Ứng Hòa đầu tư hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển

25/2/2021  10:11

 

Mặc dù là địa phương có tiềm năng về đất đai, trồng trọt, chăn nuôi, nhưng huyện Ứng Hòa vẫn là “vùng sâu, vùng xa”, chậm phát triển. Để khắc phục bất cập này, TP và huyện đã và đang tập trung đầu tư, chỉ đạo các đơn vị thi công hàng loạt tuyến đường giao thông trên địa bàn.

 

3 dự án trọng điểm

 

Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn cho biết, đứng trước những yêu cầu đặt ra để phát triển kinh tế cho địa phương, năm 2019, ba tuyến đường giao thông trọng điểm đã được TP và huyện phê duyệt chủ trương, đến giữa năm 2020 đầu tư thi công và đến đầu năm 2022 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng thúc đẩy phát triển kinh tế. Cụ thể gồm: Dự án (DA) nâng cấp tỉnh lộ 428 với 12km đi qua 5 xã, thị trấn có tổng mức đầu tư hơn 390 tỷ đồng; DA nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 429C đoạn từ cầu Bầu đến cầu Hậu Xá dài 5,4km đi qua 3 xã, thị trấn có tổng mức đầu tư xây dựng 304 tỷ đồng; DA nâng cấp mở rộng đường trục kinh tế phát triển phía nam huyện dài 12km đi qua 6 xã, thị trấn có tổng mức đầu tư 300 tỷ đồng.

 

Thời điểm bắt đầu thực hiện 3 DA này, công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của TP và sự giúp đỡ của các sở, ngành, qua đó UBND huyện vào cuộc chỉ đạo thực hiện tốt các bước. Đặc biệt, huyện đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân, phối hợp với những đơn vị trong công tác bồi thường GPMB. Nhờ đó, 3 DA xây dựng đường giao thông trọng điểm này sớm có mặt bằng bàn giao cho chủ đầu tư và nhà thầu thi công các hạng mục.

 

Cũng theo Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa Phạm Anh Tuấn, xác định mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế sản xuất, chăn nuôi theo hướng bền vững nên huyện xác định GPMB là khâu then chốt để triển khai sớm các dự án giúp thu hút DN. Do vậy, công tác GPMB phải đi trước một bước, có nhanh thì mới thi công xong sớm các hạng mục của DA cũng như kịp thời gian giải ngân nguồn vốn đầu tư, sớm hoàn thành công trình, tạo thuận lợi đi lại, giao thương hàng hóa. Bên cạnh đó, làm tốt các bước trong công tác GPMB còn góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất, giảm thiểu tình trạng tranh chấp, khiếu kiện.

 

Ứng Hòa đầu tư hạ tầng giao thông để thúc đẩy phát triển

 

Gắn trách nhiệm

 

Giám đốc Ban Quản lý DA đầu tư xây dựng huyện Ứng Hòa Nguyễn Văn Thao khẳng định, tháng 6/2020, đơn vị nhận bàn giao mặt bằng để triển khai DA nâng cấp tỉnh lộ 428. Sau hơn nửa năm thi công đến nay DA đã hoàn thành khoảng 50% các hạng mục mở rộng mặt đường, làm nền, xây cống thoát nước, lắp điện chiếu sáng, trồng cây xanh.

 

Đối với DA nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 429C, hiện đã thi công đạt hơn 60% giá trị gói thầu công trình với các hạng mục mở rộng mặt đường, làm nền đường, xây cống thoát nước. Với DA nâng cấp mở rộng đường trục kinh tế phát triển phía nam huyện, đến nay cũng hoàn thành thi công đạt hơn 40% khối lượng công trình.

 

Như vậy là nhanh hơn tiến độ thi công đã đề ra.Theo Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Ứng Hòa Nguyễn Xuân Đại, thời gian qua đơn vị đã triển khai các bước theo quy định trong công tác kiểm đếm, xác nhận nguồn gốc, GPMB đất nông nghiệp, đất ở, tài sản trên đất cho các hộ dân và đơn vị ở 12 xã, thị trấn có 3 DA đường giao thông đang thi công. Hiện nay trung tâm tiếp tục hoàn thiện hồ sơ GPMB đối với hơn 100 hộ dân có đất ở tại xã Phương Tú và thị trấn Vân Đình để sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công DA nâng cấp tỉnh lộ 428. Cùng với đó, tập trung hoàn thiện nốt hồ sơ GPMB đất nông nghiệp, đất ở của các hộ dân tại DA nâng cấp, cải tạo tỉnh lộ 429C và DA nâng cấp mở rộng đường trục kinh tế phát triển phía nam huyện để thi công các hạng mục còn lại nhằm đảm bảo chất lượng.

 

Chia sẻ