Phải “bứng tận gốc” sai phạm ở Long Sơn

10/12/2020

 

Việc cưỡng chế hàng chục công trình xây dựng không phép ở xã Long Sơn của chính quyền TP Vũng Tàu đã làm cư dân nức lòng nhưng họ vẫn lo nếu không xử tận gốc thì rất dễ tái diễn.

 

Ngày 9-12, UBND TP Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) phối hợp với lực lượng công an cùng các phòng, ban và UBND xã Long Sơn thực hiện cưỡng chế các công trình xây dựng không phép nằm trên hành lang an toàn giao thông tuyến đường dẫn vào dự án hóa dầu Long Sơn, thuộc địa bàn thôn 1, xã Long Sơn.

 

Chia 2 giai đoạn để cưỡng chế

Theo UBND TP Vũng Tàu, vào năm 2018, dự án hóa dầu Long Sơn được triển khai xây dựng. Đây là dự án lớn, dự kiến sẽ có rất nhiều công nhân, kỹ sư, lúc cao điểm có thể lên tới gần 18.000 người, tập trung về đây để phục vụ việc thi công. Chính vì vậy, ngay sau khi dự án được bắt đầu, bất chấp quy định, hàng loạt quán ăn, cà phê, văn phòng phẩm, các dãy nhà xưởng, nhà tiền chế… mọc lên nhan nhản xung quanh.

 

Phải “bứng tận gốc” sai phạm ở Long Sơn

Các công trình không phép trên xây dựng trên đất thuộc hành lang Khu Công nghiệp dầu khí Long Sơn với chiều dài 1.500 m và chiều sâu 40 m từ trục đường chính. “Các công trình trên nằm trong kế hoạch cưỡng chế giai đoạn 1 của UBND TP Vũng Tàu trong việc xử lý các công trình xây dựng không phép ở xã Long Sơn. Giai đoạn này, ban đầu dự kiến cưỡng chế 25 công trình nhưng đến chiều 8-12 chủ của 14 công trình đã tự giác tháo dỡ. Vì vậy, cơ quan chức năng sẽ tiến hành cưỡng chế 11 công trình, trong đó có 7 công trình của tổ chức và 4 công trình của tư nhân” – ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu, thông tin.

 

Có mặt tại buổi cưỡng chế, chúng tôi ghi nhận sự cương quyết nhưng cũng không kém uyển chuyển trong xử lý của cơ quan chức năng. Tại công trình đầu tiên là nhà hàng “Bảy Núi” (công trình được xác định tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, lấn chiếm đất nhà nước để xây dựng), khi UBND xã Long Sơn chuẩn bị đọc lệnh cưỡng chế, thì chủ nhà hàng là bà V.T.Đ đề nghị được tự tháo dỡ. Do nhà hàng này không có nhiều người nên lực lượng chức năng đã hỗ trợ tháo dỡ toàn bộ công trình vi phạm gồm 2 căn nhà lợp lá, khung sắt. Bên cạnh là một quán cơm bình dân khác khi cơ quan chức năng đến thì chủ quán cũng mong muốn được hỗ trợ để tự tháo dỡ.

 

Bà V.T.Đ cho biết do không đo đạc kỹ nên đã xây dựng lấn vào phần diện tích đất của nhà nước, nằm trên hành lang an toàn giao thông tuyến đường dẫn vào dự án hóa dầu Long Sơn. Theo bà Đ., toàn bộ công trình trên bà đầu tư hơn 1 tỉ đồng. Khi được hỏi tại sao cố tình xây dựng không phép để phải mất tiền oan, bà D. nói: Không biết, không được hướng dẫn (!?).

Ông Trương Ngọc Long, Chủ tịch UBND xã Long Sơn, cho hay giai đoạn 1 của việc cưỡng chế dự kiến kéo dài trong 7 ngày, sau đó tiến hành cưỡng chế giai đoạn 2 đối với tất cả công trình vi phạm còn lại và dự kiến hoàn thành trong quý I/2021.

 

Chia sẻ