Quảng Ninh: Công trường xây dựng cầu Cửa Lục I vững vàng chống dịch Covid-19

1/2/2021  11:08

 

Quảng Ninh chống dịch Covid-19 theo phương châm vận dụng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa duy trì sản xuất đã thu được kết quả tốt, giữ được nhịp độ tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, một số nhà thầu xây dựng lộ diện sự yếu kém nhưng cũng có những nhà thầu có năng lực tổ chức sản xuất thật sự.

 

Trong số những nhà thầu sáng danh trong đại dịch Covid-19 này phải kể đến Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, nhà thầu đang thi công 3 công trình trọng điểm ở tỉnh Quảng Ninh. Thực mục trên công trường xây dựng cầu Cửa Lục I, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên doanh trong 3 nhà thầu chính. Trong thời khắc Quảng Ninh cao điểm chống dịch Covid-19, hàng ngày trên công trình có từ 90% – 100% lao động và biên chế đội hình thi công cơ giới gồm 20 cỗ máy cẩu liên tục làm việc 2 ca trong ngày.

Cuối tháng 1/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đã đúc được 115 thanh dầm, đạt 62% khối lượng, hiện tại đang gác dầm, thi công trụ, đường dẫn. Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu liên doanh tỏ ra mẫu mực trong công việc, như đầu máy khỏe kéo đoàn song loan, các đơn vị bạn hưởng ứng theo. Công trường xây dựng cầu Cửa Lục I duy trì ổn định trên 250 tay thợ lao động cần mẫn ở các vị trí sản xuất, nên tiến độ thi công nhanh, hiện đã đạt được 40% khối lượng công việc.

 

Công trình xây dựng cầu Cửa Lục I đã đạt 40% khối lượng công việc.

Công trình xây dựng cầu Cửa Lục I diễn ra hài hòa, tiếng máy rền vang nhưng nhà thầu hoàn toàn không chủ quan với đại dịch Covid-19. Tại các chốt phòng dịch dã chiến được dựng lên ở khắp các ngả đường ra vào công trường. Xe máy từ xa đến đều được khử trùng, mọi người ra vào nơi làm việc được kiểm soát y tế chặt chẽ như: Đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, lưu trích ngang. Công nhân có cam kết không được tự động rời vị trí sản xuất khi đang có dịch. Thực hiện giãn cách xã hội, cụ thể là các vị trí sản xuất cách xa nhau tránh tập trung dồn người vào một vị trí, giờ nghỉ giờ ăn uống tập thể giữa ca giữ khoảng cách theo quy định cách ly. Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả sẵn sàng phương án tổ chức cho công nhân ăn Tết cách ly tại công trường.

 

Một không khí lao động tràn ngập niềm tin, chủ động phòng, chống dịch dã trên công trường xây dựng cầu Cửa Lục I, bởi Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu nhà thầu liên doanh đã có phương án thực hiện mục tiêu kép, thực lực “điều binh, khiển tướng” trong sản xuất.

Tuy nhiên, nhìn bức tranh chung thực hiện mục tiêu kép chống dịch Covid-19 ở Quảng Ninh, trong khoảng sáng lớn cũng còn có những đốm tối nhỏ, đó là không ít nhà thầu chống dịch cực đoan kiểu thu quân ở ẩn. Và không ít các nhà thầu không có lao động ổn định, khi đấu thầu vay mượn người và phương tiện, theo kiểu gán ghép “đũa có đôi” để đủ lệ bộ yêu cầu của bài đấu thầu. Lao động thời vụ dồn toa gom lại từ các nhóm lao động phổ thông khi nông nhàn, dễ làm khó bỏ.

Một thực tế hiện nay, không ít công trình xây dựng sau một đêm địa phương công bố nghi có dịch, sáng ra công trình “dưới chuột chạy, trên cánh dơi bay”, lán thợ vắng vẻ vì công nhân nửa đêm tự bỏ về quê. Ai dám chắc những người thợ ở vùng phát sinh dịch này không mang theo chân mầm mống dịch, rồi lại phát tán nơi nơi.

 

Chia sẻ