng đã giao Phòng Tài chính – Kế hoạch chủ trì, phối hợp với các phòng, ban chuyên môn để tham mưu, đề xuất UBND thành phố.

 

Đến thời điểm này Phòng Tài chính – Kế hoạch thành phố Vũng Tàu đang xin ý kiến của các sở, ngành và cơ quan cấp tỉnh. Trước thực trạng này, UBND thành phố Vũng Tàu cũng kiến nghị các sở, ngành nghiên cứu, tham mưu UBND tỉnh hỗ trợ, quy định cụ thể việc xây dựng công trình tạm phục vụ thi công tổ hợp hóa dầu miền Nam”, ông Nguyễn Trọng Thụy cho biết thêm.

 

Chia sẻ