Xây dựng một Việt Nam cường thịnh

27/1/2021  14:48

 

Năm Canh Tý đang qua đi, đánh dấu một thời điểm vô cùng trọng đại của đất nước trong tiến trình hội nhập. Đây cũng là năm chúng ta bước đầu tổng kết những kết quả của kế hoạch 5 năm 2016 – 2020, một kỳ kế hoạch ngắn hạn trong phát triển kinh tế đất nước. Những nhận định, đánh giá và đường hướng phát triển cho đất nước đặt ra từ Đại hội XIII của Đảng đang diễn ra mang tầm nhìn chiến lược, dài hạn.

 

Đảng của chúng ta đã thực sự vĩ đại và thành công, đã đưa đất nước đi đến ngày hôm nay. Giá trị thương hiệu quốc gia của Việt Nam năm 2020 là 319 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2019, đưa Việt Nam lên vị trí thứ 33 (tăng 9 bậc) trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.

Không chỉ có vậy, suốt hai thập kỷ qua, đặc biệt là 5 năm trở lại đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chúng ta đã duy trì, phục hồi, phát triển kinh tế đạt kết quả cao nhất có thể. Năm 2020, Việt Nam được đánh giá là một trong số 10 nước trên thế giới có tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất; một trong 16 nền kinh tế mới nổi thành công nhất.

 

Xây dựng một Việt Nam cường thịnh

Chính phủ Việt Nam cũng nhận được sự đánh giá cao của cộng đồng quốc tế. Như nhận định của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: “Trong những thời khắc đầy khó khăn, thách thức ứng phó với thiên tai, dịch bệnh năm nay, tính ưu việt của hệ thống chính trị nước ta, ý chí, sức mạnh Việt Nam, truyền thống yêu nước, đoàn kết, tương thân, tương ái, “thương người như thể thương thân” và sức sống mãnh liệt của dân tộc ta lại được khẳng định và phát huy ở tầm cao mới, rất kịp thời, đúng lúc”.

 

Trong phát biểu của mình cuối năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: Cả hệ thống chính trị chúng ta sẽ cùng nhau xây dựng một xã hội phát triển toàn diện, ở đó mọi tầng lớp nhân dân bất kể thành phần, dân tộc, tôn giáo, tín ngưỡng, tuổi tác… đều có cơ hội chung tay góp sức, chia sẻ khát vọng mãnh liệt về một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

Bà Carolyn Turk – Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam cũng đưa ra đánh giá lạc quan, Việt Nam đang đứng trước bước ngoặt để phục hồi sau Covid-19. Việt Nam đang có cơ hội để lựa chọn con đường phát triển xanh hơn, thông minh hơn và bao trùm, nhờ đó trở thành vững vàng hơn trước những cú sốc trong tương lai do cả đại dịch và hay thảm họa thiên nhiên.

 

Chúng ta đang ngày càng tiến sâu vào hội nhập quốc tế. Hai thập kỷ đầu của thế kỷ XXI, chúng ta đã tạo dựng được một lực phát triển mạnh hơn, tức là một thế đứng cao hơn, ít nhất là 4 lần. Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam năm 2020 được xếp thứ 42/131 nước, đứng đầu nhóm 29 quốc gia có cùng mức thu nhập. Những nỗ lực và kết quả đạt được trong lĩnh vực phát triển xã hội của nước ta được nhân dân ghi nhận và cộng đồng quốc tế đánh giá cao. Xếp hạng về phát triển bền vững của Việt Nam đã tăng từ thứ 88 năm 2016 lên thứ 49 năm 2020, cao hơn nhiều so với các nước có cùng trình độ phát triển kinh tế.

 

Xây dựng một Việt Nam cường thịnh

Chúng ta cũng đã phát triển về chất lượng cơ cấu, đang có đà phát triển tốt và thiết lập được những mối quan hệ quốc tế, bạn mới ngày nhiều hơn. Những thành công vượt dự kiến trong các chuyến thăm hàng loạt quốc gia của lãnh đạo cao nhất nước ta cho thấy, không phải chỉ có chúng ta cần đến các bạn mà chính bạn bè quốc tế cũng cần đến chúng ta. Những thành quả ấy còn lớn hơn nhiều so với những con số thống kê về thành tựu. Con số tăng trưởng dù 5 hay 7%, dù GDP có tăng 4 lần hay tăng lên 8 lần cũng không thể nói lên hết bước xoay chuyển lịch sử ấy. Với bước tiến này, Việt Nam chắc chắn sẽ bước tiếp rất xa.

 

Chính phủ xác định phương châm hành động của năm 2021 là: “Đoàn kết, kỷ cương, đổi mới sáng tạo, quyết liệt hành động, khát vọng phát triển”. Sứ mệnh của chúng ta là kiến tạo một môi trường mà ở đó mọi người dân đều có cơ hội tham gia đóng góp vào sự phát triển và “không để ai bị bỏ lại phía sau”.

Những kết quả của 5 năm qua (2016 – 2020), đặc biệt là năm 2020, đã góp phần làm nên thành tựu rất quan trọng, với nhiều dấu ấn nổi bật của nhiệm kỳ khóa XII của Đảng và thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử của 35 năm đổi mới, làm cho đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay, tạo niềm tin, nguồn lực và động lực mới để chúng ta vững bước thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội XIII của Đảng đề ra.

 

Chia sẻ