Xử lý vi phạm đất đai, xây dựng tại Thanh Oai: Phân công rõ người, rõ trách nhiệm

2/3/2021  10:25

 

Thanh Oai là huyện có nhiều xã nằm liền kề quận Hà Đông, nơi đang có tốc độ đô thị hóa diễn ra nhanh chóng. Cùng với đó, huyện lại có nhiều hộ dân bỏ ruộng hoang hóa, kéo theo những bất cập trong công tác quản lý đất đai, xây dựng.

 

Để không phát sinh vi phạm mới, UBND huyện đã vào cuộc tăng cường kiểm tra, xử lý dứt điểm tồn tại.

 

Giảm bức xúc

 

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển cho biết, trước đây tâm lý cán bộ địa phương còn né tránh, ngại va chạm, thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị. Nhưng những năm gần đây, nhờ có sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện, trách nhiệm của từng đơn vị, cán bộ chuyên môn và các xã, thị trấn cũng được phân định rõ ràng, cụ thể làm căn cứ giải quyết, xử lý. Do vậy, chính cán bộ các phòng, ban, xã, thị trấn nhận thức rõ trách nhiệm của mình, nghiêm túc chấp hành thực hiện.

 

Thời gian qua, vi phạm xây dựng ở Thanh Oai xảy ra chủ yếu trên đất nông nghiệp, đất công, đất giao trái thẩm quyền, trong khi đó quy định về quản lý trật tự xây dựng đô thị thực hiện theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP ngày 27/11/2017 thay thế Nghị định 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 của Chính phủ không có quy định xử lý vi phạm trật tự xây dựng đối với đất nông nghiệp, đất công, gây khó khăn cho quá trình giải quyết.

 

Lực lượng chức năng huyện Thanh Oai tiến hành xử lý các trường hợp vi phạm đất đai, xây dựng.

 

Nhưng với quan điểm của UBND huyện cương quyết xử lý vi phạm ngay từ khi mới xảy ra đã đẩy lùi được vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn.Nhờ có sự quyết liệt vào cuộc của các cấp, ngành nên năm 2020 toàn địa bàn huyện chỉ có 87 trường hợp vi phạm xây trên đất nông nghiệp, đất công (năm 2019 có tới 141 trường hợp vi phạm).
Còn từ đầu năm 2021 đến nay, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện phối hợp với các đơn vị chuyên môn và 21 xã, thị trấn kiểm tra phát hiện một số công trình vi phạm xây trên đất nông nghiệp, đất công và đã kịp thời vận động chủ hộ tháo dỡ công trình, không gây tốn kém tiền của, công sức, giảm bức xúc trong Nhân dân.

 

Không để tái diễn vi phạm

 

Trưởng phòng TN&MT huyện Thanh Oai Bùi Thị Thúy Hường chia sẻ, quá trình xử lý các trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp, đất công đều được tuyên truyền, vận động, giải thích các quy định, hành vi vi phạm nên nhiều cá nhân đã hiểu rõ vấn đề và chấp hành tháo dỡ công trình.

 

Việc xử lý dứt điểm vi phạm đất đai, xây dựng trên địa bàn huyện thời gian gần đây đã giúp cán bộ gắn kết trách nhiệm trong công tác quản lý, tạo thành phong trào, không để tái diễn vi phạm.“Hàng năm UBND huyện còn xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị cùng 21 xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, kể cả ngày lễ, Tết để phát hiện xử lý những trường hợp sử dụng phế thải xây dựng san gạt đất công, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Chính sự quyết liệt trong công tác chỉ đạo, giám sát quá trình thực hiện của các đơn vị đã giúp vi phạm đất đai trên địa bàn giảm” – bà Hường khẳng định.

 

Còn theo Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Thanh Oai Vũ Xuân Lộc, để giúp công tác quản lý đi vào nền nếp, ngày 14/5/2020, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 01/2020/QĐ-UBND ban hành quy chế phối hợp giữa các đơn vị và 21 xã, thị trấn. Quy chế phân công rõ thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, cá nhân và lãnh đạo đơn vị. Mục đích ban hành quyết định nhằm nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo thành phong trào thi đua trong việc tăng cường kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn những hành vi vi phạm trong công tác quản lý đất đai, xây dựng.

 

Chia sẻ