Trảng Dài (Biên Hòa): Biệt thự xây dựng không phép mọc tràn lan, trách nhiệm thuộc về ai?

28/1/2021  15:05

 

Mặc dù chưa có quy hoạch phân khu, nhưng dọc các tuyến phố trên địa bàn phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), nhiều biệt thự tự không phép mọc lên và tồn tại nhiều năm nay.

 

Quy hoạch phân khu vẫn còn trên giấy…

Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung thành phố Biên Hòa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt tại Quyết định số 2302/QĐ-UBND ngày 25/07/2014. Hiện, thành phố đang triển khai lập quy hoạch phân khu tất cả các đồ án cho 30 phường, xã theo quy hoạch chung, trong đó có 7 đồ án quy hoạch phân khu lập mới, còn lại là các đồ án quy hoạch phân khu thuộc khu vực cải tạo đô thị.

 

Trảng Dài (Biên Hòa): Biệt thự xây dựng không phép mọc tràn lan, trách nhiệm thuộc về ai?

Ngày 20/01/2021 mới đây, diễn ra cuộc họp liên quan đến điều chỉnh đồ án quy hoạch 1/5000 phân khu B1 chủ yếu là địa bàn phường Trảng Dài và một phần phường Hố Nai theo quy hoạch chung thành phố Biên Hòa. Đây là khu đô thị trung tâm mở rộng phía Đông của thành phố Biên Hòa với diện tích gần 1.500 ha, có tỷ lệ tăng dân số cơ học cao, nhiều khu dân cư phát triển tự phát… Theo một cán bộ của phường Trảng Dài, toàn bộ địa bàn phường thuộc phân khu B1 (đang dự thảo quy hoạch 1/5000 – PV).

Như vậy, mặc dù quy hoạch phân khu vẫn còn nằm trên giấy, nhưng từ nhiều năm nay trên địa bàn phường Trảng Dài hàng hoạt biệt thự to đẹp, hoành tráng cùng với nhiều nhà xưởng, trường mầm non…mọc lên không phép như thách thức dư luận, cơ quan chức năng.

 

Biệt thự không phép đã mọc từ nhiều năm

 

Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo điện tử Xây dựng trên địa bàn phường Tràng Dài cho thấy, dọc hai bên các tuyến phố như: Đường 768, Nguyễn Khuyến, ngã ba Thanh Hóa, cầu Lộc Lâm (giáp ranh phường Hố Nai), Nguyễn Thái Học, ngã 03 Thốt Nốt, ngã 05 Hải Dương… mặc dù không có số nhà, nhưng cứ cách vài nhà, cách vài trăm mét lại có một biệt thự to mọc lên, thậm chí là cả dãy biệt thự, nhà liền kề được xây dựng trên cơ sở tự phân lô bán nền. Hầu hết các tuyến phố đều có hàng chục biệt thự mọc hai bên đường xen kẽ là những công trình nhà ở, hàng quán cấp 4 của người dân.

 

Theo phản ánh của người dân địa phương, các biệt thự này đều xây dựng không phép trên đất nông nghiệp nhưng không phải ai cũng dám xây và được phép xây trót lọt như vậy, bởi hầu hết chủ các biệt thự này đều “làm luật” với lãnh đạo phường Trảng Dài.

Tại thời điểm hiện nay, không có công trình nào xây dựng trái phép, bởi cũng là thời điểm chuẩn bị diễn ra Đại hội XIII của Đảng. Tuy nhiên, cách đây vài tháng, đã có nhiều biệt thự, nhà liền kề kịp mọc lên trước khi các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ trật tự đô thị để chuẩn bị cho bầu cử, đại hội.

 

Trách nhiệm thuộc về ai?

 

Trảng Dài (Biên Hòa): Biệt thự xây dựng không phép mọc tràn lan

Lãnh đạo phường Trảng Dài cũng không cung cấp cho phóng viên bất kỳ một thông tin nào liên quan đến các công trình xây dựng không phép trên địa bàn. Cho nên, việc quản lý, xử phạt các công trình xây dựng không phép trên địa bàn phường Trảng Dài vẫn là dấu hỏi lớn đặt ra cho các cơ quan chức năng của thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cũng như các cơ quan kiểm tra Trung ương: Vì sao để tồn tại những bất cập trong quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn phường như hiện nay? Trách nhiệm của lãnh đạo phường đến đâu khi để người dân xây dựng biệt thự, nhà xưởng, trưởng mầm non không phép tràn lan trong nhiều năm qua?

Kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai làm rõ các sai phạm về quản lý đô thị, trật tự xây dựng trên địa bàn phường Trảng Dài, làm rõ câu chuyện có hay không lãnh đạo phường Trảng Dài “làm luật” với người dân để người dân xây dựng không phép nhiều công trình một cách trót lọt… làm cơ sở để phục vụ công tác xây dựng đồ án quy hoạch 1/5000 phân khu B1 của phường Trảng Dài theo quy hoạch chung thành phố Biên Hòa sát với thực tế và có tính khả thi cao, đồng thời bảo đảm thượng tôn pháp luật.

 

Chia sẻ