Nhiều dự án giao thông tại Long An gặp vướng mắc về GPMB

26/2/2021  11:13

 

Theo Sở Giao thông Vận tải Long An, hiện nay nhiều dự án giao thông do sở làm chủ đầu tư đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện thi công.

 

Cụ thể, hiện có 5 dự án gồm đường ĐT.830 giai đoạn 2, đường tỉnh 830B, đường Vành đai thành phố Tân An (đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường ĐT.827A), đường vào cầu Rạch Dơi và đường ĐT.826E đang còn 141 hộ dân và 2 tổ chức chưa đồng ý nhận tiền bồi thường, không bàn giao mặt bằng thi công dự án.

Nguyên nhân các hộ dân chưa đồng ý nhận tiền bồi thường chủ yếu là vì giá đất, đề nghị điều chỉnh đơn giá bồi thường; một số ý kiến chưa đồng ý về các phương án quy hoạch phân khu dân cư ven đường, chưa đồng ý về phương án tái định cư…

 

Nhiều dự án giao thông tại Long An gặp vướng mắc về GPMB

Bên cạnh đó, một số người dân thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án có ý kiến xin chủ trương điều chỉnh loại đất khác thành đất ở theo diện tích đất đã hiến để làm đường, nếu được phép điều chỉnh mới đồng ý bàn giao mặt bằng.

Riêng đối với dự án đường ĐT.826E được phê duyệt từ cuối năm 2019 với tổng mức đầu tư trên 570 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh và vốn doanh nghiệp đóng góp để thực hiện dự án; trong đó, các doanh nghiệp thuộc phạm vi ảnh hưởng của dự án đã có cam kết đóng góp kinh phí, hiến đất làm đường. Tuy nhiên đến nay các doanh nghiệp chưa có ý kiến phản hồi về việc thực hiện cam kết đó.

 

Theo Sở Giao thông Vận tải Long An, các dự án giao thông đang triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Tuy nhiên, việc gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng đã ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án, gây chậm tiến độ thi công; trong đó, một số dự án như đường ĐT.830, đường Vành đai thành phố Tân An…, các nhà thầu đã thi công hoàn thành nhiều đoạn nhưng chưa thể thông tuyến do còn vướng mắc về mặt bằng.

Sở đang tích cực phối hợp với các địa phương liên quan tiến hành tuyên truyền, vận động các cá nhân, tổ chức liên quan đồng ý bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan đang tiến hành rà soát diễn biến, quá trình lập thủ tục thu hồi đất, hỗ trợ bồi thường, giải phóng mặt bằng từng trường hợp cụ thể; bổ sung, hoàn chỉnh các phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng để đề xuất UBND tỉnh xem xét, giải quyết.

 

Chia sẻ