Tràn lan công trình hợp khối lách luật

3/12/2020

 

Tình trạng các công trình lớn được xây dựng từ nhiều giấy phép con để lách quy hoạch, mật độ đang trở nên phổ biến, đặc biệt ở Hà Nội, khi việc quản lý trật tự xây dựng đang được siết chặt.

 

Đây được cho là kẽ hở để các công trình hợp thửa “khủng” lách qua.
Ghi nhận của PV tại một số dự án nhà ở thấp tầng trên địa bàn thành phố, cũng như các khu vực nhà ở riêng lẻ gần đây xuất hiện những công trình tiến hành xây dựng theo kiểu hợp thửa, hợp khối để lách luật.

 

Tràn lan công trình hợp khối lách luật

 

Nhiều công trình được xin các giấy phép xây dựng (GPXD) khác nhau với danh nghĩa là các thửa đất nhỏ, được xây dựng toàn bộ đất nhưng sau đó gộp lại thành một công trình hơn 100m2 (công trình yêu cầu có khoảng lùi, mật độ xây dựng).

 

Cụ thể, tại công trình số 52 Ngũ Xã (phường Trúc Bạch, quận Ba Đình), 2 mặt tiền, với diện tích mặt tiền gần 20m. Công trình không chỉ xây dựng với toàn bộ mật độ cho phép mà phần ban công còn đua ra chỉ giới đường đỏ gần 1m. Đáng chú ý, đây không phải là một công trình riêng lẻ mà được xây ghép từ 3 GPXD.

 

Cụ thể là các giấy phép số 433, 434, 435 cấp cho bà Nguyễn Thị Thu Nga xây dựng với chiều cao tổng thể là 1 tầng hầm và 6 tầng nổi. Các thửa đất trung bình khoảng 40m2 được cấp phép xây dựng trong toàn bộ ranh giới thửa đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

 

Tuy nhiên, khi hợp khối công trình khủng này đã có diện tích hơn 120m2, theo quy chuẩn xây dựng Việt Nam 01:2008/BXD mật độ khi cấp phép chỉ được xây dựng dưới 80%.

 

Tại phường Bồ Đề, quận Long Biên, Khu biệt thự liền kề dự án HC Golden City 319 xuất hiện một số công trình tự ý thay đổi kiến trúc mặt đứng không đúng với quy hoạch. Được biết một số công trình ở đây thời điểm này mới hoàn thiện, người dân trong lúc sửa chữa tự ý đập thông tường để gộp 2, 3 nhà liền kề thành 1 nhà.

 

Tại 7 căn nhà liền kề thấp tầng tại ô đất ký hiệu TT1 thuộc Dự án khu nhà ở cao tầng kết hợp dịch vụ thương mại, nhà ở thấp tầng và nhà trẻ (tên thương mại là TSG Lotus Sài Đồng) tại phố Sài Đồng, phường Việt Hưng (quận Long Biên) cũng đã được sửa chữa cải tạo và đục thông các phòng, hợp khối lại với nhau, thay đổi công năng từ nhà ở thành văn phòng làm việc và văn phòng cho thuê.

Khó xử lý các công trình hợp, tách khối

 

 Đáng chú ý, khi được hỏi về việc lập biên bản xử lý các công trình sai phạm về hợp khối thì cơ quan quản lý địa phương hầu như đều than… khó.
Đại diện Tổ Quản lý đô  thị phường Trúc Bạch cho rằng, công trình 52 Ngũ Xã xây đúng giấy phép xây dựng được cấp và phường chưa lập bất cứ biên bản xử lý vi phạm nào đối với công trình này. Đại diện tổ cũng cho biết, không có chức năng phát ngôn về việc này. Tuy nhiên, khi PV Tiền Phong đề nghị làm việc với lãnh đạo UBND phường thì lãnh đạo phường liên tục từ chối cung cấp thông tin và phát ngôn.

 

Đại diện quận Long Biên cho biết, 7 căn liền kề thấp tầng trên đã được cải tạo, sửa chữa sai so với thiết kế được thẩm duyệt. “Một số công trình hợp khối rất khó xử lý, do công trình cả quá trình xây dựng không sao, đến khi vào ở người ta mới đập bức tường để thông nhau”, đại diện UBND quận cho hay.

 

Tràn lan công trình hợp khối lách luật

 

3 nhà ở hợp khối sai quy định tại số 26, ngõ Vân Hồ 3 (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) khiến dư luận bất bình. Chủ đầu tư đã mua 3 lô đất, xin 3 GPXD nhà ở riêng lẻ rồi xây nối thành một cụm chung cư mini. Các công trình chỉ được cấp 5 tầng nhưng đến nay đã thành 8 tầng và các căn hộ đã được bán hết.
Hàng trăm hộ dân được “nhồi” vào ngõ nhỏ khiến áp lực dân số tăng nhanh, thường xuyên gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Thế nhưng, hơn 2 năm qua, cái gai về công trình chung cư mini này vẫn hiên ngang tồn tại, gây bức xúc cho đại bộ phận người dân trong ngõ nhỏ.

 

Trao đổi với PV Tiền Phong, đại diện Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, về góc độ thanh tra, chưa có chế tài xử lý về hợp thửa, hợp khối mà chỉ xử lý như một sai phạm về trật tự xây dựng. Ví dụ như xây một bức tường hay phá một bức tường đi thì cũng sẽ lập biên bản xử lý, yêu cầu thiết lập lại hiện trạng ban đầu như trong GPXD. 

 

Vị này cũng thừa nhận, có hiện tượng chủ đất mua mảnh lớn, sau đó tách ra thành các mảnh nhỏ để xin cấp GPXD. Như trường hợp chung cư mini tại phường Lê Đại Hành, Thanh tra Sở đã lập đoàn kiểm tra, xử phạt nhiều lần. Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường Lê Đại Hành đã bị kiểm điểm và luân chuyển làm công tác khác. Việc xử lý công trình hợp khối “khổng lồ” đã được giao về cho UBND quận Hai Bà Trưng.

 

KTS Đào Ngọc Nghiêm – Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam cho rằng, hợp khối công trình đây không chỉ là vi phạm trật tự xây dựng mà còn phá nát quy hoạch. “Đã là dự án được phê duyệt thì phải tuân thủ cơ sở pháp lý cao nhất là quy hoạch chi tiết được phê duyệt. Việc xây dựng phải tuân theo các tiêu chuẩn, bản thiết kế được duyệt đồng bộ. Tuy nhiên, các công trình hợp khối không tuân theo các quy định xây dựng, gây mất mỹ quan, phá vỡ quy hoạch cả khu”, KTS Nghiêm nói.

 

Chia sẻ