Ưu tiên dùng quỹ đất doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để xây dựng công viên cây xanh

2/3/2021  10:38

 

Báo cáo của Sở Xây dựng TP Hải Phòng cho biết, hiện trên địa bàn 7 quận của TP mới chỉ có 1.206 ha đất cây xanh công viên được thực hiện theo quy hoạch, đạt 5,5 m2/người, thấp hơn nhiều so với tiêu chí đô thị loại 1, đô thị loại đặc biệt (10-15 m2/người). Theo tính toán, đến năm 2025, TP cần khoảng 2.500 ha cây xanh và đến năm 2035 là 3.500 ha. 

 

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về quy hoạch xây dựng, Sở Xây dựng đề xuất Đề án chỉnh trang đô thị giai đoạn 2021-2025. Theo đó, đề xuất trong năm 2021 thí điểm xây dựng 7 công viên, với quy mô khoảng 1 ha/công viên trên địa bàn 7 quận và các thị trấn của các huyện. Đến năm 2025, sẽ bổ sung khoảng 1.673 ha đất công viên cây xanh trên địa bàn, mỗi phường, thị trấn có ít nhất 1 công viên, vườn hoa với quy mô tối thiểu 0,5 ha.

 

Sở Xây dựng đề xuất giải pháp trước mắt cần đẩy nhanh việc cải tạo, chỉnh trang đô thị cũ, di dời cảng, nhà máy, kho tàng, bến bãi, cơ sở sản xuất ô nhiễm, không phù hợp quy hoạch, mặt bằng các chung cư cũ, ưu tiên dành cho giao thông, cây xanh và công trình phúc lợi công cộng; bảo vệ quỹ đất công viên, cây xanh, mặt nước hiện có; nghiêm cấm việc điều chỉnh, sử dụng quỹ đất quy hoạch cây xanh vào mục đích khác. Khuyến khích xây dựng nhà cao tầng ở các khu đô thị mới nhằm tăng cường diện tích đất cây xanh và đất xây dựng giao thông.

 

Ưu tiên dùng quỹ đất doanh nghiệp tạm dừng hoạt động để xây dựng công viên cây xanh

Ngày 1/3, làm việc với các sở, ngành về đề án chỉnh trang đô thị TP giai đoạn năm 2021-2025, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Lê Văn Thành nhấn mạnh: Chủ đề năm 2021 được TP xác định là “Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị – Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu”. Một trong những nhiệm vụ của chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị là xây dựng hệ thống công viên, cây xanh.

Để đạt được những mục tiêu này đòi hỏi các sở, ngành, địa phương cần triển khai ngay nhiều nội dung công việc và có tính toán cụ thể. TP ưu tiên, tập trung nguồn lực cho việc xây dựng, mở rộng công viên, phục vụ chỉnh trang đô thị trong 5 năm tới.

 

Tuy nhiên, bên cạnh các công viên lớn do TP làm chủ đầu tư, các địa phương cần xây dựng các công viên vừa và nhỏ trong khu dân cư theo đúng quy chuẩn, quy định của Bộ Xây dựng đề ra. Mỗi khu dân cư khoảng 20.000 dân cần phải có 1 công viên, khu công cộng phục vụ cho người dân sinh hoạt. 

Vị trí xây dựng công viên tại trung tâm khu dân cư, tạo thuận lợi nhất với người dân, tùy nguồn quỹ đất của mỗi địa phương để xây dựng công viên phù hợp. Diện tích xây dựng công viên trước hết là ưu tiên quỹ đất trống, đất doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, trường hợp cần thiết di chuyển hộ dân, giải phóng mặt bằng.

Bí thư Thành ủy đề nghị Chủ tịch UBND các quận xuống thực địa, khảo sát, lập đề án xây dựng công viên cây xanh ở từng phường, cần thiết lấy ý kiến của người dân. Đề án phải có tính toán cụ thể, vị trí phù hợp, hiệu quả cao, thiết thực nhất với người dân, hướng tới mục tiêu xây dựng Hải Phòng trở thành TP đáng sống.

 

Chia sẻ