Thành phố Vũng Tàu phát hiện nhiều vi phạm về trật tự xây dựng

10:21  29/03/2021

 

Hàng loạt công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đô thị, quản lý đất đai tại 03 phường 10, 11 và 12 thuộc thành phố Vũng Tàu vừa bị phát hiện.

 

Phát hiện hàng loạt công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trước tình hình ngày càng nóng về trật tự đô thị tại các phường thuộc khu vực Bắc Vũng Tàu, UBND thành phố Vũng Tàu vừa có Văn bản chỉ đạo các địa phương kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm về đất đai, xây dựng dọc tuyến đường 2/9 (từ vòng xoay Cửa Lấp đến đường Lưu Chí Hiếu).

UBND thành phố cho biết, qua công tác kiểm tra thực địa, thành phố nhận thấy hiện nay dọc tuyến đường 2/9 (từ vòng xoay Cửa Lấp đến đường Lưu Chí Hiếu) thuộc địa bàn các phường 10, 11, 12 đang có nhiều dấu hiệu vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đô thị, quản lý đất đai (san gạt đất tạo mặt bằng, lắp dựng nhà kho, dựng hàng rào tôn…); có nhiều công trình nhà tạm cũ đang được sử dụng làm nơi tập kết hàng hóa, kinh doanh buôn bán và có hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè.

 

Khá nhiều công trình xây dựng có dấu hiệu vi phạm, đặc biệt là công trình “Chợ đồ cũ” cũng có dấu hiệu xây dựng trái phép trên hàng ngàn mét vuông đất trồng cây lâu năm.

Để đảm bảo trật tự, mỹ quan đô thị, đồng thời xử lý ngay từ khi phát sinh hành vi vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đô thị và quản lý đất đai tránh hình thành các vụ việc phức tạp, UBND thành phố Vũng Tàu có yêu cầu UBND các phường 10, 11, 12 chủ trì, phối hợp với Đội Trật tự đô thị và các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra, rà soát tuyến đường 2/9 (từ vòng xoay Cửa Lấp đến đường Lưu Chí Hiếu); kịp thời lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính về trật tự xây dựng đô thị và quản lý đất đai (nếu có) và áp dụng các biện pháp hành chính cần thiết nhằm xử lý triệt để hành vi vi phạm, tránh hình thành các vụ việc phức tạp.

Bên cạnh đó, Đội Trật tự đô thị được yêu cầu có trách nhiệm bố trí đủ nhân lực, phương tiện để phối hợp với UBND các phường xử lý các hành vi vi phạm theo quy định hiện hành.

Thành phố cũng đề nghị Phòng Tài nguyên – Môi trường, Phòng Quản lý đô thị theo chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ về chuyên môn cho UBND các phường trong quá trình thực hiện.

 

“Chợ đồ cũ” vi phạm trên hàng ngàn m2 đất

 

Trong Văn bản này, lãnh đạo thành phố đặc biệt lưu ý đối với công trình “Chợ đồ cũ” của ông Thái Khắc Hùng tại vòng xoay Cửa Lấp, thuộc phường 12 quản lý. Theo đó, lãnh đạo thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND phường 12 phải chủ trì, phối hợp với Đội Trật tự đô thị lập biên bản, yêu cầu ông Hùng đình chỉ việc thi công xây dựng công trình; đồng thời phải rà soát toàn bộ hồ sơ pháp lý về đất đai, xây dựng đối với các công trình này, lập hồ sơ xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định.

Được biết, công trình “Chợ đồ cũ của ông Thái Khắc Hùng đã vi phạm về Luật Đất đai, Luật Xây dựng, tuy nhiên khi cơ quan chức năng lập biên bản xử lý thì ông Hùng không thi hành.

 

Công trình “Chợ đồ cũ” có hành vi vi phạm trật tự xây dựng và hành vi làm biến dạng đất đai

Cụ thể, ngày 22/12/2020, UBND phường 12 đã phát hiện và có báo cáo về UBND thành phố về hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng và đất đai đối với ông Thái Khắc Hùng thường trú tại 7C Trần Anh Tông, phường Thắng Nhất, thành phố Vũng Tàu đã có hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không có Giấy phép xây dựng tại một phần các thửa đất số 160, 230, 232 tờ bản đồ số 68 tại địa chỉ số 1C Vòng Xoay Cửa Lấp, phường 12.

Đến ngày 05/01/2021, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Vũ Hồng Thuấn đã ký Quyết định xử phạt vi phạm hành chính ông Hùng với số tiền cho cả 2 hành vi là 35 triệu đồng đối với các hành vi xây dựng trái phép, làm biến dạng địa hình tại các thửa đất này.

 

Qua đó, cũng buộc ông Hùng lập thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng công trình thuộc một phần các thửa đất số 160, 230, 232, trong thời gian 60 (sáu mươi) ngày kể từ ngày lập Biên bản vi phạm hành chính. Hết thời hạn quy định nêu trên, ông Thái Khắc Hùng không xuất trình được Giấy phép xây dựng do cơ quan có thẩm quyền cấp thì bi áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình xây dựng vi phạm.

“Trường hợp ông Hùng không tự tháo dỡ thì sẽ bị cưỡng chế tháo dỡ theo quy định. Ông Hùng cũng phải chịu trách nhiệm về toàn bộ chi phí tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Tùy mức độ vi phạm, ông Thái Khắc Hùng còn phải bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra”, Quyết định xử phạt nêu rõ.

 

Tuy nhiên 1 điều cần làm rõ, trong báo cáo của phường 12, cho biết 03 thửa đất trên, ông Hùng và bà Dương Thị Mai Trang đứng tên 2 thửa, thửa còn lại do bà Lê Thị Thơ ủy quyền lại cho ông Hùng. Đặc biệt, 03 thửa đất này rộng gần 3000m2 nhưng chỉ có 90m2 đất ở. Báo cáo của phường 12 chỉ cho thấy, ông Hùng xây dựng trái phép bằng móng đá, bờ kè và tường bê tông khối đúc sẵn có công trình 1 rộng 3m, dài 26m, cao 3,6m; công trình 2 rộng 3m, dài 19m, cao 2,4m; công trình 3 rộng 0.4m, dài 20m.

Tuy nhiên, theo hình ảnh chúng tôi có được thì công trình này được xây dựng trên hàng ngàn mét vuông đất. Đề rộng đường dư luận, đề nghị thành phố Vũng Tàu làm rõ có hay không có sự “bảo kê” từ nhiều lực lượng mà đặc biệt đối với công trình “Chợ đồ cũ”.

 

Chia sẻ