Nhơn Trạch được trích diện tích đất lớn để làm nhiều dự án

16/01/2021

 

Nhơn Trạch là một địa phương có nhiều triển vọng, tiềm năng phát triển kinh tế và được tỉnh Đồng Nai gửi gắm nhiều kỳ vọng.

 

Liên quan đến vấn đề phê duyệt quy hoạch thì UBND tỉnh Đồng Nai vừa phê duyệt kế hoạch sử dụng đất năm 2021 cho huyện Nhơn Trạch để tiếp tục thực hiện các dự án chuyển tiếp và triển khai các dự án mới.

Cụthể, theo phê duyệt quy hoạch, năm nay, huyện Nhơn Trạch sẽ có 209 dự án được triển khai với quy mô diện tích đất hơn 6 ngàn ha.

 

Nhơn Trạch là một địa phương có nhiều triển vọng, tiềm năng phát triển kinh tế

Hai lĩnh vực có nhiều dự án và cần diện tích lớn là hạ tầng giao thông và khu dân cư. Trong đó, hạ tầng giao thông có 35 dự án với diện tích gần 1,1 ngàn ha và 84 dự án khu dân cư có diện tích 3.850ha.

Đặc biệt trong năm, huyện Nhơn Trạch buộc phải thu hồi đất cho khoảng 161 dự án với 4.385ha.

Đây là địa phương được tỉnh ưu tiên nhiều nguồn vốn đầu tư các công trình hạ tầng giao thông lớn để kết nối với giao thông Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nhằm tạo ra những đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương và tỉnh.

 

Cũng trong đợt này, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai có nhiều chỉ đạo liên quan đến việc gỡ khó khăn trong lĩnh vực đất đai. Mục đích để tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị, cá nhân có xác vấn đề liên quan đến đất đai. Đặc biệt các khó khăn như: Chuyển hình thức từ thuê đất hàng năm sang thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê; chuyển hình thức sang thuê đất đối với các nông lâm trường; trường hợp các doanh nghiệp sử dụng đất được nhà nước giao đất, cho thuê đất trả tiền đất một lần cho cả thời gian thuê (có nguồn gốc đất công) nhưng để thực hiện dự án đầu tư nay đề nghị chuyển nhượng quyền sử dụng đất; các dự án được ưu đãi đầu tư theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP; các trường hợp hết hạn thuê đất đề nghị gia hạn sử dụng đất…sẽ được tỉnh Đồng Nai cố gắng giải quyết

 

Nhơn Trạch được trích diện tích đất lớn để làm nhiều dự án

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cũng đã yêu cầu các sở ngành, địa phương phải căn cứ vào Luật Đất đai, các nghị định, thông tư để giải quyết các vướng mắc trên. Những vướng mắc liên quan đến trung ương thì tổng hợp lại gửi UBND tỉnh để kiến nghị Chính phủ giải quyết. Đồng thời, hạn chế các trường hợp thuê đất hàng năm xin chuyển qua thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Trường hợp phải chuyển đổi thì phải xin ý kiến thường trực UBND tỉnh. Các địa phương chú ý quản lý chặt đất đai, xây dựng không được để phát sinh tình trạng phân lô bán nền đất nông nghiệp và xây dựng trái phép trên địa bàn.

Chia sẻ