Tỉnh không đồng ý với báo cáo của sở về độ an toàn công trình thủy lợi Pleikeo

09:12 05/05/2021

 

UBND tỉnh Gia Lai không đồng ý với báo cáo của Sở NN&PTNT về kiểm tra, xác định việc đảm bảo an toàn, chất lượng công trình thủy lợi Pleikeo nên yêu cầu đơn vị này làm rõ nhiều nội dung.

 

Ngày 5/5, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT làm rõ các công việc đã thực hiện cũng như cơ sở đánh giá để xác định việc đảm bảo an toàn, chất lượng của công trình thủy lợi Pleikeo.

 

Đoạn kênh dài khoảng 50m của công trình thủy lợi bị đổ sập hoàn toàn.

Do đó, UBND tỉnh Gia Lai yêu cầu Giám đốc Sở NN&PTNT chỉ đạo làm rõ các nội dung công việc đã thực hiện cũng như cơ sở đánh giá để xác định việc đảm bảo an toàn, chất lượng công trình, nhất là đập đầu mối; tổ chức thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm trách nhiệm các tập thể, cá nhân có liên quan.Cụ thể, UBND tỉnh Gia Lai đánh giá các nội dung báo cáo của Sở NN&PTNT, UBND huyện Chư Sê về kết quả kiểm tra xác định đảm bảo an toàn, chất lượng công trình thủy lợi Pleikeo không đạt yêu cầu; nội dung báo cáo kết quả kiểm điểm của Sở NN&PTNT chưa nêu rõ các khuyết điểm trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan trong việc không đảm bảo chất lượng kết quả kiểm tra, báo cáo; chậm trễ xử lý dứt điểm, hoàn thành các nhiệm vụ UBND tỉnh giao.

Chỉ đạo này của UBND Gia Lai là trên cơ sở nghiên cứu, đánh giá chi tiết, thận trọng báo cáo của Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai về kết quả kiểm tra, xác định việc đảm bảo an toàn, chất lượng của công trình thủy lợi Pleikeo vào giữa tháng 4/2021.

Sở NN&PTNN khẳng định, việc xử lý, khắc phục các hư hỏng, tồn tại của công trình thủy lợi Pleikeo đã được chủ đầu tư triển khai khắc phục hoàn thiện, đảm bảo chất lượng; kết cấu tổng thể cụm đầu mối công trình, tuyến kênh và các công trình trên kênh đảm bảo an toàn, chất lượng.

Trên cơ sở đó, Sở NN&PTNT đề nghị UBND huyện Chư Sê (đơn vị chủ đầu tư công trình) khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ chất lượng công trình xây dựng để phục vụ công tác nghiệm thu, đưa công trình vào khai thác sử dụng.

Tuy nhiên, UBND tỉnh Gia Lai đánh giá báo cáo của Sở NN&PTNT là không đạt yêu cầu. 

Taluy đất đắp bên thành kênh bị sạt lở, hở hàm ếch.

Như Báo CAND đã phản ánh, công trình thủy lợi Pleikeo có tổng mức đầu tư hơn 119 tỷ đồng do UBND huyện Chư Sê làm chủ đầu tư. Việc hoàn thành công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng để cấp nước tưới cho 400 ha lúa và 100 ha hoa màu cho hơn 800 hộ dân xã Ayun, huyện Chư Sê.

Khi công trình đã cơ bản hoàn thành, chờ nghiệm thu, bàn giao thì tháng 8/2020, công trình này đã xuất hiện hàng loạt hư hỏng như: Các tuyến kênh khi vận hành có nguy cơ bị đất đá vùi lấp, nước ngoại lai đổ vào kênh; một số vị trí cục bộ có hiện tượng rạn nứt chân chim phần bê tông tường kênh và tấm đan đậy nắp kênh; một số cống, phần gia cố bằng bê tông mái ngoài kênh trên cống tiêu còn bị sụt lún, hư hỏng, hở hàm ếch, đoạn kênh dài khoảng 50m bị đổ sập hoàn toàn.

Cũng tại công trình thủy lợi này, thông qua công tác kiểm toán, Kiểm toán Nhà nước khu vực XII đã phát hiện công trình này thi công sai khối lượng nên kiến nghị giảm giá trị hợp đồng hơn 1,5 tỷ đồng của công trình.

 

Chia sẻ