Xem xét vay Thuỵ Điển 2 tỷ USD nâng cấp các cảng hàng không

8/12/2020

 

Thụy Điển đề xuất cho vay 2 tỷ USD phục vụ mục đích các dự án nâng cấp, mở rộng quản lý không lưu và dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Nhà ga hành khách T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất…

 

Tại buổi làm việc với Bộ Giao thông Vận tải mới đây, bà Ann Mawe Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Thuỵ Điển tại Việt Nam nhấn mạnh, Thuỵ Điển sẵn sàng tăng cường hợp tác, chia sẻ trong lĩnh vực hàng không với Việt Nam, nhất là hiện nay Việt Nam đang tích cực thực hiện nhiều chương trình bảo vệ môi trường.

 

Xem xét vay Thuỵ Điển 2 tỷ USD nâng cấp các cảng hàng không

Bà Đại sứ Ann Mawe cho biết, tại cuộc họp giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Löfven tại Thụy Điển vào ngày 27/5/2019, Thủ tướng Thụy Điển đã trao Ý định thư đề xuất Thụy Điển sẽ cho Việt Nam vay một khoản tín dụng 1 tỷ USD cho mục đích hàng không.

 

Tuy nhiên, đến nay, Cơ quan Tín dụng Xuất khẩu Thụy Điển và Tập đoàn Tín dụng Xuất khẩu Thụy Điển đề xuất tăng hạn mức tín dụng này lên 2 tỷ USD cho các dự án nâng cấp, mở rộng quản lý không lưu và dự án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, Nhà ga hành khách T3 Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

 

“Với đề nghị 30% trong khoản tín dụng này chi cho việc sử dụng các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ liên quan của Thụy Điển”, Đại sứ Ann Mawe nói và bày tỏ mong muốn.

Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cảm ơn nhã ý của Thụy Điển về đề xuất dành khoản tín dụng này cho Việt Nam để nâng cấp cơ sở hạ tầng hàng không. Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam sẽ tiếp nhận Ý định thư và nghiên cứu kĩ lưỡng để tham mưu cho Chính phủ về khoản tín dụng.

 

Xem xét vay Thuỵ Điển 2 tỷ USD nâng cấp các cảng hàng không

“Chúng tôi luôn ủng hộ các doanh nghiệp hàng không Việt Nam tiếp cận và sử dụng khoản tín dụng này cũng như sử dụng các thiết bị, sản phẩm, dịch vụ của Thụy Điển”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định và cho biết thêm, hiện Việt Nam rất quan tâm phát triển lĩnh vực hàng không.

 

Ngoài sân bay Long Thành, Tân Sơn Nhất, Việt Nam đang có kế hoạch nâng cấp, xây dựng nhiều sân bay khác như nâng cấp sân bay Nội Bài từ công suất 30 triệu hành khách/năm hiện nay lên 100 triệu hành khách/năm, ngoài ra còn có xây dựng, nâng cấp các sân bay quốc tế Lào Cai, Vân Đồn, Phú Quốc, Chu Lai…

“Vì vậy, sẽ cần nhiều thiết bị, giải pháp, dịch vụ trong quản lý, điều hành tại sân bay, mở rộng cơ hội hợp tác với các doanh nghiệp Thụy Điển”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

 

Chia sẻ