Thanh Hóa: Tập trung hoàn thiện các khu tái định cư cho người dân vùng lũ Mường Lát

19/1/2021

 

Để ổn định cuộc sống cho bà con vùng lũ, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa đang tập trung hoàn thiện hạ tầng cho các khu tái định cư.

 

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (tháng 8/2019), nhiều hộ dân trên địa bàn huyện Mường Lát bị ảnh hưởng phải di dời khẩn cấp. Theo đó, có 3 bản với 154 hộ dân bị ảnh hưởng được bố trí tái định cư, gồm: bản Nà Ón (xã Trung Lý) có 54 hộ, bản Chim (xã Nhi Sơn) có 52 hộ, bản Xim (xã Quang Chiểu) có 48 hộ.

Để nhanh chóng ổn định đời sống cho người dân, huyện Mường Lát đã phối hợp với các cơ quan chức năng khảo sát địa chất, tìm mặt bằng… bố trí tái định cư cho người dân vùng lũ.

 

Thanh Hóa: Tập trung hoàn thiện các khu tái định cư cho người dân vùng lũ Mường Lát

Tại thời điểm đó, hàng loạt các chính sách hỗ trợ cho đồng bào ảnh hưởng vì bão số 3 được triển khai khẩn cấp. Kinh phí hỗ trợ nhà ở bị thiệt hại do mưa lũ gây ra đối với 30 ngôi nhà bị sập hoàn toàn với mức chi trả là 300 triệu đồng/nhà; 12 nhà bị thiệt hại rất nặng được hỗ trợ 200 triệu đồng/nhà; 15 nhà bị thiệt hại nặng là 100 triệu đồng/nhà; nhà thiệt hại một phần dưới 30% và nhà di dời khẩn cấp là 40 triệu đồng/nhà.

Ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự ánđầu tư xây dựng huyện Mường Lát cho biết, tổng diện tích 3 khu tái định cư mới cho người dân vùng lũ là khoảng 9,3 ha, trong đó, khu tái định cư bản Nà Ón có diện tích 3,6 ha; bản Chim 3,4 ha, bản Xim 2,3 ha. Do diện tích đất hạn hẹp nên mỗi hộ dân được bố trí tối đa 150 m2.

 

Những khu nhà tái định cư dù đã mọc lên song còn thiếu thốn đủ đường. Vì vậy, tỉnh Thanh Hóa vừa phê duyệt báo cáo nghiên cứu xây dựng nhiều hạng mục công trình tại khu tái định cư cho 54 hộ dân ở bản Nà Ón (xã Trung Lý) và khu tái định cư bản Xim (xã Quang Chiểu).

Ngày 21/12, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ký quyết định 5403/QĐ-UBND về việc phê duyệt nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình khu tái định cư bản Nà Ón. Tại Quyết định, UBND tỉnh Thanh Hóa giao cho UBND huyện Mường Lát làm chủ đầu tư. Các hạng mục được xây dựng bao gồm: Hệ thống giao thông đấu nối với QL16, đường bê tông chạy trong khu tái định cư, trường học, nhà văn hóa; hệ thống cấp nước sinh hoạt được xây dựng bể chứa, đường ống, bể thu nước đầu nguồn; hệ thống cấp điện.

 

Thanh Hóa: Tập trung hoàn thiện các khu tái định cư cho người dân vùng lũ Mường Lát

Ngoài ra, trong quyết định cũng phê duyệt xây dựng hệ thống thoát nước, xây dựng giải pháp an toàn chống sạt lở mái taluy. Tổng mức đầu tư xây dựng cho khu tái định cư Nà Ón là hơn 26,2 tỷ đồng.

Tương tự, ngày 23/12, ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng ký quyết định 5403/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng công trình khu tái định cư bản Xim. Các hạng mục hạ tầng kỹ thuật thiết yếu được đầu tư, bao gồm: San nền, hệ thống giao thông (nội bộ và đối ngoại), cấp nước sinh hoạt, cấp điện, hệ thống thoát nước và các giải pháp kỹ thuật đảm bảo an toàn. Tổng mức đầu tư xây dựng dự án là hơn 21,5 tỷ đồng. Chủ đầu tư là UBND huyện Mường Lát.

 

Cũng theo ông Nguyễn Văn Nam, Trưởng phòng Kỹ thuật Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Mường Lát, việc xây dựng khu tái định cư cho người dân 3 bản bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ năm 2019 gặp rất nhiều khó khăn do địa hình phức tạp, chia cắt; thiếu đất, thiếu mặt bằng…

“Sau khi có lệnh khẩn cấp của huyện về việc triển khai tái định cư, các đơn vị có liên quan đã gấp rút tìm kiếm mặt bằng và tiến hành san lấp. Tuy nhiên, do đặc điểm địa chất nơi đây rất phức tạp nên đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án. Mặt bằng lại có nhiều đá, nền đất cát pha nên phải kè bê tông để đảm bảo an toàn cho các hộ dân sinh sống sau này. Cũng do địa hình phức tạp nên việc kéo điện, nước cũng gặp nhiều khó khăn”, ông Nam nói.

 

Chia sẻ