Tăng cường quản lý dự án xây dựng trang trại kết hợp điện mặt trời

09:05 19/03/2021

 

Hiện nay có rất nhiều dự án điện năng lượng mặt trời (NLMT) được đầu tư ở vùng cát 2 huyện Quảng Điền và Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế. Điều đáng quan ngại, các công trình điện NLMT được tận dụng lắp đặt trên diện tích đất làm trang trại ở vùng rú cát không đảm bảo an toàn PCCC và chưa tuân thủ quy định của Bộ Công thương về hướng dẫn phát triển điện NLMT mái nhà.

 

Tận dụng diện tích rú cát rộng lớn ở các xã Quảng Lợi, Quảng Vinh, Quảng Thái (huyện Quảng Điền), nhiều hộ dân địa phương đã đăng ký xin làm dự án trang trại. Khu vực này là vùng cát bạc màu, cây trồng rất khó sống, nhất là vào mùa hè nhưng chủ đầu tư vẫn bỏ số vốn hàng tỷ đồng để xây dựng tường rào, lắp mái khung sắt với mục đích chính là lắp đặt công trình điện NLMT. Chỉ tính riêng tại khu vực vùng cát này có đến 4 dự án trang trại kết hợp điện NLMT được lắp đặt trên tổng diện tích hơn 6,5ha. 

 

Trong đó, huyện Quảng Điền cấp phép cho ông Bùi Trí Dũng thuê hơn 23.000m2 đất vùng cát ở xã Quảng Lợi và cho ông Phạm Hồng Phú thuê hàng chục nghìn m2 ở vùng cát xã Quảng Vinh, Quảng Thái. Dù mục đích chính là trồng cây nha đam, xây dựng chuồng trại chăn nuôi và dự án không xin phép thực hiện hạng mục liên quan điện NLMT, nhưng cả 2 chủ trang trại này vẫn cho lắp đặt pin NLMT áp mái lên trang trại. Lãnh đạo UBND huyện Quảng Điền cho biết, qua kiểm tra, các dự án điện NLMT đều không đảm bảo các điều kiện an toàn kỹ thuật, PCCC, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Vì thế thời gian tới huyện sẽ rà soát lại các dự án có liên quan đến điện NLMT để có biện pháp kiểm tra, theo dõi và xử lý.

 

Ngoài vùng cát Quảng Điền, dọc tuyến tỉnh lộ 9C từ xã Phong Hiền, huyện Phong Điền đi xã Quảng Thái, huyện Quảng Điền cũng có 2 dự án trang trại kết hợp làm điện NLMT với diện tích hơn 5ha, trong đó có 1 dự án do ông Nguyễn Đăng Hòa ở xã Phong Hiền làm chủ đầu tư. Theo UBND xã Phong Hiền, mô hình trang trại của ông Hòa có quy mô xây dựng 86 nhà trại với diện tích xây dựng hơn 2ha và trồng gần 25.000 cây đinh lăng. Sau khi được UBND huyện Phong Điền chấp thuận, ông Hòa lại chuyển nhượng cho một người khác thuê lại phần mái trang trại để lắp đặt pin NLMT.

 

Tăng cường quản lý dự án xây dựng trang trại kết hợp điện mặt trời

Tìm hiểu được biết, theo công văn số 7088/BCT-ĐL ngày 22/9/2020 của Bộ Công Thương về hướng dẫn thực hiện phát triển điện mặt trời mái nhà nói rõ, hệ thống điện mặt trời trên mái nhà của công trình chăn nuôi, trồng trọt, lâm nghiệp, thủy sản và các công trình NN&PTNT khác, trên cơ sở quy định tại Thông tư số 02/2020/TT-BNNPTNT của Bộ NN&PTNT, chủ trang trại chăn nuôi, trồng trọt có trách nhiệm tổ chức sản xuất kinh doanh phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn. Việc đảm bảo trang trại phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất thuộc thẩm quyền của địa phương. 

 

Để phù hợp với quy định tại quyết định 13, công trình xây dựng trang trại phải có mái. Mái nhà của trang trại chăn nuôi, trồng trọt cần phù hợp với công năng, loại hình trang trại. Tuy nhiên, nhiều dự án, công trình điện NLMT áp mái trên diện tích đất làm trang trại ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên-Huế đã không thực hiện đúng theo quy định và công văn số 7088 của Bộ Công thương. 

Ông Hoàng Văn Lộc, Trưởng phòng Quản lý năng lượng Sở Công thương tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, ngoài các dự án lớn, trong đó có nhà máy điện NLMT Phong Điền I có công suất thiết kế 35MWp, sản lượng thiết kế 45 triệu kWh/năm được vận hành vào tháng 11/2018, hiện địa bàn tỉnh có 444 tổ chức, cá nhân lắp đặt điện NLMT mái nhà với công suất 26.896 kWp; trong đó có 13 trang trại nông nghiệp tập trung ở 2 huyện Phong Điền và Quảng Điền kết hợp lắp đặt hệ thống điện NLMT. 

 

Qua kiểm tra, theo dõi, các dự án đưa vào hoạt động cung cấp sản lượng điện nhất định lên lưới điện quốc gia. Đây là nguồn điện tại chỗ nên giảm tổn thất điện năng, giảm chi phí truyền tải từ nguồn điện nơi khác chuyển đến. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều dự án điện NLMT được lắp đặt chưa tuân thủ các quy định và dự án được phê duyệt. Vì thế, sau kiểm tra, rà soát lại các trang trại kết hợp hệ thống điện NLMT trên địa bàn, đơn vị đã báo cáo tỉnh có biện pháp, cơ chế giám sát, quản lý, xử lý vi phạm.

Để việc xây dựng, phát triển các dự án điện NLMT tại các trang trại đúng quy định pháp luật, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành công văn số 695/UBND-CT yêu cầu Sở Công Thương chủ trì phối hợp với các Sở, ngành khẩn trương nghiên cứu giải pháp quản lý việc trang trại nông nghiệp kết hợp lắp đặt hệ thống điện NLMT đảm bảo phù hợp với quy định hiện hành; yêu cầu Sở NN&PTNT tổ chức kiểm tra hoạt động các trang trại đã thực hiện ký hợp đồng bán điện với Công ty Điện lực Thừa Thiên-Huế…

 

Chia sẻ