Thường Xuân (Thanh Hóa): Đường bê tông hoàn thành sau 8 tháng đã vỡ

25/1/2021 14:12

 

Được đầu tư với số vốn gần 1 tỷ đồng, đưa vào sử dụng chỉ được vài tháng mặt đường bê tông đã bị vỡ, người dân bức xúc “tố” thêm sai phạm trong quá trình thi công không đúng hồ sơ thiết kế.

 

Mới đây, người dân xã Tân Thành, huyện Thường Xuân phản ánh qua điện thoại với phóng viên về việc công trình: Nâng cấp, cải tạo đường giao thông thôn Thành Hạ, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân (đoạn từ ngã ba nhà văn hóa thôn Thành Hạ đến nhà ông Quyên), vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng được vài tháng mặt đường bê tông đã bị nứt, vỡ.

 

Để xác minh thông tin trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã về thôn Thành Hạ, xã Tân Thành tìm hiểu và nhận thấy nội dung người dân phản ánh là có cơ sở. Theo quan sát của phóng viên, nhiều đoạn đường bê tông đã bị rạn nứt và vỡ ngang, dọc.

Nhiều đoạn đường bê tông đã bị rạn nứt và vỡ ngang, dọc.

Một người dân thôn Thành Hạ tỏ ra bức xúc: “Trước khi đổ bê tông họ không lu lèn nền đường mà chỉ dùng máy xúc san gạt tạo phẳng, lót nilon và đổ bê tông luôn thôi”.

Còn ông Quý – Trưởng thôn Thành Hạ cho hay: “Đúng là đường họ làm không lu mà chỉ có san gạt rồi dải nilon sau đó đổ bê tông thôi. Còn hai cái cống theo hồ sơ thiết kế là cống bản nhưng họ lại dùng cống tròn đúc sẵn mua ở đâu về rồi hạ xuống. Đường giao thông bị vỡ có hai nguyên nhân là do dân vào vận chuyển luồng, keo và do xe ba chân chở vật liệu cát, đá vào làm đường ở phía trong”.

Trao đổi với phóng viên, ông Cầm Thanh Xứng – Chủ tịch UBND xã Tân Thành nói: “Tôi đi xem rồi, không phải cho tôi xem hình ảnh. Ừ chỗ đó bị nứt, đường làm xong chưa đủ 20 ngày đã đi, xe nó vào làm công trình nó dẫm, nó vỡ ra. Việc này tôi sẽ có trách nhiệm nói nhà thầu kiểm tra xử lý lại… Cái này có hơn 900 triệu, nhưng mới trả được cho nhà thầu khoảng được 300 – 400 triệu”.

 

Nhà thầu đã thay thế bằng cống tròn đúc sẵn.

Khi phóng viên đặt câu hỏi về việc nhà thầu không làm đúng thiết kế phần cống thoát nước xã có biết không? Việc thay đổi thiết kế có biên bản gì hay không? Ông Xứng cho biết: “Hôm trước có một cái cống cách đoạn nó nứt một chút, lúc ban đầu thiết kế cống là như thế sau khi xét thấy cả Ban giám sát cộng đồng với chủ đầu tư thống nhất cách làm, giải pháp làm, thống nhất lại. Không biết hôm trước các anh ấy có văn bản hay không, nhưng Ban giám sát cộng đồng có thống nhất cách làm như thế”.

 

Được biết, công trình: Nâng cấp, cải tạo đường giao thông thôn Thành Hạ, xã Tân Thành, huyện Thường Xuân có giá trị xây lắp gần 1 tỷ đồng, với hai nhánh đường có tổng chiều dài 620m; bề mặt 3,0m và bề nền 4,0m. UBND xã Tân Thành làm chủ đầu tư và đơn vị thi công là Công ty Đức Thành Lưu có địa chỉ tại thị trấn Thường Xuân. Công trình bắt đầu khởi công từ ngày 10/04/2020 đến ngày 23/4/2020.

Như vậy, người dân xã Tân Thành phản ánh về việc tuyến đường mới được đầu tư đã hỏng và việc nhà thầu làm sai thiết kế phần cống thoát nước ngang đường là có thật. Tuy nhiên, theo cách trả lời lưỡng lự và thoái thác trách nhiệm cho Ban giám sát cộng đồng về việc đã thống nhất cho thay đổi thiết kế đã khiến người dân đặt câu hỏi liệu vị Chủ tịch xã trên đang “bao che” cho nhà thầu?

 

Chia sẻ