Xây biệt phủ giữa đường đi ở Phú Quốc

3/12/2020

 

Một trong những công trình xây dựng trái phép gây bức xúc dư luận trên đảo Phú Quốc là ngôi biệt phủ 2 tầng “hiên ngang” trên núi Điện Tiên, thị trấn Dương Đông. Đáng chú ý, tòa nhà rộng cả ngàn mét vuông này nằm ngay giữa đường.

 

Đi cùng với phóng viên báo Tiền Phong, một cán bộ ngành kiểm lâm lắc đầu nói: “Đây là con đường độc đạo chạy lên núi, phục vụ cho dân sinh và tuần tra bảo vệ rừng. Bây giờ lỡ cháy rừng thì chúng tôi cũng bó tay, không thể đưa phương tiện vào chữa cháy được”.

 

Người đứng tên ngôi nhà nói trên là của một đại gia đến từ TPHCM là ông Lê Hùng Dũng.Theo tìm hiểu của Tiền Phong, công trình trái phép này đã nhiều lần bị lập biên bản xử phạt. Cụ thể, ngày 19/02/2016 Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông – ông Trương Quốc Thanh đã ký văn bản yêu cầu ông Lê Hùng Dũng đình chỉ thi công công trình.

 

Ngày 13/5/2016, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc – ông Đinh Khoa Toàn ban hành quyết định xử phạt hành chính ông Dũng 22,5 triệu đồng và buộc chủ công trình tự tháo dỡ công trình vi phạm, nếu không sẽ bị cưỡng chế.

Ngày 12/6/2017, Chủ tịch UBND thị trấn Dương Đông tiếp tục ra quyết định đình chỉ thi công công trình, lúc này diện tích xây dựng đã lên đến 430m2. Ông Dũng không những không chấp hành mà còn thách thức dư luận, coi thường pháp luật tiếp tục xây luôn hàng rào kiên cố chiếm gần hết con đường lên núi.

Từ cuối năm 2014 UBND tỉnh Kiên Giang đã có chủ trương qui hoạch Dự án Khu du lịch sinh thái và biệt thự nghỉ dưỡng Đồi Sao tại núi Điện Tiên, qui mô 22,56 ha. Ngày 18/01/2016, BQL Khu kinh tế Phú Quốc ký quyết định phê duyệt dự án này và giao cho Cty TNHH Ngôi Sao Dương Đông chủ trì lập qui hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, và hiện đã được công bố qui hoạch. Như vậy, biệt phủ bất hợp pháp nói trên xây dựng trên đất đã được qui hoạch, điều này đã làm ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện dự án của nhà đầu tư.

 

Xây biệt phủ giữa đường đi ở Phú Quốc

 

Sẽ xử lý dứt điểm từng trường hợp

 

Trao đổi với phóng viên Tiền Phong, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc – ông Huỳnh Quang Hưng cho biết: Chủ trương của huyện là kiên quyết đập bỏ những công trình xây dựng trái phép trên đất dự án, đất rừng, đất nhà nước quản lý… Trước mắt là mở “chiến dịch” ở khu vực Bãi Trường, xã Dương Tơ. Ngành chức năng của huyện đang tiến hành rà soát để thực hiện cưỡng chế nhà cửa, vật kiến trúc xây dựng trái phép trên các dự án đã được cấp phép như: Khu du lịch và thương mại cao cấp Berlin Star; Ocean Flower – Hoa Đại Dương; Công ty CP Xây dựng Thương mại Đông Sơn… 

 

Cũng theo ông Hưng, tất cả các trường hợp xây dựng không phép, chiếm, lấn đất đều phải lập biên bản xử lý từng trường hợp cụ thể. Nếu thuộc thẩm quyền của xã thì giao UBND xã xử lý, nếu thuộc thẩm quyền của huyện thì giao Phòng Tài nguyên – Môi trường và Phòng Quản lý đô thị tham mưu xử lý. Không có vùng cấm trong việc xử lý bao chiếm đất đai, xây dựng không phép trên địa bàn. Tất cả phải tuân thủ theo quy định của pháp luật. Trong thời gian tới, huyện sẽ xử lý dứt điểm từng trường hợp, lập lại trật tự.

 

Theo báo cáo của UBND huyện Phú Quốc, Tổ kiểm tra và xử lý vi phạm hành chính “3399” huyện đã phát hiện 565 vụ vi phạm về lấn chiếm đất đai và xây dựng trái phép. Trong đó vi phạm về lấn chiếm đất đai 308 vụ, tổng diện tích vi phạm trên 1,1 triệu m2. Lãnh đạo huyện này đã ban hành 143 quyết định xử lý vi phạm. Tuy nhiên chỉ mới thi hành cưỡng chế được 18 vụ, với diện tích 161.289m2. Về xây dựng, phát hiện 257 vụ vi phạm, trên tổng diện tích trên 63 ngàn m2. Đã ban hành 197 quyết định xử phạt và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả.

 

Chia sẻ