Thợ sửa nhà thất thu dịp cuối năm vì COVID-19

5/2/2021  1:29

 

Ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 khiến đội ngũ thợ sửa nhà bị mất đi một khoản thu nhập không nhỏ vào dịp cuối năm Canh Tý 2020.

 

Nhiều gia đình lựa chọn sửa nhà vào dịp cuối năm để có nhà mới đón Tết. Nhưng sửa nhà vào cuối năm sẽ phải đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ vì thị trường lao động ngành Xây dựng dịp cận Tết thường khan hiếm. Ngoài lý do nhiều gia đình có nhu cầu sửa nhà, nhiều công trình, dự án bị chủ đầu tư gây sức ép hoàn thành trước Tết khiến phần lớn các thợ sẽ ưu tiên cho các dự án lớn mà chậm trễ với các dự án nhỏ.

Một khó khăn khác khi sửa nhà vào dịp cuối năm là giá thuê nhân công và giá mua nguyên vật liệu thường bị đẩy lên cao. Nắm bắt tâm lý chủ nhà nào cũng muốn nhà cửa khang trang sạch đẹp để đón Tết, đội ngũ thợ sửa nhà thường “hét giá” cao hơn so với ngày thường. Không những thế, giá nguyên vật liệu cũng sẽ bị đẩy lên khiến kinh phí sửa nhà vào dịp cuối năm thường tăng lên khoảng 15% – 20% so với ngày thường.

 

Thợ sửa nhà thất thu dịp cuối năm vì COVID-19

Nhưng năm Canh Tý 2020 là một năm rất đặc biệt. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 ảnh hưởng tới mọi lĩnh vực trong xã hội. Việc dịch bệnh bùng phát trở lại vào dịp cuối năm khiến đội ngũ thợ sửa nhà bị ít việc, dù việc tìm kiếm nhân công vẫn không hề dễ dàng.

Anh Nguyễn Văn Thành, một chủ nhà ở phố Lương Ngọc Quyến, quận Hoàn Kiếm, cho biết: “Cuối năm ai cũng bận rộn cả. Vì ảnh hưởng của dịch bệnh mà thợ sửa nhà tôi còn về quê sớm hơn. Bây giờ, chỉ cón 4 thợ đang cố gắng làm nốt vài ngày cho xong rồi cũng về quê đón Tết luôn. Nhưng vì thiếu nhân lực nên người ở lại phải tăng ca thì mới đảm bảo được tiến độ”.

Yêu cầu thợ tăng ca cũng là cách đảm bảo tiến độ thi công của anh Nguyễn Hữu Thảo, chủ một cửa hàng ăn uống tại phố Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm.

 

“Việc thuê nhân công vào dịp cuối năm thường khó khăn hơn. Khoảng 1 tháng trước là thợ đã không nhận công trình mới rồi. Giá thuê nhân công cũng vì thế mà bị đẩy lên khoảng 15% – 20% so với ngày thường”.

“Ban đầu, tôi cũng hơi lo ảnh hưởng của dịch bệnh sẽ khiến tiến độ thi công bị chậm trễ. Nhưng sau đó thì tôi đã tìm ra cách giải quyết là đề nghị thợ tăng lên 3 ca, làm từ 6h sáng cho tới đêm. Dĩ nhiên, tăng ca như vậy thì tiền công cũng sẽ tăng lên một chút”.

Tuy nhiên, ghi nhận của phóng viên báo điện tử Xây dựng cho thấy, phần lớn các đội thợ sửa nhà trên khu vực phố cổ Hà Nội đều bị giảm thu nhập đáng kể vì ảnh hưởng của dịch bệnh.

 

Anh Trần Duy Ninh, một thợ trang trí tại Hà Nội cho biết: “Dịp cuối năm thường có nhiều việc, nhưng do ảnh hưởng của dịch nên công việc năm nay cũng ít hơn. Thu nhập của tôi vẫn ổn, nhưng so với các năm trước thì có giảm đi. Công việc của tôi chủ yếu phục vụ cho các cơ sở kinh doanh. Nhưng vì ảnh hưởng của dịch bệnh nên các cơ sở này không có nhiều khách hàng, nhu cầu sửa chữa, tân trang lại quán vì thế cũng ít hơn và khối lượng công việc cũng bị giảm theo. Các năm trước thì thu nhập của tôi khá hơn nhiều”.

Thất thu vào dịp cuối năm cũng là hoàn cảnh của anh Nguyễn Văn Thao, một thợ sửa nhà từ Hà Nam lên Hà Nội làm việc. “Việc tìm thợ sửa nhà vào dịp cuối năm rất khó vì ai cũng muốn hoàn thiện nhanh để còn về quê đón Tết. Vào mọi năm, tầm này là chúng em kín lịch làm việc hết rồi. Năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên khối lượng công việc còn ít đi. Nhiều cơ sở kinh doanh phải trả lại mặt bằng nên thợ thuyền chúng em cũng ít việc hơn. Bình thường mọi năm là chúng em làm đến 27 – 28 Tết mới nghỉ, nhưng năm nay có thể là 23 – 24 đã hết việc rồi”.

 

Thợ sửa nhà thất thu dịp cuối năm vì COVID-19

“Thu nhập của chúng em bị ảnh hưởng nhiều lắm. Một tháng đều việc thì được 30 công, nhưng vì ảnh hưởng của dịch nên tháng này chắc chỉ được khoảng 20 công thôi. So với năm ngoái thì thu nhập năm nay của chúng em giảm khoảng 20%. Chủ không kinh doanh được thì mình cũng không có việc”.

Anh Thao cho biết, tiền công của thợ sửa nhà thường tính theo ngày. Đội thợ của anh được trả khoảng 250.000 đồng/người/ngày và chủ nhà sẽ bao nuôi, ăn ở, hỗ trợ tiền xăng xe. Ngoài ra, một số chủ nhà sẽ thưởng Tết cho thợ khoảng vài trăm nghìn đồng.

Nhưng đó vẫn chỉ là mức thu nhập trung bình của thợ sửa nhà. Chính vì vậy, khi công việc ít đi và thu nhập giảm mạnh, anh Thao và đồng nghiệp buộc phải tìm cách để kiếm việc làm thêm. “Sau khi xong việc ở công trình, em sẽ chạy thêm xe ôm vào buổi tối để trang trải. Kiếm được thêm đồng nào hay đồng nấy, cũng vì cuộc sống cho gia đình cả thôi”, anh Thao thành thật chia sẻ.

 

Chia sẻ